Tin mới

Sau 2 năm hé lộ, cặp đôi mô tô điện Can-Am Pulse và Origin mới được bán: "thét giá" ngang phân khối lớn hạng trung

Được công bố lần đầu vào năm 2022, tới nay hãng mô tô 3 bánh Can-Am mới quay trở lại thị trường 2 bánh bằng 2 mẫu xe điện Pulse và Origin.

Trong những năm 1970-1980, Can-Am nổi tiếng với những chiếc motocross hay trial hiệu suất cao. Nhưng đến năm 1987 thương hiệu này đã âm thầm chấm dứt hoạt động sản xuất xe mô tô, mặc dù cái tên này đã được hồi sinh vào năm 2006 nhưng trên một lĩnh vực mới là xe ba bánh. Tuy nhiên việc mua lại những thành quả công nghệ được phát triển bởi Alta Motors – công ty xe điện 2 bánh của Mỹ bị phá sản vào năm 2018, đã giúp họ áp dụng nền tảng xe điện vào loạt các mẫu xe mới của riêng mình, khởi đầu là Origin và Pulse. 

Dù được công bố lần đầu vào năm 2022 nhưng cũng phải mất thêm 2 năm nữa, Can-Am mới sẵn sàng tung ra phiên bản thương mại của cả Pulse và Origin. Pulse và Origin chia sẻ cùng một nền tảng được xây dựng xung quanh bộ nguồn Rotax E-Power độc quyền, kết hợp pin, bộ sạc, bộ biến tần và động cơ. Bộ nguồn là thành phần chính của khung xe và được làm mát hoàn toàn bằng chất lỏng để giúp duy trì hiệu suất ổn định ngay cả trong điều kiện thời tiết nóng hoặc lạnh. Can-Am cung cấp chế độ bảo hành tiêu chuẩn 5 năm cho pin.

Pulse cung cấp bốn chế độ lái (Bình thường, ECO, Mưa và Thể thao +) trong khi Origin cung cấp sáu chế độ (Bình thường, ECO, Mưa, Thể thao, Địa hình và Địa hình +). Mỗi chế độ cung cấp mức phản ứng ga và kiểm soát lực kéo khác nhau. Cả hai mẫu xe đều cung cấp sự kết hợp giữa khả năng tái tạo động năng chủ động và thụ động để sạc pin.

Tái tạo thụ động sử dụng động lượng của xe máy khi nhả ga để khôi phục một số điện cho pin. Tái tạo chủ động có thể lấy lại nhiều công suất hơn nữa bằng cách vặn ga về phía trước. Cả tái tạo chủ động và thụ động đều có thể được điều chỉnh độc lập ở mức tối đa, tối thiểu hoặc tắt. Can-Am tuyên bố công suất cực đại là 47 mã lực (27 mã lực liên tục) và mô-men xoắn 72Nm từ động cơ. Cả hai mẫu xe đều tuyên bố tốc độ tối đa là 128km/h.

Pulse tuyên bố thời gian tăng tốc từ 0-100km/h là 3,9 giây, nhưng Origin, với trọng lượng nặng hơn, bánh xe lớn hơn và lốp gai có thời gian là 4,4 giây. Công suất được truyền đến bánh sau thông qua hộp xích kín cũng đóng vai trò là gắp đơn. Với hệ thống bôi trơn bằng dầu và bộ căng xích tự động, Can-Am tuyên bố hộp xích tạo ra ít tiếng ồn hơn và ít phải bảo dưỡng hơn.

Pin lithium-ion tích hợp có dung lượng 8,9kWh. Origin tuyên bố phạm vi hoạt động là 145km trong thành phố và 115km kết hợp với đường cao tốc, trong khi Pulse vượt trội hơn một chút, tuyên bố phạm vi hoạt động là 161km trong thành phố và 129km kết hợp. Bộ sạc 6,6kW tích hợp tương thích với trạm sạc Cấp độ 1 và Cấp độ 2 và được làm mát bằng chất lỏng để tốc độ sạc không cần phải chậm lại do nhiệt độ quá cao.

