Tin mới
Nặng hơn 2 tấn, vì sao sedan hạng sang Mercedes-AMG S 63 E Performance vẫn tăng tốc nhanh như siêu xe?
Thời gian đạt 0-100km/h chỉ trong 3,3 giây của Mercedes-AMG S 63 E Performance là con số từng chỉ đạt được bởi các siêu xe, và điều đó có được nhờ mô-men xoắn "khủng".
Những chiếc S-Class hiệu năng cao luôn nắm giữ một vị trí quan trọng tại Mercedes-AMG. Được thành lập vào năm 1967, chi nhánh độ này đã nổi danh bởi chiếc Mercedes-Benz 300 SEL 6.8 AMG vào năm 1971. Có biệt danh "Lợn đỏ" (Red Pig) trên đường đua bởi kích thước khổng lồ và màu sơn, nó đã trở thành chiếc sedan nhanh nhất Thế giới; cũng như về nhì chung cuộc tại giải Spa-Francorchamps 24h - đánh bại nhiều mẫu xe thể thao đích thực - và vô địch trong phân hạng của mình. Và sau hơn 50 năm, câu chuyện của "Lợn đỏ" lại tiếp tục được kế thừa bởi hậu duệ mới nhất là Mercedes-AMG S 63 E Performance dựa trên S-Class thế hệ mới.
Định vị, phân khúc của Mercedes-AMG S 63 E Performance
Mercedes-AMG S 63 E Performance là một mẫu sedan hạng sang cỡ lớn hiệu năng cao. Và lần này, Mercedes đã thực sự đẩy giới hạn khi đưa S 63 thế hệ mới trở thành mẫu xe hiệu năng cao nhất trong phân khúc. Nếu xét riêng về sức mạnh và tốc lực, chỉ duy nhất Bentley Flying Spur Speed mới xứng đáng so sánh với nó.
Đối tượng khách hàng của Mercedes-AMG S 63 E Performance
Chiếc xe dành cho các ông chủ thành đạt muốn đồng thời trải nghiệm tốc độ cao trong khi vẫn có thể tận hưởng những tiện nghi cao cấp, hiện đại ở băng ghế sau. Và khi muốn, họ có thể chiếm lấy vị trí của tài xế để trực tiếp trải nghiệm cảm giác lái mà Mercedes-AMG S 63 E Performance đem lại.
Thị trường của Mercedes-AMG S 63 E Performance
Mercedes-AMG S 63 E Performance sẽ được bán trên toàn cầu.
Giá bán, các phiên bản của Mercedes-AMG S 63 E Performance
Tạm thời Mercedes mới chỉ công bố duy nhất 1 phiên bản của chiếc xe, với cả giá lẫn thời điểm bán ra đều chưa được công bố.
Tính năng nổi bật của Mercedes-AMG S 63 E Performance
Từ tên gọi, các fan của Mercedes-AMG có thể dễ dàng nhận ra S 63 thế hệ mới sẽ được trang bị hệ động lực từng được hãng sử dụng tiên phong cho AMG GT 63 S E Performance. Động cơ V8 4.0l tăng áp kép quen thuộc của thế hệ trước vẫn được giữ lại, nhưng nay được kết hợp thêm với một mô-tơ ở cầu sau để đạt công suất tổng 802 mã lực và mô-men xoắn lên tới 1.430Nm. Nếu so với AMG GT 63 S E Performance (843 mã lực/1.470Nm), những con số này thấp hơn một chút nhưng vẫn vượt trội hoàn toàn so với Bentley Flying Spur Speed nêu trên.
Không ngoại trừ trong tương lai, Mercedes-AMG có thể tung ra một phiên bản S 63 S E Performance với hệ động lực y hệt AMG GT 63 S E Performance. Nhưng dù đạt sức mạnh thấp hơn nhưng với mô-men xoắn khổng lồ, S 63 E Performance hiện đã có thể tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 3,3 giây - con số từng chỉ có siêu xe mới đạt được, bất chấp trọng lượng nặng tới hơn 2,5 tấn của nó. Vận tốc tối đa của xe thấp hơn Flying Spur Speed khi chỉ đạt 290km/h, nhưng đây là giới hạn điện tử mà Mercedes tự đặt ra.
Trọng lượng lớn của S 63 thế hệ mới có được vì chiếc xe phải chở thêm khối pin cho động cơ điện, dù khối pin này đã chia sẻ nhiều công nghệ tối tân từ đội đua Mercedes-AMG Petronas F1. Đó là 1.200 cell pin được làm mát bằng chất lỏng, đạt dung lượng lên tới 13,1kW, công suất liên tục 70kW và công suất tối đa 140kW. Là một chiếc xe plug-in hybrid, S 63 thế hệ mới có thể được sạc ngoài qua sạc AC 3,7kW và đi được 33km hoàn toàn bằng điện. Xe cũng có 4 chế độ phanh tái tạo động năng từ 0 tới 3, trong đó chế độ 3 cho phép lái chỉ bằng cách nhấn và nhả chân ga. Tuỳ vào tình huống lái, chế độ 3 cho phép nạp tới 90kW về pin.
