Tin mới

Startup Việt tự tạo mô tô điện cao cấp NUEN N1-S, giá khuyến mại rẻ nhất từ 160 triệu đồng cho tới 30/10/2024

Sở hữu hiệu năng tương đương các dòng mô tô phân khối lớn dưới 500cc, nhưng chiếc NUEN N1-S của Việt Nam được trang bị các phụ tùng cao cấp và thiết kế đậm chất tương lai với nhiều chi tiết nhôm CNC.

Khi thương hiệu thời trang NUEN ra mắt mẫu xe điện độ NU-E vào năm ngoái, nhiều người cho rằng đây chỉ đơn thuần là một cách marketing cho các sản phẩm thời trang mô tô của hãng. Nhưng trên thực tế, mẫu xe này được coi là bằng chứng cho thấy tính khả thi về một chiếc mô tô điện cao cấp "made in Vietnam", tới từ hãng NUEN Moto. Và hơn 1 năm sau, NUEN Moto đã trở lại với một mẫu xe gần sẵn sàng sản xuất là NUEN N1-S.

Gọi là "gần sản xuất" vì chiếc xe màu đen mà bạn đọc thấy trong bài viết này, được NUEN tuyên bố là bản cao cấp "Founder's Edition" với số lượng giới hạn 50 chiếc vẫn còn chưa hoàn thiện 100%. Điều này có thể thấy qua cặp mâm "cọc cạch" với vành trước lấy từ Ducati Hypermotard 821, vành sau của Ducati Scrambler hay cùm công tắc của mô tô Honda. Bản thân NUEN cũng thừa nhận rằng hãng đang chuẩn bị nhà máy tại Việt Nam để có thể bắt đầu sản xuất N1-S từ năm sau, cũng như đang thiết kế một bộ vành mới cho xe.

Nhưng ít nhất thì có vẻ như NUEN Moto đủ tự tin có thể đưa mẫu xe đầu tiên ra thị trường, khi hiện hãng đã mở cọc với giá cho bản thường Signature Edition có giá 180 triệu đồng, trong khi phiên bản Founder's Edition có giá 220 triệu đồng. Hãng cũng đang dành ưu đãi cho khách cọc sớm từ nay tới 31/10/2024, với giá giảm 30 triệu đồng cho bản Founder's Edition chỉ còn 190 triệu đồng và 20 triệu đồng cho bản Signature, chỉ còn 160 triệu đồng. Cả 2 mẫu xe cũng được tặng kèm theo chế độ bảo hành mở rộng khuyến mại 2 năm.

Có thể thấy ngay cả với giá khuyến mại, mọi phiên bản của N1-S đều vẫn đắt tương đương với những mẫu mô tô phân khối lớn dành cho người mới chơi trong tầm dưới 500cc tại Việt Nam. Vậy NUEN Moto làm thế nào để thuyết phục khách hàng "xuống tiền" với mức giá này? Câu trả lời là bằng thiết kế độc đáo không thể có được với mô tô chạy xăng truyền thống, kết hợp cùng hệ động lực mạnh tương đương và trang bị phụ tùng cao cấp.

Dù có kiểu dáng scrambler thay vì cafe racer như NU-E, nhưng không khó để nhận ra N1-S cũng sở hữu ngôn ngữ thiết kế góc cạnh và tối giản tương tự. Điều này không khó hiểu khi nhà sáng lập hãng, Nguyễn Gia đã từng có kinh nghiệm thiết kế đa ngành tại Thuỵ Điển. Sự tương đồng về phong cách giữa NU-E và N1-S được thể hiện rõ nhất qua thiết kế khung nhôm của chiếc xe.

Nhưng so với mẫu xe ý tưởng năm ngoái, không khó để nhận ra bộ khung của N1-S có các thanh giằng phức tạp hơn. Điều này xảy ra do NUEN Moto đã quyết định chuyển mô-tơ vào đặt ở giữa khung thay vì ở moay-ơ bánh sau như NU-E. Bên cạnh nó là pin bọc trong vỏ được bố trí thấp hơn để hạ thấp trọng tâm xe xuống. Kết hợp cùng tư thế ngồi scrambler và các linh kiện cao cấp, điều này hứa hẹn N1-S sẽ có cảm giác lái khá lanh lẹ.

Hai mẫu xe N1-S cũng chia sẻ cùng hệ động lực và bộ pin. Các con số được công bố là 24kW (32 mã lực) và 190Nm (tại động cơ) - khá tương đồng với các mẫu mô tô cùng tầm giá, cho tốc độ tối đa 130km/h. Dung lượng pin tiêu chuẩn 8.0kWh, với bộ sạc tích hợp sẵn trên xe. Các tính năng công nghệ bao gồm ABS hai kênh, phanh tái tạo động năng để sạc lại pin, giữ ga tự động, số lùi và ba chế độ lái.

NUEN công bố N1-S đi được 60km với 1 giờ sạc tiêu chuẩn tại mọi ổ cắm 220V và 200km với 1 giờ sạc nhanh DC tại các trạm sạc của NUEN (tất cả đều đo ở chế độ Rain mode, giới hạn tốc độ tối đa 50km/h). Hãng cho biết sẽ sớm bắt đầu việc hợp tác với các thương hiệu khác để có thể sử dụng chung mạng lưới trạm sạc với adapter. Ngoài ra NUEN còn sẽ kết hợp với một số cộng đồng xe điện với các địa điểm của họ để khách có thể có thêm lựa chọn sử dụng khi cần.

Ngoài các công nghệ điện tử, ngay cả ở bản tiêu chuẩn Signature thì N1-S cũng có các phụ tùng khá cao cấp với heo phanh trước J.Juan 4 piston, có lẽ tương đương với loại đang dùng cho các dòng KTM 790/890 bản thường hiện tại và phuộc USD trước/monoshock sau chưa rõ thương hiệu. Trong khi đó bản Founder's Edition có heo trước Brembo M4.32, heo sau Brembo PF34, các cùm phanh Brembo, phuộc Ohlins trước sau, ghi-đông Domino... nếu những gì thể hiện qua hình ảnh bản thử nghiệm trong bài viết này được NUEN Moto giữ nguyên khi sản xuất hàng loạt.

Ngoài ra bản Founder's Edition còn có các chi tiết nhôm nhuộm anode đen, cũng như thêm một số phụ kiện như chống đổ CNC hay mào chắn gió che trước đồng hồ. Cả hai phiên bản đều có đầy đủ đèn chiếu sáng/tín hiệu LED và bảng điều khiển kỹ thuật số nhỏ gọn. Nhìn chung với mức giá nêu trên, NUEN N1-S vẫn là một mẫu mô tô điện đầy hấp dẫn. Điều còn lại là liệu hãng có thể thực sự đưa chiếc xe vào sản xuất hàng loạt với số lượng lớn hay không.

Tuy còn non trẻ nhưng ít nhất từ những gì đã thể hiện với 2 mẫu xe điện được công bố đều có thiết kế phá cách và chất lượng hoàn thiện tốt, có thể tin tưởng NUEN Moto sẽ hiện thực hoá được kế hoạch sản xuất của mình.