Tin mới
“Ngựa hoang” Ford Mustang 2024 thế hệ thứ 7 trình diện, cố gắng bấu víu vào truyền thống xe cơ bắp Mỹ lần cuối
Khác với đối thủ Dodge Challenger, Ford Mustang 2024 thế hệ thứ 7 vẫn tuyệt đối trung thành với động cơ đốt trong truyền thống và thiết kế hoài cổ, dù đã có nội thất tân tiến.
Với mục tiêu cấm bán ra xe hơi với động cơ đốt trong dự tính vào năm 2035 của Chính phủ Mỹ, các hãng sản xuất ô tô ở quốc gia này - vốn nổi tiếng bởi những mẫu xe có động cơ dung tích lớn - cũng phải tích cực dần chuyển sang xe điện. Điều này ảnh hưởng tới cả những mẫu xe cơ bắp Mỹ, chẳng hạn như Dodge Challenger hay Charger khi chúng sắp bị "khai tử" để chuyển thành xe điện vào thế hệ kế tiếp. Nhưng giữa bối cảnh đó, Ford Mustang thế hệ mới nhất vừa ra mắt vẫn sẽ trung thành với động cơ đốt trong.
Xét tới việc đối thủ còn lại của Mustang là Chevrolet Camaro dự kiến cũng sẽ bị "khai tử" vào năm 2024, trong khoảng 3 năm nữa những người yêu xe cơ bắp Mỹ với động cơ đốt trong truyền thống sẽ chỉ có thể chọn Mustang Giám đốc điều hành Ford Jim Farley cũng thừa nhận điều này, và thậm chí còn có ý "đá xoáy" Dodge: “Đầu tư vào một thế hệ Mustang khác là một tuyên bố lớn vào thời điểm nhiều đối thủ cạnh tranh của chúng tôi đang rời bỏ lĩnh vực kinh doanh xe (động cơ) đốt trong". Nhưng dù Ford muốn hay không thì sau khi thế hệ thứ 7 của Mustang kết thúc vòng đời vào khoảng 10 năm nữa, hãng sẽ buộc phải chuyển dòng xe sang hệ động lực điện nếu còn có ý định duy trì biểu tượng này. Và đó có lẽ là lý do hãng vẫn giữ nguyên 2 lựa chọn động cơ quen thuộc cho Mustang: 2.3l 4 xi-lanh nạp khí tự nhiên EcoBoost và 5.0l V8 nạp khí tự nhiên. Khi mà ngày càng nhiều quốc gia ngày càng quyết tâm loại bỏ động cơ đốt trong, việc phát triển một loại máy mới kiểu này là vô nghĩa. Chính vì vậy những động cơ cũ nêu trên chỉ được Ford cải tiến. Hiện tại hãng chưa công bố chi tiết các chỉ số hiệu năng, chỉ cho biết động cơ V8 sẽ có "hộp gió kép sáng tạo và họng ga kép". Phiên bản EcoBoost có hệ phun xăng trực tiếp kết hợp gián tiếp, hệ thống tăng áp cuộn kép mới và van xả áp điều khiển điện. Nhưng chắc chắn rằng Mustang thế hệ 7 sẽ mạnh hơn đời cũ, hiện đạt 310 mã lực/476Nm với bản 2.3l và 460 mã lực/569Nm với bản V8. Chiếc xe vẫn dẫn động cầu sau thông qua hộp số tự động 10 cấp hoặc số sàn 6 cấp với tính năng tự động "vê ga". Xét với việc hộp số sàn cũng đang dần bị "khai tử" trong ngành xe, những người yêu xe cũng nên học cách cắt côn chuyển số và mua Mustang với số tay vì đây có thể là lần cuối cùng họ có cơ hội làm vậy. Hệ động lực quen thuộc cũng được gói gọn trong một thiết kế quen thuộc không kém, khi về cơ bản Mustang mới là một chiếc xe thuộc thế hệ thứ 6 nhưng có nhiều đường nét cứng cáp, góc cạnh hơn. Một số thay đổi đáng nhấn mạnh là đèn pha dữ dằn với 3 bóng định vị LED, các dè sau còn cơ bắp hơn nữa và vòm mui kéo dài hơn với bản coupe. Theo Ford, điều này khiến người lái với mũ bảo hiểm có thể ra vào xe dễ dàng hơn. Khách hàng cũng không thể nhầm những chiếc Mustang 2.3l với bản GT 5.0. Tương xứng với động cơ dung tích lớn, Mustang GT cũng có thiết kế dữ dằn hơn với mâm 19 thay vì 17 inch, lưới tản nhiệt lớn chia thành 3 ô, cản trước với cánh chia gió cùng các hốc gió lớn, chụp pô kép và khe gió trên nắp ca-pô. Các lựa chọn cá nhân hoá bao gồm mâm 20 inch, 3 màu sơn cho heo phanh Brembo và 11 màu ngoại thất kèm các thiết kế sọc trang trí khác nhau. Mọi phiên bản Mustang cũng có gói tuỳ chọn Bronze Design để thay thế bộ mâm cùng các logo có màu đồng. Gói tuỳ chọn Performance Pack bao gồm thanh giằng phía trước, vi sai Torsen, phanh Brembo 390mm phía trước và 355mm phía sau, cùng bánh sau và lốp xe rộng hơn. Những chiếc xe với gói Performance có thể được lắp thêm giảm xóc chủ động MagneRide, ghế Recaro và pô có van điều khiển. Những chiếc Mustang GT với gói Performance cũng có hốc gío làm mát phanh, bộ làm mát dầu, hệ thống tránh ổ gà chủ động Active Pothole Mitigation và một trong những tính năng hấp dẫn nhất của Mustang: phanh drift điện tử. Phanh tay cơ học kiểu cũ của xe trên thực tế kích hoạt phanh sau thông qua các mô-tơ điện. Và Ford cho biết phanh tay “được thiết kế cho những người mới lái xe học hỏi và cải thiện kỹ năng drift của họ, đồng thời cung cấp cho các tay lái chuyên nghiệp một hệ thống sẵn sàng cho cuộc thi”. Với hệ động lực và ngoại thất quen thuộc, điểm thay đổi nhiều nhất của Mustang thế hệ thứ 7 là nội thất. Đi theo trào lưu chung, chiếc xe cũng được trang bị màn hình kép kích cỡ 12,4 inch chạy hệ điều hành SYNC4 mới nhất với tuỳ chọn màn hình 13,2 inch. Những nút bấm cơ học được tối giản chỉ còn ở cụm điều khiển điều hoà, và toàn bộ bảng điều khiển trung tâm được đặt nghiêng nhẹ về phía người lái theo kiểu BMW.
Những điểm nhấn hiện đại khác bao gồm vô lăng đáy phẳng, đế sạc điện thoại không dây tùy chọn và một bộ đầy đủ hệ thống an toàn bao gồm giữ ga tự động, nhận dạng biển báo và Hỗ trợ phanh khi lùi. Người lái thậm chí còn có cổng USB nằm trên đầu để có thể gắn camera hành động và các thiết bị khác vào kính chắn gió mà không cần dây treo ở khắp mọi nơi. Ghế bọc vải là tiêu chuẩn. Cấu hình cao cấp Premium có đường chỉ khâu tạo điểm nhấn trên bảng điều khiển và viền cửa, trong khi các mẫu GT có ghế da. Mustang hoàn toàn mới sẽ được bán ở Mỹ bắt đầu từ mùa Hè năm 2023 với giá chưa được công bố.