Tin mới
Người chơi Vespa và Lambretta cổ so kè tốc độ và độ "bảnh tỏn" tại giải đua Vietnam's Dragster Cup 2022
Tiếp tục giữ vững truyền thống của những năm trước, giải đua các dòng xe scooter cổ Vespa và Lambretta Vietnam's Dragster Cup 2022 vừa được tổ chức tại trường đua Đại Nam.
Với lịch sử lâu đời, thời gian sản xuất dài và nguồn phụ tùng, phụ kiện nâng cấp có thể nói là "vô biên", những chiếc scooter cổ sử dụng động cơ 2 kỳ như Vespa hay Lambretta thu hút được một lượng người chơi đông đảo trên toàn Thế giới. Và không chỉ dừng lại ở việc độ "kiểng", không ít người chơi các dòng xe này còn tập trung vào hiệu năng cao để đem chúng đi đua. Từ đó, các giải đua dành riêng cho scooter cổ đã được tổ chức rộng khắp tại nhiều quốc gia trên Thế giới trong những năm qua, với 2 thể thức chính là drag và track.
Nhưng đó là chuyện ở nước ngoài còn tại Việt Nam, phong trào đua xe thể thao có thể nói là vẫn đang rất non nớt ở cả 2 mảng ô tô và xe máy. Đặc biệt đối với những người chơi scooter cổ, dù cộng đồng đam mê dòng xe này ở Việt Nam rất đông đảo nhưng họ lại không có các sự kiện, giải đua cho riêng mình. Xuất phát từ thực tế này, giải đua Vietnam's Dragster Cup đã được tổ chức lần đầu vào năm 2020 bởi chính những người đam mê các dòng xe nêu trên.
Mặc cho các tác động của đại dịch COVID-19, trong 2 năm qua cứ khoảng tới tháng 12, Vietnam's Dragster Cup lại được tổ chức thành công và thu hút sự quan tâm, tham gia của rất nhiều biker tới từ mọi miền Đất nước. Kế thừa những thành công đó, Vietnam's Dragster Cup lần thứ 3 vừa được tổ chức thành công tại trường đua Đại Nam ở Thành phố Thủ Dầu Một - Bình Dương vào ngày 17/12/2022 vừa qua.
Giống như các năm trước, thể thức đua được ban tổ chức lựa chọn là drag trên quãng đường 201m. Giống như năm trước, giải có tổng cộng 4 hạng đấu bao gồm máy 'zin', máy độ, tự do và Lambretta. Đã có khoảng hơn 30 tay đua đăng ký tham dự.
Trong đó ở hạng máy 'zin', những chiếc xe phải sử dụng động cơ nguyên bản với nòng 'zin' 2 hoặc 3 lỗ có đường kính trái piston không vượt quá 59,8mm và không kèm van 'lưỡi gà' tăng tốc (reed valve). Hạng máy độ nâng giới hạn trái lên tối đa 72mm với Vespa khung lớn và không sử dụng lưỡi gà - riêng các dòng Vespa khung nhỏ giới hạn trái 59mm nhưng được sử dụng lưỡi gà. Trong khi hạng tự do chỉ yêu cầu duy nhất người chơi phải tham gia thi đấu trên một chiếc xe với khung sườn và vách máy nguyên bản.
Không phổ biến bằng Vespa, những chiếc Lambretta có một hạng đấu riêng với yêu cầu chỉ là động cơ có piston nhỏ hơn 72mm. Do dễ dàng tham dự, không ngạc nhiên khi hạng máy 'zin' thu hút được lượng tay đua tham gia đông đảo. Tuy nhiên điều đặc biệt là số lượng người góp mặt ở máy độ cũng đông tương tự, và cả 2 hạng này đều chỉ bằng khoảng một nửa so với hạng tự do.
Dù là một giải đua tự phát nhưng Vietnam's Dragster Cup vẫn được tổ chức một cách bài bản từ cách đăng ký, phân hạng tới địa điểm đua. Dù được tổ chức vào tháng 12 nhưng từ tháng 7, các tay đua đã tụ họp để chạy phân hạng. Do tổ chức trong sân đua chuyên nghiệp, giải cũng hoàn toàn tôn thủ pháp luật và đặt cao yếu tố an toàn cho những người tham gia.
Mặc dù được coi là một giải đua và được tổ chức bài bản như vậy nhưng trên thực tế, tính "ăn thua" lại không thể hiện rõ ở Vietnam's Dragster Cup. Các tay đua tham gia giải với mục tiêu chinh phục bản thân, phá vỡ những giới hạn của động cơ nguyên bản. Ngoài ra đây là cơ hội để họ giao lưu, chia sẻ đam mê hết mình và muốn thể hiện cá tính qua phong cách làm xe, chạy xe của mình.
Đó là lý do khiến các tay đua không quá quan trọng tới thành tích hay chuyện thắng thua. Thậm chí không ít tay đua và đội thi đấu còn tặng ngược lại cho ban tổ chức giải những phần quà để dành cho giải năm sau. Và không chỉ dừng lại ở giới hạn của một giải đua, Vietnam's Dragster Cup còn trở thành một ngày hội dành cho người đam mê xe cùng gia đình, bè bạn khi mở cửa tự do, miễn phí cho tất cả mọi người.
Bên cạnh những cuộc đua tốc độ, Vietnam's Dragster Cup còn có các nội dung về mặt thẩm mỹ, cá tính riêng với các giải dành cho những quý ông, quý bà "bảnh tỏn diện đẹp nhất, xe trang trí đẹp nhất... Tất cả đã tạo nên một bầu không khí lễ hội sôi động dành cho những người đam mê xe.
Khép lại lần tổ chức thứ 3, Vietnam's Dragster Cup một lần nữa không chỉ tạo ra một sân chơi chuyên nghiệp, hợp pháp, bài bản cho cộng đồng motorsport scooter cổ 2 kỳ; mà còn tôn vinh cả những giá trị văn hoá xoay quanh những chiếc xe mang tính biểu tượng Vespa và Lambretta. Ban tổ chức giải hy vọng rằng mỗi mùa trôi qua, giải sẽ càng trở nên lớn mạnh để "ươm mầm" những tay đua cùng đội đua chuyên nghiệp có thể giao lưu với người đam mê ở các nước trong khu vực và ngược lại.
Nguyễn Huy