Tin mới
Phàn nàn vì không cảm xúc, Lexus quyết tâm phát triển hộp số sàn dành cho ô tô điện
Lexus vừa xác nhận rằng họ đang trong quá trình nghiên cứu và phát triển loại hộp số sàn mô phỏng dành riêng cho xe ô tô điện trong tương lai nhằm nâng cao cảm xúc lái.
Kỹ sư trưởng của Lexus Electrified, ông Takashi Watanabe cho biết ý tưởng sử dụng hộp số sàn cho xe điện bắt nguồn từ cuộc thảo luận giữa các kỹ sư Lexus về những gì mà họ đã từng thích trên xe sử dụng động cơ đốt trong mà không có trên xe điện. Mặc dù đồ thị đường cong mô-men xoắn của động cơ điện sẽ khiến hộp số sàn trở nên dư thừa nhưng Lexus vẫn ghi nhận tầm nhìn của đội ngũ kỹ sư thiết kế của mình.
Watanabe cho biết rằng dự án mới về phát triển hộp số sàn cho xe điện rất thú vị và nó được nghiên cứu trong khoảng ba năm nay. Đáng ngạc nhiên hơn là công nghệ này không mục đích để trưng bày mà nó sẽ được áp dụng trên một số dòng xe điện trong tương lai của Lexus. Hiện tại, Lexus đang thử nghiệm hộp số sàn mô phỏng trên mẫu SUV điện Lexus UX300e. Trong đoạn video được chia sẻ gần đây, chiếc Lexus UX300e với hộp số sàn cho cảm giác thỏa mãn mỗi khi sang số cùng với tiếng động cơ giả lập thú vị.
Chiếc xe sử dụng hộp số sàn vẫn được trang bị ba bàn đạp đi kèm với một núm xoay chức năng và bộ đếm vòng tua chân thật chứ không mang tính tương quan như trên các mẫu xe điện hiện có. Lexus đã thiết lập hộp số mô phỏng để người lái phải đạp côn khi sang số và nếu không thì xe sẽ bị tắt máy. Âm thanh mô phỏng động cơ được phát triển trên loa giúp cho người lái có những cảm xúc thú vị hơn, không thua kém khi lái một chiếc xe ICE.
Một trong những yếu tố quan trọng tiếp theo là remap lại động cơ điện và tinh chỉnh phản hồi ở một số phần mềm khác. Điều này cho phép người lái có thể trải nghiệm một mẫu xe mà họ lựa chọn. Yếu tố duy nhất khác biệt so với các loại xe ICE là họ sẽ không ngửi thấy “mùi xăng, dầu” khi vận hành một chiếc xe điện với hộp số sàn, còn lại mọi thứ hoàn toàn ấn tượng.
Đây không phải là lần đầu tiên mà ý tưởng này được đưa vào thực tiễn. Trước đây, mẫu xe Opel Manta GSE Elektromod và một số các mẫu xe cổ điển chuyển sang hệ động lực EV vẫn có cần số. Tuy nhiên, Lexus có lẽ là nhà sản xuất tiên phong đưa nó vào trong sản xuất hàng loạt và có thể sẽ là một tùy chọn trong tương lai đối với xe điện của hãng.
Các công nghệ tập trung vào người lái khác mà Lexus đang nghiên cứu bao gồm hệ thống lái bằng điện tử One Motion Grip và hệ thống Direct4 đã ra mắt trên Lexus RZ 450e. Hệ thống lái bằng điện tử loại bỏ kết nối cơ học giữa vô lăng và các bánh xe, cải thiện sự nhanh nhẹn, ổn định và khả năng xử lý đồng thời cho phép phân biệt rõ hơn giữa các chế độ lái. Đối với hệ thống Direct4, nó mang đến khả năng điều chỉnh mô-men xoắn chủ động tiên tiến cho cả bốn bánh để xử lý tối ưu tùy thuộc vào các điều kiện.