Tin mới
Nhìn lại "lãng tử" hiệu năng cao Triumph Bobber TFC siêu hiếm: chỉ có 2 chiếc tại Việt Nam, giá lúc mới gần 900 triệu đồng
Là một trong những phiên bản đặc biệt nhất của hãng mô tô Anh Quốc, Triumph Bobber TFC về Việt Nam vào năm 2020 với chỉ có đúng 2 chiếc. Trên toàn Thế giới, dòng xe này chỉ có số lượng 750 chiếc.
Từ trước tới nay, Triumph Việt Nam đã từng nhiều lần đưa các phiên bản đặc biệt về cho dân chơi và nhà sưu tập. Tuy nhiên đa phần chúng đều không được công bố hay ra mắt rộng rãi, và Triumph Bobber TFC là một trong số đó. Được chính thức ra mắt tại EICMA 2019, Triumph Bobber TFC là mẫu xe thứ 3 tới từ chi nhánh độ chính hãng Triumph Factory Custom (TFC) - sau Thruxton và Rocket 3. Nhưng trong khi Thruxton là một chiếc cafe racer hiệu năng cao và Rocket 3 là một chiếc power cruiser "cơ bắp", Bobber lại vốn được thiết kế để phục vụ cho các quý ông "chạy kiểng" thong dong lấy dáng.
Chính vì vậy, việc trang bị những đồ chơi hiệu năng cao hàng hiệu hay động cơ mạnh mẽ hơi "vô lý" với một chiếc xe như Bobber. Nhưng có vẻ như những đại gia lắm tiền nhiều của và các nhà sưu tập đã từng có nhu cầu về một mẫu xe như Triumph Bobber TFC, chính vì vậy hãng mô tô Anh Quốc đã chiều lòng họ. Thay vì phuộc ống lồng Showa như các bản Bobber thường, Bobber TFC sử dụng phuộc USD Ohlins cao cấp với khả năng điều chỉnh được.
Ở phía sau, chiếc xe cũng có phuộc monoshock của Ohlins. Ngoài dàn phuộc, hệ thống phanh của Bobber TFC trông giống như từ mẫu naked bike hiệu năng cao Triumph Street Triple RS hơn là một chiếc mô tô hoài cổ "chạy kiểng". Cặp đĩa Brembo Serie Oro được kẹp bởi heo Brembo M50 nối với cùm Brembo MCS. Tuy nhiên hệ thống phanh sau Nissin vẫn giữ nguyên từ các phiên bản Bobber khác. Tư thế ngồi của xe thể thao hơn nhờ có ghi-đông clip-on.
Động cơ 2 xi-lanh thẳng hàng 1.200cc của Bobber TFC đã được Triumph liệt vào hàng công suất cao "HP - High Power" thay vì mô-men xoắn lớn "HT - High Torque" như Bobber thường. Cụ thể hơn, chiếc xe đã có công suất lớn hơn 10 mã lực - đạt 86 mã lực cùng mô-men xoắn 110Nm, tăng 4Nm. Những con số này có được là nhờ trục khuỷu, trục cân bằng và côn mới. Ngoài ra nắp quy-lát của động cơ cũng được làm bằng magie và hệ thống xả là "hàng hiệu" Arrow bằng titan.
Những cải tiến này đã khiến cho tua máy cực đại có thể được mở thêm thành 7.500rpm và giảm lực ly tâm của động cơ lên tới 39%. So với phiên bản thường, chiếc xe cũng nhẹ hơn 5kg nhờ cặp ốp hai bên hông, tai phuộc trước bằng sợi carbon cùng động cơ nhẹ hơn. Về công nghệ, Bobber TFC dừng ở mức cơ bản với hệ thống điều khiển lực kéo, ABS, khoá smartkey và 3 chế độ lái Rain/Road/Sport.
Cuối cùng cũng giống như những chiếc Triumph TFC khác, Bobber TFC trở nên nổi bật so với những người anh em bình thường nhờ hàng loạt các tiểu tiết đáng yêu. Chảng ba trên của xe đã được CNC nguyên khối bằng nhôm và gắn bảng đánh số thứ tự sản xuất; mặt đồng hồ nổi bật hơn, bình xăng được trang trí hình cờ Vương quốc Anh phay xước, yên da với logo Triumph dập nổi, vành màu đen... tất cả đã khiến Bobber TFC trở nên đẳng cấp hơn.
Tương tự như Thruxton hay Rocket 3 TFC, Bobber TFC cũng chỉ được sản xuất giới hạn với số lượng 750 chiếc. Trong số đó, 2 đã về Việt Nam - chiếc xe trong bài viết này có số thứ tự 684/750 trong khi chiếc còn lại số 695/750. Ở thời điểm về nước năm 2020, một chiếc Bobber TFC có giá lên tới gần 900 triệu đồng. Giá xe đắt không chỉ vì những điểm đặc biệt trên mà còn vì khác với những chiếc Triumph bình thường được nhập Thái Lan, mọi chiếc TFC đều được sản xuất và nhập nguyên chiếc từ Anh.
Ảnh: Khoa Nguyễn