Động cơ điện nằm ở cầu sau của S 63 thế hệ mới cho công suất liên tục ở khoảng 95 mã lực, nhưng có thể đạt công suất tối đa lên tới 190 mã lực trong 10 giây. Chỉ riêng mô-tơ này đã góp tới 320Nm vào tổng mô-men xoắn của xe. Bộ điều khiển chính xác của động cơ điện điều chỉnh tốc độ trong quá trình sang số bằng hộp số hai tốc độ. Điều này có nghĩa là việc truyền dẫn trong hệ thống hybrid hoàn toàn không yêu cầu bất kỳ sự đồng bộ hóa cơ học nào. Do đó, mô-men xoắn tăng cường của động cơ điện cũng có thể được sử dụng ở tốc độ cao hơn. Mô-men xoắn cực đại của động cơ điện có ngay từ vòng quay đầu tiên, nhưng lại giảm xuống sau đó ở vòng tua máy cao hơn. Do đó cấp số thứ hai, được gài ở tốc độ cao hơn, đưa mô-tơ vào dải có vòng tua máy thấp hơn, để nó có thể hỗ trợ động cơ đốt trong trong toàn bộ dải tốc độ.
Hệ động lực hybrid truyền sức mạnh tới 4 bánh thông qua hộp số 9 cấp và hệ dẫn động AMG Performance 4MATIC+. Ngoài ra lần này, Mercedes-AMG còn cất công làm cho S 63 không chỉ nhanh như một chiếc xe thể thao mà còn đem tới cảm giác lái nhanh nhẹn và gọn gàng tương tự. Điều đó có được là nhờ hệ thống treo AMG RIDE CONTROL+ chủ động với khả năng điều chỉnh cứng mềm biến thiên, hạ thấp 10mm ở tốc độ trên 120km/h; hệ thống chống nghiêng thân xe chủ động AMG ACTIVE RIDE CONTROL, hệ thống phanh hiệu năng cao, vi sai điện tử, đánh lái cầu sau...
Tất cả hệ động lực và chassis sẽ được kiểm soát và cài đặt thông qua 7 chế độ lái khác nhau. Và là một phiên bản S-Class hàng đầu, S 63 không thiếu các hệ thống an toàn và trợ lái hiện đại nhất. Một vài ví dụ bao gồm hỗ trợ giữ khoảng cách chủ động, tự động bám làn ở tốc độ dưới 210km/h, đọc biển báo, hỗ trợ giữ làn ở dải tốc 60-250km/h, hỗ trợ chuyển làn, phanh khẩn cấp tự động, nhận biết người lái mất tập trung, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện băng ngang qua đuôi xe... và thậm chí cả hệ thống tự lái cấp độ 3.
Toàn bộ các tinh hoa trên đều được gói gọn trong một thiết kế quen thuộc của những chiếc AMG hiện tại. Chính vì vậy không giống như thế hệ trước, S 63 đã lần đầu tiên được trang bị lưới tản nhiệt nan dọc "Panamericana". Ngoài ra là các thay đổi không còn xa lạ như bodykit thể thao với các hốc gió lớn hơn ở phía trước, nẹp dọc dưới hai bên thân xe mới và mâm lớn 20 hoặc 21 inch kèm lốp Michelin Pilot Sport 4s. Trong đó 2 thiết kế mâm tuỳ chọn bao gồm loại 10 cánh kép màu đen mờ tương tự như bao chiếc Mercedes-AMG khác, hoặc 16 nan mạ chrome bóng hình turbine đã từng xuất hiện trên chiếc S 65 thế hệ trước.
Bên trong cabin, khách hàng sẽ không mất đi những tinh hoa sang trọng của một chiếc S-Class thế hệ mới bình thường. Những sự khác biệt của S 63 chỉ nằm ở vô-lăng AMG 3 chấu, hệ thống thông tin giải trí có thêm các menu và giao diện chỉ báo hiệu năng cao cùng dòng chữ AMG ở lưng ghế. Mercedes cũng đưa ra các tuỳ chọn khác nhau như tựa đầu dập logo AMG, ốp trang trí bằng sợi carbon, gói ngoại thất "đen hoá" AMG Night Package...
Xedoisong.vn nhận định:
Khi Mercedes-AMG tuyên bố điện hoá dòng sản phẩm với hệ động lực hybrid plug-in, hãng đã nhận được không ít sự hoài nghi rằng trọng lượng nặng sẽ ảnh hưởng tới hiệu năng và trải nghiệm lái. Nhưng hết lần này tới lần khác, hãng đã liên tục chứng minh điều ngược lại và Mercedes-AMG S 63 E Performance là một điển hình. Hệ động lực hybrid đã đem tới cho chiếc xe sức mạnh và tốc lực tương đương - thậm chí vượt trội hơn cả các bản độ từ những hãng tên tuổi như Brabus ở một vài chỉ số. Trong khi đó sự nặng nề đã được che giấu nhờ các tiến bộ công nghệ ở dàn chassis và hệ thống lái.
Thông số kỹ thuật Mercedes-AMG S 63 E Performance