Tin mới

Porsche 911 Turbo đã tròn 50 tuổi, đương nhiên phải có phiên bản đặc biệt

Phiên bản Porsche 911 Turbo 50 Năm sẽ được sản xuất với số lượng giới hạn 1.974 chiếc, mang những nét độc đáo về ngoại thất và nội thất.

Vào năm 1974, chiếc Porsche 911 Turbo thế hệ đầu tiên với tên mã 930 đã được ra đời. Với công nghệ tăng áp thời kỳ sơ khai, về cơ bản mẫu xe này đã từng được mệnh danh là "Kẻ tạo ra goá phụ" (Widowmaker) do hiện tượng trễ turbo khiến công suất tăng đột ngột. Tuy nhiên sự nguy hiểm của 930 Turbo lại là thứ kích thích và thử thách những tay lái kinh nghiệm. Hơn nữa, nó là mẫu xe dân dụng đầu tiên đã tiên phong đưa Porsche trở thành cái tên đáng được tôn trọng khi nhắc tới động cơ tăng áp - điều đó được duy trì tới tận nay.

Với ý nghĩa đặc biệt như vậy, không ngạc nhiên khi Porsche phải kỷ niệm 50 năm dòng 911 Turbo bằng một biến thể đặc biệt. Phiên bản 911 Turbo 50 Years mang phong cách hoài cổ từ trong ra ngoài và sẽ được sản xuất với số lượng 1.974 chiếc, nhằm kỷ niệm năm ra mắt của phiên bản gốc. Trong khi 911 Carrera và GTS đã được cập nhật facelift với tên mã 992.2 thì phiên bản đặc biệt Turbo 50 Years vẫn dựa trên 992.1. Tuy nhiên những điểm độc đáo của nó - đặc biệt là khi kết hợp với gói Heritage Design tùy chọn, khiến nó trở thành một món đồ sưu tập được những người đam mê Porsche săn đón.

Các đề can tiêu chuẩn trên hình dáng gợi nhớ một cách tinh tế đến màu sơn của mẫu concept Porsche 911 RSR Turbo năm 1973 , vốn truyền cảm hứng cho mẫu xe đường trường 911 Turbo (930) ra đời sau đó vào năm 1974. Một chi tiết thú vị khác là lớp sơn màu Xám Anthracite ở cánh sau, dưới cản sau, chân gương và cửa hút gió cản trước đã tạo sự tương phản nổi bật với màu thân xe chính.

Màu xám Turbonite mới—dành riêng cho các mẫu xe có gắn huy hiệu Turbo của Porsche—xuất hiện lần đầu trên 911 sau khi xuất hiện trên Taycan, Panamera , Macan và Cayman. Trên phiên bản kỷ niệm, nó tô điểm cho bánh xe hợp kim, nắp cốp sau, nắp bình xăng, huy hiệu Porsche và huy hiệu Turbo 50. Ngoài ra, dòng chữ “1974-2024” được in trên nắp động cơ, kèm theo biểu tượng turbo cũng xuất hiện trên đèn vũng nước.

Chủ đề nội thất lấy cảm hứng từnhững năm 1970, nổi  bật với những họa tiết kẻ sọc MacKenzie táo bạo trên ghế và tấm cửa. Các điểm nhấn Turbonite xuất hiện trên dây an toàn và đường chỉ khâu tương phản, trong khi vải RaceTex đục lỗ bao phủ trần xe. Huy hiệu Turbo 50 tô điểm cho bệ cửa, tựa đầu và tấm bảng kỷ niệm được đánh số được chiếu sáng. Một đồng hồ đặc biệt cũng nằm trên táp-lô.

Những người mua muốn có thêm sự độc quyền và hoài cổ nên chọn Gói Thiết kế Di sản “50 Years Turbo”. Gói này có thân xe Aventurine Green metallic, kết hợp với nắp ca-pô màu bạc rực rỡ và đề can mờ tùy chọn gợi nhớ đến những chiếc xe đua cổ điển. Để trông gọn gàng hơn, đề can có thể chỉ được dán một phần hoặc hoàn toàn không dán lên thân xe.

Bộ mâm Sport Classic được sơn màu trắng và bạc với chụp nắp giữa có logo Porsche từ năm 1064, trong khi huy hiệu phía sau được hoàn thiện trang nhã bằng vàng. Cuối cùng, nội thất được bọc da nhiều chi tiết hơn, các điểm nhấn kẻ sọc và mặt số màu xanh lá cây. Phiên bản kỷ niệm 50 năm tiếp tục trang bị động cơ boxer 3.7 lít tăng áp kép tương tự như 911 Turbo S tiêu chuẩn, tạo ra công suất 641 mã lực (478 kW / 650PS) và mô-men xoắn cực đại 800Nm. Hộp số ly hợp kép PDK 8 cấp dẫn động 4 bánh.

Nhưng không dừng lại ở đó, phiên bản đặc biệt còn được trang bị hệ thống ống xả thể thao có ống xả màu đen và hệ thống treo thể thao PASM, giảm chiều cao xe xuống 10mm để mang lại dáng vẻ hầm hố hơn. Porsche 911 Turbo 50 Years có giá khởi điểm là 261.100 USD, cộng với phí giao hàng 1.995 USD.

Con số này cao hơn 30.700 USD so với chiếc 911 Turbo S Coupe 2025 mà nó dựa trên—và việc bổ sung Gói Thiết kế Di sản “50 Years Turbo” sẽ đẩy giá lên cao hơn nữa. Việc giao hàng mẫu xe độc ​​quyền này tại Mỹ sẽ bắt đầu vào cuối năm 2024. Ngoài ra, Porsche cũng đang cung cấp một chiếc đồng hồ bấm giờ phiên bản giới hạn với mặt màu đen và các điểm nhấn Turbonite, với số lượng chỉ 1.974 chiếc.

 

 

Thái Duy