Với sạc Cấp độ 2, Can-Am tuyên bố mất 1 giờ 30 phút để sạc từ 0 đến 100%, trong khi sạc từ 20 đến 80% mất 50 phút. Thông qua bộ sạc Cấp độ 1 120V thông thường, Can-Am tuyên bố thời gian sạc từ 0 đến 100% là 5 giờ 15 phút và thời gian sạc từ 20 đến 80% là 3 giờ 10 phút. Giống như hầu hết các xe máy điện, các mẫu xe Can-Am không có bộ ly hợp và chỉ có một cấp số. Chức năng lùi giúp di chuyển trong không gian chật hẹp.

Origin được trang bị phuộc ngược KYB 43mm và giảm xóc sau KYB HPG có thể điều chỉnh tải trọng, nén và nảy hồi, cả hai đều có hành trình 25cm. Pulse sử dụng phuộc ngược KYB 41mm và giảm xóc lò xo ống đôi Sachs chỉ có thể điều chỉnh tải trọng và hành trình trước và sau là 14cm. Các thành phần phanh cho cả hai mẫu xe đều do J.Juan cung cấp, với 1 heo phanh 2 piston đơn và đĩa 320mm ở phía trước và 1 heo phanh một piston đơn kẹp đĩa 240mm ở phía sau. ABS là trang bị tiêu chuẩn.

Dunlop cung cấp lốp cho cả hai mẫu xe. Pulse đi kèm với lốp Sportmax GPR-300 cho bánh xe đúc, với lốp 110/70 R17 ở phía trước và 150/60 R17 ở phía sau. Origin được trang bị lốp thể thao kép D605 trên bánh xe nan hoa, với lốp 90/90 R21 ở phía trước và lốp 120/80 R18 ở phía sau (cả hai đều có săm). Màn hình cảm ứng TFT 10,25 inch với BRP Connect và Apple CarPlay quản lý các thông số quan trọng của xe và hệ thống thông tin giải trí bao gồm phương tiện và điều hướng trên màn hình. Hệ thống thông tin giải trí có thể được ghép nối với ứng dụng di động và có thể nhận các bản cập nhật qua mạng.

Cả hai mẫu xe đều có một số điểm gắn LinQ Nano cho phép gắn không cần dụng cụ nhiều phụ kiện bao gồm hành lý và kính chắn gió. Đối với Bắc Mỹ, Origin và Pulse được trang bị tiêu chuẩn với một ghế đơn, với ghế sau là tùy chọn. Tại Châu Âu, ghế hành khách là tiêu chuẩn. Can-Am tuyên bố trọng lượng không tải là 186,88kg đối với Origin và 177kg đối với Pulse. Origin có màu Trắng sáng với giá 14.499 đô la (362,1 triệu đồng) hoặc Đen Carbon với giá thêm 500 đô la.

Với mức giá cao hơn, phiên bản Origin '73 có giá 16.499 đô la (412,1 triệu đồng) đi kèm với tông màu Bạc Satin cùng với kính chắn gió, đèn LED định vị đặc trưng và tấm che xe đạp. Pulse cũng có màu Trắng sáng với giá 13.999 đô la (349,6 triệu đồng) hoặc Đen Carbon với giá thêm 500 đô la. Phiên bản Pulse '73 có giá 15.999 đô la (399,6 triệu đồng), đi kèm với màu Bạc Satin với điểm nhấn Vàng Acid trên bánh xe, cùng với kính chắn gió, đèn LED đặc trưng và tấm che xe.

Như vậy về cơ bản, cặp đôi xe điện này có hiệu năng tương đương với những mẫu mô tô phân khối lớn dành cho người mới chơi ở hạng dưới 500cc, nhưng lại có giá tương đương với các dòng xe hạng trung tầm 500-dưới 1000cc cao cấp. Cộng với tầm hoạt động khá ngắn, những lý do thuyết phục khách hàng của Can-Am chỉ là khả năng vận hành không khí thải, đơn giản hơn, kiểu dáng và các trang bị hiện đại.

 

 

 

 

Hải Chi