Tin mới
Nhìn lại “di sản” động cơ V12 huyền thoại của Lamborghini trước thời kỳ điện khí hóa trỗi dậy
Cùng nhìn lại kỷ nguyên “hùng mạnh” của động cơ V12 gắn liền nhiều dòng siêu xe thể thao nổi tiếng của Lamborghini trước khi thời kỳ điện khí hóa trỗi dậy.
Kể từ năm 1963, Lamborghini đã bắt đầu sử dụng động cơ V12 cho các sản phẩm đầu bảng của mình. Động cơ V12 đầu tiên được sử dụng trên chiếc xe Lamborghini 350 GT được thiết kế bởi Giotto Bizzarrini và tiếp đó là rất nhiều dòng sản phẩm sau này được Lamborghini trang bị động cơ V12. Thế nhưng thay đổi lớn nhất trên động cơ V12 là được trang bị cho chiếc Aventador vào năm 2011, nó giúp tạo một chuẩn mực mới về hiệu suất đối với siêu xe thể thao.
Từ năm 1963 đến năm 2011, động cơ V12 xuất hiện trên các dòng xe đầu bảng của Lamborghini. Với 350 GT, 400 GT và Espada, động cơ V12 được đặt ở vị trí phía trước. Ở các dòng xe này, động cơ V12 được phát triển bằng nhôm cho đầu xi lanh, cácte và pittong để giảm trọng lượng xuống còn 232 kg. Ở các dòng xe tiếp theo, động cơ V12 được bố trí ở giữa sau với góc nghiêng chữ V 90 độ ở dòng Miura. Sau đó được xoay thêm 90 độ đến vị trí giữa phía sau theo chiều dọc với dòng Countach nhằm giúp phân bổ trọng lượng tốt hơn.
Ở dòng xe 350 GT với dung tích động cơ 3.5L thì lên tới dòng Murcielago đã có động cơ với dung tích tới 6.5L đi kèm với các vật liệu mới và công nghệ giúp hạ thấp động cơ trong khung xe. Ở thời điểm hiện tại, động cơ V12 trên Aventador, Sian và Countach LPI 800-4 của Lamborghini với các công nghệ hiện đại giúp đạt hiệu suất cao hơn, lên hơn 800 mã lực.
Kể từ khi ra mắt, động cơ V12 trên những dòng xe đầu bảng của Lamborghini luôn được đánh giá là rất tuyệt vời. Thậm chí nó còn mở đường để thương hiệu này tham gia vào các giải đua nổi tiếng.
Tính linh hoạt của động cơ cũng đã được minh chứng trên chiếc LM 002 – chiếc siêu SUV đầu tiên của thương hiệu này vào năm 1986. Ngoài ra còn có một phiên bản đặc biệt của Lamborghini LM 002 sử dụng động cơ V12 dung tích 7.2L sản sinh công suất tới 700 mã lực. Đó là đối với dòng động cơ V12 đầu tiên được trang bị trên các mẫu xe như 350 GT, Miura, Countach, Diablo và cuối cùng là Murcielago.
Ở thế hệ động cơ V12 tiếp theo, Lamborghini đã cải tiến trục cam kép trên cao cho mỗi dãy xilanh và lầu đầu tiên dành cho động cơ ô tô được thiết kế với góc chữ V được tăng lên nhằm giúp phân bổ trọng tâm tốt hơn.
Vào năm 1985, Lamborghini bắt đầu cải tiến động cơ V12 để sử dụng trên các dòng siêu xe thể thao mới và Diablo ra mắt vào năm 1990 sử dụng động cơ V12 với dung tích 5.7L sản sinh công suất 492 mã lực. Phiên bản Diablo VT giới thiệu năm 1993 cũng là chiếc Lamborghini đầu tiên trang bị hệ dẫn động bốn bánh.
Dù đã mua lại Lamborghini vào năm 1998 nhưng tập đoàn Volkswagen nói chung và bộ phận Audi AG nói riêng vẫn muốn duy trì bản sắc và di sản của thương hiệu này để lại. Những công nghệ phát triển động cơ V12 đã được học tập và phát triển tiếp thế hệ động cơ V10 để trang bị cho những dòng xe như Gallardo hay hiện tại là Huracan.
Nhờ những tiến bộ kỹ thuật, Lamborghini Murcielago ra đời vào năm 2001 với động cơ V12 6.2L sản sinh công suất tới 580 mã lực nhưng theo thời gian, Lamborghini vẫn ra mắt bản nâng cấp với động cơ V12 6.5L giúp sản sinh công suất lên tới 670 mã lực nhưng vẫn giúp xe nhẹ hơn 100km và động cơ có nhiều hiệu chỉnh. Với dự kiến thế hệ tiếp theo sẽ tăng ít nhất 10% công suất, Lamborghini cũng đặt thách thức mới đối với dòng Aventador đi kèm với các tiêu chuẩn về khí thải Euro 5.
Năm 2011, Lamborghini Aventador chính thức ra mắt toàn cầu với khối động cơ V12 6.5L sản sinh công suất 690 mã lực. Thế nhưng nó vẫn chưa đạt đủ 10% tăng trưởng hiệu suất so với Murcielargo. Mãi đến năm 2015, LP 750-4 ra đời và động cơ V12 6.5L trên lại một lần nữa có phần gia tăng công suất ấn tượng lên tới 759 mã lực. Năm 2021, chiếc Aventador Ultimae đạt được tới công suất 780 mã lực cũng với khối động cơ trên và cũng là động cơ trên nhưng được phát triển cho Essenza – siêu xe thể thao không dành cho đường công cộng lại tiếp tục đạt công suất lên tới 830 mã lực.
Cho tới thời điểm này, Lamborghini Aventador đã chính thức ngưng sản xuất trên phạm vi toàn cầu và cũng có thể nói rằng, Aventador chính là chiếc siêu xe thể thao thương mại hóa cuối cùng mà Lamborghini trang bị khối động cơ V12 “di sản” sau 60 năm ròng. Sắp tới, Lamborghini sẽ tung ra mẫu xe kế nhiệm Aventador nhưng chúng ta sẽ không còn được nghe tiếng nổ uy lực từ khối động cơ V12 nữa. Dòng xe tiếp theo của Lamborghini sẽ trang bị động cơ hybrid trước khi tiến tới kỷ nguyên thuần điện. Có lẽ đây cũng là một kết thúc viên mãn đối với Lamborghini và cả đối với “di sản” V12 huyền thoại để mở đầu cho một kỷ nguyên điện khí hóa thành công.