Tin mới

"Ông tổng" hãng xe Trung Quốc GWM đòi làm mô tô "cho vui", vô tình tạo ra "salon bay" GWM Souo S2000 tiên phong Thế giới

Có dạng một mẫu mô tô touring cạnh tranh Honda Goldwing hay BMW K 1600 GT, GWM Souo S2000 là mẫu xe thương mại đầu tiên trên Thế giới với động cơ đốt trong 8 xi-lanh nằm ngang.

Great Wall Motor, hay GWM hiện đang là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 19 thế giới tính theo vốn hóa thị trường với giá trị 28 tỷ USD. Hiện hãng đã có hàng loạt thương hiệu ô tô, bao gồm Ora, Haval, Wey, Tank và Great Wall nhưng chưa dừng lại ở đó, GWM còn đang muốn lấn sân sang mảng xe máy với thương hiệu Souo. Và Souo đã có màn "chào sân" khó có thể ấn tượng hơn với mẫu mô tô touring S2000 được bán với 2 bản GL và ST.

Sự khác biệt giữa 2 bản đó là GL có dáng full touring, với đầy đủ 3 thùng trong khi ST là bagger chỉ có thùng bên. Sự ấn tượng của S2000 không chỉ nằm ở việc nó được GWM tham vọng hướng tới những cái tên hàng đầu như Honda Goldwing hay BMW K 1600 GT; hoặc trọng lượng lên tới 400 cân của chiếc xe. Trên thực tế, Souo S2000 là mẫu xe thương mại với động cơ 8 xi-lanh nằm ngang đầu tiên trên Thế giới - bất kể là ô tô hay xe máy.

Con số 2000 trong tên gọi của chiếc xe mang ý nghĩa dung tích 2.000cc. Nó cũng vượt trội hơn Gold Wing về mọi mặt khác: Honda sử dụng hộp số ly hợp kép 7 cấp, bán tự động. Souo có DCT 8 cấp. Gold Wing có trục cam SOHC, trong khi Souo sử dụng bố cục DOHC. Và quan trọng nhất là Honda “chỉ” có 6 xi-lanh, còn đối thủ Trung Quốc sử dụng 8 xi-lanh.

Mặc dù vậy S2000 cũng chịu ảnh hưởng rất nhiều từ Gold Wing. Khung nhôm đúc giống như thiết kế của Wing, phía trước Souo sử dụng phuộc dầm kiểu Hossack, treo trên thanh đòn kép với phuộc monoshock đơn. Đây là giải pháp tương tự đã được áp dụng bởi cả Gold Wing và K 1600. Nghe có vẻ như Souo "copy" đối thủ, nhưng thực tế là đối với những chiếc mô tô lớn thế này, hệ thống treo Hossack đem tới nhiều ưu điểm.

Nó cho phép lò xo tương đối mềm tạo sự thoải mái mà không gây ra hiện tượng chúi đầu phanh gấp quá nhiều. Việc hệ thống treo có phải loại bán chủ động hay không vẫn chưa rõ ràng vì Souo không công bố nhiều thông tin kỹ thuật, nhưng với một chiếc xe ở đẳng cấp này, khả năng cao công ty Trung Quốc cũng đã trang bị nó.

Theo Souo, thiết kế xe lấy cảm hứng từ những tác phẩm nghệ thuật với hình con lân trong văn hoá Trung Quốc. Điều đó chắc chắn có thể được nhìn thấy ở đèn pha, nhằm gợi lên đôi mắt của một con lân với ngoại hình dữ dằn. Có thể thấy rõ hệ thống phanh trước Brembo M4.30 4 piston. Các tính năng thông tin giải trí của S2000 bao gồm hệ thống âm thanh nổi với tùy chọn đầu ra Bluetooth hoặc loa, tay nắm và ghế có sưởi, phanh đỗ xe điện tử, và đèn pha tự động.

Các cùm công tắc sao chép bố cục của Gold Wing, với một phím định hướng trên thanh bên trái để điều khiển các menu trên màn hình TFT lớn, cũng như các nút điều chỉnh độ cao kính chắn gió điện và âm lượng âm thanh nổi, điều khiển bằng giọng nói và công tắc số lùi điện. Cùm trái cũng có nút chuyển số, trong khi một nút trên cùm bên phải cho phép chọn giữa chế độ tự động hoàn toàn và bán tự động. Cùm phải phải cũng có nút kích hoạt hệ thống giữ ga tự động.

Trên bảng điều khiển, chúng ta có thể thấy đồng hồ đo vòng tua máy có giới hạn cực đại tương đối khiêm tốn 6.000 vòng/phút, cho thấy nó được điều chỉnh cho mô-men xoắn cao ở dải tua thấp. Đồng hồ tốc độ ghi mức tối đa 240km/h. Logo 4G trên bảng điều khiển cho thấy chiếc xe sẽ có khả năng kết nối với mạng di động mà không cần liên kết với điện thoại.

Mặc dù không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy hệ thống giữ ga tự động của S2000 là loại thích ứng được điều khiển bằng radar, nhưng xe có những đèn cảnh báo được đặt trên gương xác nhận sự hiện diện của hệ thống giám sát điểm mù. Tất nhiên, S2000 chỉ là mẫu đầu tiên của Souo. Công ty có nhiều kế hoạch hơn nữa trong tương lai. Dự kiến hãng sẽ tung ra một phiên bản cruiser với động cơ tương tự, cũng như những mẫu xe nhỏ hơn để chuẩn bị cạnh tranh với các thương hiệu lâu đời trên nhiều phân khúc hơn .

Việc tạo ra một chiếc "salon bay" với động cơ khổng lồ như vậy trong thời buổi điện hoá này nghe có vẻ hoang phí, nhưng GWM không phát triển S2000 để có lợi nhuận cao. Tại triển lãm mô tô Bắc Kinh - nơi chiếc xe ra mắt, chính Chủ tịch GWM, Wei Jianjun đã khẳng định rằng hãng tạo ra S2000 vì... ông thích mô tô, và đây là một dự án để thoả mãn đam mê của ông. Nhưng rõ ràng, một kỳ quan công nghệ trên 2 bánh như vậy là sự khẳng định rõ ràng cho thương hiệu mới Souo, cũng như tiềm lực của GWM.

 

 

 

Đức Quang