Tin mới
Ra mắt SUV điện cỡ lớn 7 chỗ Hyundai IONIQ 9: thiết kế tròn trịa, nội thất linh hoạt và pin khổng lồ
Hyundai IONIQ 9 ra mắt với pin 110,3kWh và công suất lên tới 429 mã lực. Chiếc SUV mới sẽ được bán với 3 phiên bản Long Range RWD, Long Range AWD và Performance.
Hyundai đã chính thức ra mắt mẫu SUV điện cỡ lớn với 3 hàng ghế đầu tiên của mình là IONIQ 9. Đây là mẫu xe tương đương với Kia EV9 của thương hiệu này và được dựa trên nền tảng E-GMP quen thuộc trên một số mẫu xe Hyundai, Kia và Genesis.
Về thiết kế, Hyundai Ioniq 9 dựa trên mẫu xe ý tưởng SEVEN Concept từ vài năm trước. Nó được trang bị đèn LED dạng Parametric Pixel giống như các mẫu Ioniq khác. Mặc dù có kích thước lớn nhưng nhờ kiểu dáng tròn trịa, hệ số cản khí động học của IONIQ 9 chỉ là 0,259Cd với gương chiếu hậu kỹ thuật số tùy chọn.
Đây cũng là mẫu xe Hyundai đầu tiên loại bỏ ăng-ten trên nóc xe và thay vào đó sử dụng ăng ten tích hợp kính chắn gió cho GPS và radio vệ tinh, bảng điều khiển cho các dịch vụ ô tô được kết nối và kính cửa sau cho radio FM/AM. Người mua sẽ được cung cấp bánh xe 19, 20 và 21 inch, bao gồm một bộ mâm 'Calligraphy' 21 inch hàng đầu. Có không dưới 16 màu ngoại thất có sẵn.
Chiều dài cơ sở 3.130 mm khổng lồ của Ioniq 9 tạo nên một cabin rộng rãi, và cũng được hoàn thiện khá cao cấp khi bọc bằng vật liệu sang trọng. Vô lăng tương tự như Santa Fe thế hệ mới nhất là trang bị tiêu chuẩn, và nó cũng bao gồm đèn LED nhỏ màu xanh lá cây để người lái xe có thể theo dõi lượng pin còn lại.
Một panel cong duy nhất chứa cụm đồng hồ kỹ thuật số 12 inch và màn hình thông tin giải trí 12 inch. Theo tiêu chuẩn, Ioniq 9 được trang bị 8 loa, mặc dù hệ thống 14 loa từ Bose là tùy chọn. Các tính năng chính khác bao gồm một số cổng USB-C công suất cao 100W nhận nguồn điện trực tiếp từ bộ 110,3kWh, thay vì pin 12 volt.
Rất nhiều bề mặt nội thất được bọc bằng vật liệu thân thiện với môi trường, bao gồm vải PET tái chế, vải len và da sinh thái. Ioniq 9 sẽ được bán với cấu hình 6 và 7 chỗ ngồi và hàng ghế thứ hai có chức năng xoay, giống như EV9 của thương hiệu con Kia. Bộ tính năng an toàn mới nhất của Hyundai là tiêu chuẩn gồm Hỗ trợ tránh va chạm phía trước 2, Hỗ trợ giữ làn đường, Hỗ trợ tránh va chạm điểm mù, Cảnh báo thoát hiểm an toàn, Hỗ trợ tránh va chạm phương tiện cắt ngang phía sau và Hỗ trợ đèn pha. Xe cũng được trang bị 10 túi khí.
Tất cả các phiên bản của Ioniq 9 đều được trang bị pin 110,3kWh lớn và sẽ được bán với ba cấu hình khác nhau. Các mẫu Long Range cơ bản được trang bị một động cơ điện duy nhất ở phía sau, sản sinh công suất 214 mã lực (160kW) và mô-men xoắn 350Nm. Hyundai cho biết mẫu xe này có thể di chuyển tới 620km trong chu kỳ thử nghiệm WLTP khi được trang bị bánh xe 19 inch.
Những ai muốn có thêm hiệu suất có thể lựa chọn Long Range AWD. Phiên bản này bổ sung thêm động cơ 94 mã lực (70kW) vào trục trước, tăng thêm mô-men xoắn 255Nm. Đứng đầu là Ioniq 9 Performance, sở hữu cặp động cơ 214 mã lực (160kW) ở phía trước và phía sau.
Mẫu xe này có thể đạt tốc độ 100km/h trong 5,2 giây, trong khi Long Range AWD cần 6,7 giây để đạt được cùng mốc đó và Long Range RWD mất 9,4 giây. Tất cả các mẫu xe đều đạt tốc độ tối đa 200km/h. Bất kể khách hàng chọn biến thể nào, tất cả các phiên bản hỗ trợ của Ioniq 9 đều có thể sạc từ 10-80% chỉ trong 24 phút thông qua bộ sạc 350kW. Nó cũng có chức năng sạc từ xe đến mạng điện.
Hyundai Ioniq 9 sẽ ra mắt đầu tiên tại Hàn Quốc và Hoa Kỳ vào nửa đầu năm 2025 trước khi mở rộng sang châu Âu và các thị trường khác vào cuối năm. Thông số kỹ thuật và giá cụ thể cho từng thị trường sẽ được công bố sau.
Quang Nam