Tin mới
Siêu mô tô Aprilia RSV4 XTrenta trình làng, hội tụ những tinh túy về công nghệ từ trường đua MotoGP
Aprilia RSV4 XTrenta là phiên bản kỷ niệm 30 năm chức vô địch MotoGP đầu tiên của hãng, xe thừa hưởng nhiều công nghệ từ trường đua như vật liệu, điện tử và tính khí động học.
Aprilia hiện đang tận hưởng mùa giải thành công nhất trong kỷ nguyên mới của MotoGP. Mở màn là chiến thắng đầu tiên của Alex Espargaro tại Grand Prix Anh mùa giải 2021. Tiếp đến là những thành tích ấn tượng trên bảng xếp hạng năm 2022, khi Espargaro dẫn đầu chặng GP Argentina và Maverick Vinales có được chiến thắng đầu tay tại GP Hà Lan sau khi gia nhập Aprilia. Đồng thời năm 2022 cũng kỷ niệm 30 năm kể từ khi đội đua nhà máy vùng Noale giành chức vô địch MotoGP đầu tiên.
Để đánh dấu cột mốc đáng nhớ này, Aprilia đã ra mắt chiếc RSV4 phiên bản đặc biệt mang tên Xtrenta. Điểm đáng chú ý của mẫu xe này là những công nghệ mang tính khí động học mà nhà sản xuất áp dụng từ mẫu xe đua MotoGP. Đầu tiên, Xtrenta sở hữu cánh gió trước kích thước lớn nằm bên dưới đầu xe từng xuất hiện trên chiếc xe đua RS-GP. Theo nhà sản xuất chia sẻ, cánh gió này không chỉ tăng thêm lực ép cho bánh trước mà còn giảm lực cản.
Ngoài ra tính khí động học còn được ứng dụng ở phần đuôi của RSV4 Xtrenta, có lẽ đây là mẫu xe thương mại đầu tiên trên Thế giới trang bị “cánh gió” bên dưới gắp sau. Với những bộ phận mới trên xe, Aprilia cho biết hiệu suất khi động học đã được cải thiện, lực ép tăng lên 25% trong khi lực cản giảm 4%. Đối với phần thân xe, Aprilia đã sử dụng vật liệu carbon cho bộ fairing và được sản xuất bởi PAN Compositi. Quy trình sản xuất tương tự như việc tạo ra bộ quây của một chiếc xe đua MotoGP.
Mặc dù động cơ của Aprilia RSV4 Xtrenta chia sẻ cùng nền tảng với chiếc RSV4 Factory nhưng Aprilia đã tăng tỷ số nén và trang bị hệ thống ống xả SC-Project bằng titan/carbon đi kèm lọc gió độ Sprint Filter. Từ đó công suất tối đa của xe đã được đẩy lên 230 mã lực. Ngoài ra, nhà sản xuất còn trang bị bộ két nước và két dầu làm mát Taleo Tecnoracing để tối ưu khả năng làm mát động cơ khi vận hành trong trong track ở cường độ cao.
Về mặt công nghệ, ECU Magneti Marelli trang bị cho Aprilia RSV4 Xtrenta đã được hiệu chỉnh tỉ lệ xăng/gió thông qua bộ kit JetPrime. Ngoài ra, hãng xe Ý còn cung cấp cho phiên bản kỷ niệm bộ nhông đĩa titan của PBR cùng với đó là gác chân, ghi đông và nắp bình xăng CNC đến từ thương hiệu Spider. Hệ treo trên RSV4 Xtrenta là của Ohlins nhưng đã được đội ngũ của Aprilia MotoGP tùy chỉnh.
Kẹp phanh trước của RSV4 Xtrenta là Brembo GP4-MS với đĩa T-drive đường kính 3300mm. Cặp mâm magie Marchesini M7R GENESI đi kèm lốp Pirello Diablo SBK. Màu sắc bộ cánh của RSV4 phiên bản đặc biệt mang nét cổ điển gợi nhớ lại hình ảnh mẫu xe đua của Aprilia từng giành chức vô địch MotoGP thể thức 125cc vào năm 1992. Đây cũng là danh hiệu vô địch đầu tiên của thương hiệu vùng Noale.
Thương hiệu Aprilia sẽ chỉ sản xuất 100 chiếc RSV4 Xtrenta và mỗi chiếc sẽ được bán mới mức giá 49.800 USD (1,2 tỷ đồng). Hãng sẽ bắt đầu mở đơn đặt hàng trên trang chủ từ ngày 6/9/2022.