Tin mới
So sánh 2 phiên bản của SUV điện cỡ lớn VinFast VF9 trước ngày mở bán, nhìn lướt qua khó phân biệt
2 phiên bản Eco và Plus của mẫu SUV VinFast VF9 đã được trưng bày tại một sự kiện ở Hà Nội, lần đầu cho công chúng dịp tiếp cận và so sánh trực tiếp chúng.
Sau khi xuất hiện trước một nhóm nhỏ khách hàng trong chuyến thăm nhà máy vào cuối tháng 8/2022, dòng SUV cỡ lớn VinFast VF9 đã lần đầu được trưng bày rộng rãi trước công chúng tại Đại nhạc hội chào mừng Cộng đồng VinFast Toàn cầu ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình vào chiều tối 7/10/2022. Tại sự kiện, cùng với các phiên bản của các đàn em VF e34 và VF8, VF9 đã xuất hiện với đầy đủ cả 2 phiên bản là Eco và Plus với cấu hình 7 chỗ.
Theo đại diện VinFast chia sẻ, toàn bộ những chiếc VF9 trưng bày tại sự kiện vẫn mới chỉ là bản thử nghiệm. Mặc dù vậy chúng đã có độ hoàn thiện rất cao và thậm chí một số chiếc còn được dán thẻ thu phí tự động không dừng VETC, cho thấy chúng đã có thể tự lăn bánh và đang trong giai đoạn chạy thử thực tế. Dự kiến những chiếc xe tới tay khách hàng sẽ có cấu hình không thay đổi quá nhiều so với các bản thử nghiệm ngày nay. Trước đó, VinFast cũng đã hoàn thành xong việc đăng kiểm cho VF9, hé lộ nhiều thông tin cụ thể về chiếc xe. VF9 gây ấn tượng mạnh trong thực tế bởi kích thước lớn của chiếc xe. Các kích thước (D x R x C) của mẫu SUV Việt là (5.119 x 1.696 x 2.004) với bản Eco, trong khi bản Plus rộng 2.070mm. Cả 2 phiên bản đều có trục cơ sở 3.149mm. Vệt bánh của cả mọi bản VF9 đều rộng 1.722mm ở phía trước và 1.736mm ở phía sau, nhưng bản Eco lắp mâm đường kính 20 inch trong khi các bản Plus có vành 21 inch. Trọng lượng của bản Eco cũng nhẹ hơn một chút là 2.830kg thay vì 2.866kg như 2 bản Plus. Nhìn bên ngoài, có thể nhận thấy rõ sự khác biệt ngoại thất khi VF9 Eco lắp mâm 20 inch 5 cánh với mặt kín ít cản gió hơn, kèm lốp Goodyear Eagle cùng ốp xung quanh thân xe màu đen bóng. Trong khi đó các bản VinFast VF9 Plus sẽ được trang bị mâm 21 inch kèm lốp Continental PremiumContact 5 có thiết kế 5 cánh kép thưa và thể thao hơn, cũng như ốp xung quanh thân trùng màu thân xe. Chỉ có bản VF9 Plus mới có bậc lên xuống. Không rõ khi bán ra VinFast có dán tem phân biệt các phiên bản hay không nhưng trên những bản thử nghiệm, cách duy nhất để phân biệt 2 mẫu xe từ ngoại thất là nhìn vào các dấu hiệu trên. Bước vào nội thất, thiết kế cabin của 2 phiên bản cũng không có quá nhiều khác biệt. Bản VF9 Plus cao cấp hơn có thể dễ dàng nhận ra bởi mui kính panorama và ghế ngồi với bề mặt chần chỉ vân hình vuông. Tựa đầu của bản này ở 2 hàng đầu cũng được dập nổi logo VinFast. Ngoài ra nếu để ý kỹ, chỉ có VF9 Plus mới sở hữu màn hình nằm ở cuối bệ trung tâm trước và các cổng USB nằm dưới lưng ghế trước cho người ngồi sau. Hàng ghế cuối cùng của cả VF9 Eco và Plus đều giống y hệt nhau. Vật liệu nội thất cũng khá tương đồng với cabin bọc vật liệu giả da và các chi tiết ốp trang trí kim loại. Chúng cũng không có bảng đồng hồ truyền thống, thay vào đó mọi thông tin được hiển thị qua màn hình hắt kính HUD và hệ thống giải trí kiêm bảng điều khiển trung tâm màn hình lớn ở chính giữa. VF9 cũng là một trong những mẫu xe ít nút bấm vật lý nhất tại thị trường Việt. Về hệ động lực, mọi phiên bản của VF9 tại Việt Nam sẽ đều được trang bị pin Li-ion 400V-100,2kWh được sạc bằng nguồn từ 210-480V để phù hợp với cả mạng lưới điện dân dụng lẫn trạm sạc chuyên biệt. Hệ động lực điện của chúng cũng đều cấu thành từ các mô-tơ đồng bộ 3 pha nam châm vĩnh cửu làm mát bằng nước, với công suất 150kW tại 6.000v/ph (hay 201 mã lực). Do dẫn động 4 bánh, điều này đồng nghĩa mỗi chiếc xe sẽ có 2 động cơ lần lượt đặt ở cầu trước và sau. Điều này trùng với tổng công suất 402 mã lực và mô-men xoắn đạt 640Nm từng được VinFast công bố. Với tải trọng phân bổ ở cầu trước 1.425kg và sau 1.441kg, VinFast VF9 sẽ đạt tỷ lệ phân bổ trọng lượng ở mỗi cầu gần đạt mức hoàn hảo 50/50, hứa hẹn sẽ đem tới cảm giác lái khá thú vị. Cuối cùng, mọi phiên bản đều sẽ có hệ thống phanh đĩa cho cả 4 bánh và hệ thống lái cơ khí với trợ lực điện. Theo kế hoạch VinFast từng công bố, hãng sẽ giao những chiếc VF8 và VF9 đầu tiên tới khách hàng đã đặt cọc vào cuối năm nay. Hiện tại giá của VF8 Eco và Plus được niêm yết lần lượt là 1,491 và 1,685 tỷ đồng nếu không bao gồm pin. Trong trường hợp khách hàng không thuê mà muốn mua đứt pin, giá xe sẽ đội lên thành 1,97 và 2,178 tỷ đồng.