Tin mới
SUV Peugeot 3008 đời 2024 có động cơ hybrid nhẹ, đi phố "ăn" ít xăng hơn trước 2,5l/100km
Bên cạnh Peugeot 3008, dòng 5008 lớn hơn cũng được trang bị hệ động lực mild hybrid mới với khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao hơn 15%.
Ở thế hệ tiếp theo, Peugeot 3008 cùng đàn anh 5008 sẽ có bản chạy điện dự kiến ra mắt trong vòng 2 năm nữa. Nhưng chưa cần đợi tới lúc đó, cả 2 chiếc crossover này đều sẽ được điện hoá với đời năm sản xuất 2024 nhờ hệ động lực mild-hybrid mới. Theo Peugeot, cả 3008 và 5008 mild hybrid sẽ giảm mức tiêu thụ nhiên liệu xuống tối đa 15% so với các bản động cơ đốt trong.
Theo số liệu mà Peugeot đã phân tích, cả 2 mẫu xe với hệ thống mild hybrid 48V đều sẽ tiêu thụ ít hơn so với trước đây 2,5l cho mỗi 100km di chuyển trong thành phố và ít hơn 0,7l ở điều kiện đường cao tốc. Chính vì vậy tính trung bình, hệ động lực điện hoá sẽ giảm khoảng 1l/100km nếu đo theo chuẩn WLTP. Hàm lượng khí CO2 thải ra cũng giảm trung bình 20g/km.
Hệ động lực hybrid mới gồm một động cơ xăng 3 xi-lanh 1.2l tăng áp với turbo biến thiên và xích cam mới được phát triển, cho công suất 134 mã lực tại 5.500rpm và mô-men xoắn 230Nm tại 1.750rpm. Nó kết hợp với hộp số ly hợp kép 6 cấp được tích hợp mô-tơ điện cùng bộ biến tần và ECU. Động cơ điện mạnh 28 mã lực và 55Nm, nhưng vẫn có thể dẫn động toàn bộ xe khi không cần lực kéo lớn.
Khi giảm tốc, động cơ điện đồng thời là máy phát nạp điện cho pin 48V li-ion 432Wh. Được cất ở dưới ghế trước bên trái, dung tích khoang hành lý của cả 3008 lẫn 5008 mild-hybrid không thay đổi so với bản chạy xăng thuần. Ở tốc độ từ 145km/h trở xuống, động cơ xăng sẽ tự ngắt nếu nghư người lái ngừng đạp ga. Trong khi đó nếu thốc ga, mô-tơ điện sẽ trợ lực 12 mã lực.
Do có thể dẫn động xe hoàn toàn bằng điện trong khoảng thời gian ngắn ở tốc độ thấp, nên khi dưới 30km/h xe sẽ phát ra âm thanh cảnh báo người đi bộ. Cả 3008 và 5008 mild hybrid sẽ được sản xuất ở nhà máy Sochaux tại Pháp để bán ra châu Âu bắt đầu từ quý 2 tới.
Quang Nam