Tin mới
Nghe tưởng Samsung chuyển sang làm ô tô, hoá ra đây là dòng xe điện cao cấp Geely Galaxy tới từ Trung Quốc
"Chào sân" thị trường bằng mẫu coupe 4 cửa Light Concept và SUV plug-in hybrid L7, dòng xe điện hoá Geely Galaxy sẽ có 7 thành viên chỉ trong 2 năm.
Hãng xe Trung Quốc Geely Auto đã công bố dòng sản phẩm xe điện hoá cao cấp mới mang tên Geely Galaxy. Trong đó 2 mẫu xe đầu tiên sẽ là ô tô điện ý tưởng Geely Galaxy Light EV và và chiếc SUV plug-in hybrid (PHEV) Galaxy L7. Những mẫu xe này sẽ sử dụng nền tảng chassis ô tô điện chuyên dụng, cùng với E-CMA cho các mẫu hybrid tầm xa.
Ngoài ra 7 mẫu xe mới trong dòng sản phẩm Galaxy đã được lên kế hoạch ra mắt trong 2 năm tới - 4 mẫu trong số này sẽ là xe hybrid như Galaxy L7 SUV và Galaxy L6 sedan. Chúng sẽ lần lượt tới tay khách hàng trong quý 2 và 3 năm nay tại Trung Quốc. Trong khi đó mẫu xe điện thuần đầu tiên thuộc dòng Galaxy E ra mắt sẽ là Galaxy E8 vào quý 4 năm nay.
Ngoài việc ra mắt dòng xe Galaxy, Geely cũng giới thiệu những công nghệ độc đáo của chúng. Đầu tiên là hệ thống quản lý pin an toàn Aegis, tăng khả năng bảo vệ và mang lại sự an tâm cho người dùng trong suốt thời gian sử dụng của bộ pin. Geely tuyên bố công nghệ bảo vệ người ngồi khỏi hệ thống pin bức xạ điện từ đầu tiên trong ngành xe hơi.
Sự bảo vệ này sẽ tới từ 3 khu vực: thứ nhất là bằng cách tạo ra các tiêu chuẩn thiết kế bảo vệ bức xạ điện từ ở cấp độ từng cell pin, trong khi thứ hai là hệ thống phát triển an toàn cấu trúc của công ty trải dài qua các giai đoạn phát triển khác nhau - từ thử nghiệm mô phỏng cho đến xác thực trong điều kiện thực tế.
Cấu trúc bảo vệ pin trong hệ thống an toàn pin này liên quan đến việc vượt qua hai bài kiểm tra tác động: thử nghiệm va chạm gầm ở tốc độ 30km/h và cào hết chiều dài gầm ở tốc độ 20km/h. Giám đốc điều hành của Geely Auto Group - Jerry Gan cho biết để thành công, chiếc xe sẽ cần phải vượt qua các thử nghiệm mà không bị hư hại. Geely cũng đã củng cố thiết kế pin của mình từ chống cháy đơn thuần thành chống cháy và chống cháy nổ, có khả năng chống đâm thủng cao và tỷ lệ hỏng hóc thấp.
Hoàn thiện bộ ba hệ thống an toàn pin trong Aegis là hệ thống điện toán trung tâm kết nối đám mây Wise Star, có khả năng thực hiện tới 81.000 nghìn tỷ phép tính mỗi giây. Điều này cho phép hệ thống Aegis dự đoán chính xác và ngăn chặn trước các tình huống toả nhiệt và từ đó giúp tăng tuổi thọ pin lên 20%.
Tham gia buổi ra mắt bộ đôi Geely Galaxy là thế hệ PHEV mới nhất của Geely, được gọi là NordThor 8848 đã đạt được hiệu suất nhiệt cao nhất là 44,26%. Geely cho biết điều này có thể thực hiện được nhờ một hệ thống quản lý năng lượng dự đoán lần đầu xuất hiện trong ngành ô tô, giúp cải thiện hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu lên 15%.
Động cơ hybrid được ghép nối với hộp số hybrid chuyên dụng ba tốc độ NordThor (DHT) mà Geely tuyên bố sẽ mang lại sự cân bằng tốt nhất giữa hiệu suất và tính kinh tế. Được lắp đặt trong Galaxy L7 sắp tới, hộp số mới sẽ cho phép xe đạt từ 0-100km/h trong 6,9 giây và tốc độ tối đa 200km/h. Về tiết kiệm nhiên liệu, chiếc SUV plug-in hybrid đã được thử nghiệm đạt mức tiêu thụ nhiên liệu 5,23 lít/100 km theo chuẩn WLTC và đạt phạm vi hoạt động lên tới 1.370km.
Cũng được giới thiệu tại sự kiện ra mắt là hệ điều hành Galaxy N, được phát triển tập trung mạnh vào chip và hệ điều hành tự phát triển, điện toán đám mây cũng như mạng vệ tinh. Geely cho biết thông qua mạng lưới vệ tinh rộng lớn hơn của Geely Holding Group, mạng lưới này sẽ cho phép các phương tiện Geely Galaxy truy cập định vị chính xác đến từng centimet và tạo điều kiện cho các bản đồ có độ chính xác cao hỗ trợ các chức năng lái xe thông minh.
Ông Gan cho biết Tập đoàn Geely Holding dự kiến sẽ hoàn thành việc phóng 72 vệ tinh trong mạng lưới của mình vào năm 2025 để cung cấp vùng phủ sóng toàn cầu cho các phương tiện Geely Galaxy, do đó cung cấp khả năng định vị “không có điểm mù ở bất kỳ đâu trên thế giới”.
Hệ điều hành Galaxy N đi kèm chip xử lý Qualcomm Snapdragon 8155, cho phép thời gian khởi động hệ thống thông tin giải trí nhanh nhất phân khúc. Geely cho biết chỉ cần 0,5 giây để hệ thống hoạt động. Theo CEO Gan, giao diện người dùng của nó sẽ giống với điện thoại thông minh, nơi các biểu tượng ứng dụng có thể được kéo và thả giống như trên thiết bị di động.
Đối với không gian nội thất trong Galaxy L7, chiếc SUV có chiều dài cơ sở đo được là 2.785mm, cho phép khoảng để chân tối đa là 630mm. Tại đây, Gan cũng tiết lộ rằng Galaxy L7 sẽ có túi khí gắn trên đỉnh, bung ra từ mép trên của kính chắn gió. Ngoài khả năng bảo vệ khi va chạm, việc đặt túi khí trên nóc xe cũng sẽ bảo vệ người ngồi trong trường hợp kính chắn gió bị vỡ.
Quang Nam