Tin mới
"Người người nhà nhà" làm mô tô sport adventure hạng trung, KTM SMT được tái sinh sau gần 1 thập kỷ
Dù được định nghĩa chính xác từ hãng xe là một chiếc "supermoto tourer", nhưng không khó để thấy rằng KTM SMT sẽ hướng tới các dòng sport adventure tầm 600-900cc.
Cái tên KTM SMT đã từng xuất hiện lần đầu vào năm 2009 với phiên bản 990 sử dụng động cơ V-Twin, được thiết kế với mục tiêu trở thành giao điểm giữa 2 kiểu dáng xe là supermoto và touring. Nhưng kể từ khi biến mất khỏi dòng sản phẩm KTM vào năm 2014, SMT chưa một lần quay trở lại dù đã có không ít tin đồn và hình ảnh chụp những mẫu xe thử nghiệm mang kiểu dáng tương tự.
Phải tới nay, KTM mới chính thức xác nhận sự trở lại của SMT qua một video hé lộ ngắn cùng trang web chính thức cho chiếc xe. Thông qua những hình ảnh và video đầu tiên từ phía KTM, chắc chắn SMT thế hệ mới sẽ dựa trên nền tảng khung và máy xi-lanh đôi 790/890cc hiện tại của hãng. Và cũng không khó để nhận ra công thức mà KTM đã áp dụng để tạo ra chiếc xe.
Về cơ bản KTM đã lấy phần thân của 790/890 Adventure và sau đó kết hợp nó với "dàn chân" của 790/890 Duke. So với mẫu xe adventure, SMT thế hệ mới có chắn bùn trước thấp hơn, kính gió cùng gương hậu ngắn hơn, không còn bình xăng đặt thấp bên dưới động cơ và ốp bảo vệ gầm. Cấu hình bánh 17 inch mâm đúc 5 cây, cùng với heo phanh trước Brembo M50 Stylema cho thấy "dàn chân" của SMT tương tự như 890 Duke R, mặc dù có thể chiếc xe cũng sẽ có bản thường dùng phanh J.Juan cấp thấp hơn một chút.
Hiện chưa rõ KTM sẽ sử dụng phiên bản 799cc hay 889cc của động cơ 2 xi-lanh thẳng hàng. Trong trường hợp sử dụng máy nhỏ, SMT có thể sẽ mạnh 105PS tại 9.000rpm và mô-men xoắn 86Nm tại 8.000rpm tương tự như 790 Duke. Phiên bản 889cc của dòng Duke đang có 2 cấu hình: 115PS/92Nm ở model thường hoặc 121PS/99Nm của Duke R.
Các hệ thống điện tử quen thuộc như hỗ trợ "đề pa" Launch Control, 3 chế độ lái Sport/Street/Rain, hệ thống sang số nhanh, bộ cảm biến chuyển động 6 trục IMU... hứa hẹn cũng sẽ quay lại trên SMT thế hệ mới. Dù được định nghĩa chính xác từ hãng xe là một chiếc "supermoto tourer", nhưng không khó để thấy rằng KTM SMT sẽ hướng tới các dòng sport adventure tầm 600-900cc.
Như vậy các đối thủ chính mà xe hướng tới bao gồm Yamaha Tracer 9, BMW F 900 XR hay Triumph Tiger 900 GT. Thời điểm ra mắt của KTM SMT thế hệ mới sẽ rơi vào 24/4/2023 tới.
Quang Nam