Tin mới
Porsche sản xuất thành công nhiên liệu tổng hợp, sẽ "cứu rỗi" hơn 1,3 tỷ chiếc ô tô động cơ đốt trong ở kỷ nguyên điện hoá?
Những lít nhiên liệu tổng hợp đầu tiên vừa được Porsche sản xuất thành công tại nhà máy ở Chile, và có thể nạp vào một chiếc Porsche 911 bình thường mà không bị giảm hiệu năng.
Mặc dù toàn ngành công nghiệp ô tô đang điện hoá, nhưng không ít hãng xe vẫn đang tìm các giải pháp khác để hướng tới sự trung tính carbon ngoài sử dụng hệ động lực điện chạy pin. Một trong những giải pháp để đạt được điều đó là sử dụng nhiên liệu tổng hợp để thay thế cho xăng hay diesel chiết xuất từ dầu mỏ. Và Porsche đang "chi đậm cho công nghệ này để vừa có những thành quả đầu tiên. Nhà sản xuất ô tô đã thông báo rằng họ đã bắt đầu sản xuất nhiên liệu tổng hợp tại nhà máy ở Chile. Porsche đã ăn mừng thành tích này bằng cách đổ đầy một chiếc 911 bằng những lít xăng tổng hợp đầu tiên.
Nhiên liệu tổng hợp của Porsche, hay còn gọi là eFuel được làm từ nước và carbon dioxide bằng cách sử dụng năng lượng gió. Đó là một lý do khiến nhà máy sản xuất này được đặt tại Punta Arenas, miền Nam Chile - nơi những cơn gió nhẹ thổi suốt 270 ngày trong năm, cho phép tua-bin gió hoạt động hết công suất. Nó cũng nằm gần Đường thẳng Magellan, thuận tiện cho việc vận chuyển nhiên liệu ra toàn Thế giới. Giai đoạn thử nghiệm của nhà máy sẽ sản xuất khoảng 130.000 lít eFuel mỗi năm. Đây chỉ là "muối bỏ biển" so với nhu cầu sử dụng xăng của loài người hiện tại - chỉ riêng nước Mỹ trong năm 2021 đã tiêu tốn khoảng 510,387 tỷ lít xăng.
Tuy nhiên, Porsche đã có kế hoạch tăng cường sản xuất nhiên liệu tổng hợp vào giữa thập kỷ này, sản xuất lên tới 55 triệu lít dự kiến mỗi năm. Công ty dự kiến công suất sẽ tăng lên 550 triệu lít trong hai năm sau đó. Mặc dù eFuel sẽ giúp Porsche đạt được mục tiêu trung hòa carbon mà hãng muốn đạt được vào năm 2030, nhưng nó cũng sẽ mang lại những lợi ích khác. Nhiên liệu tổng hợp có thể giúp cung cấp năng lượng cho hơn 1,3 tỷ ô tô sử dụng động cơ đốt trong trong nhiều thập kỷ.
Michael Steiner, Thành viên Ban điều hành về Phát triển và Nghiên cứu tại Porsche, cho biết eFuels sẽ "cung cấp cho chủ sở hữu những chiếc xe hiện tại một giải pháp thay thế gần như đạt trung tính carbon". Và nó sẽ giúp nhà sản xuất ô tô giữ những chiếc xe động cơ đốt trong lăn bánh trên đường.
Nhiên liệu tổng hợp và các lựa chọn thay thế cho xe điện chạy pin (BEV) không phải là mới. Audi đã thử nghiệm động cơ diesel tổng hợp vào năm 2010 và các nhà sản xuất ô tô vẫn đang đầu tư phát triển những chiếc xe chạy bằng hydro. Một kịch bản có khả năng xảy ra là tương lai nơi nhiều công nghệ cung cấp năng lượng cho cách chúng ta di chuyển, với BEV, hydro và eFuel đều có sẵn cho các ứng dụng khác nhau.
Quang Nam