Tin mới
Suzuki Ertiga Hybrid 2022 sắp tới Việt Nam, “ăn xăng như ngửi” để cạnh tranh với các đối thủ
Không có ngoại thất mới mẻ hay danh sách trang bị dài như đối thủ, điểm "ăn tiền" nhất của cả 2 phiên bản Suzuki Ertiga Hybrid sắp bán ở Việt Nam là mức tiêu thụ xăng thấp.
Lần cuối cùng Suzuki Ertiga được cập nhật tại Việt Nam là vào tháng 12 năm ngoái, với sự xuất hiện của phiên bản giới hạn Sport. Kể từ đó tới nay, phân khúc MPV hạng B tại Việt Nam đã đón nhận thêm nhiều đối thủ mới như Toyota Avanza Premio, Veloz Cross và Mitsubishi Xpander facelift - tất cả đều có thiết kế mới mẻ và trang bị tiêu chuẩn hấp dẫn để "hút khách". Trong khi đó vào đầu Hè này tại Indonesia, Suzuki cũng tung ra một phiên bản nâng cấp của Ertiga tại Ấn Độ và Indonesia với tên gọi Ertiga Hybrid.
Do hiện tại Suzuki Việt Nam đang nhập Ertiga từ thị trường Indonesia nên sớm hay muộn thì phiên bản Ertiga Hybrid mới cũng sẽ có mặt ở thị trường nước ta. Và có vẻ thời điểm đó đang tới rất gần vì hiện tại, Suzuki Ertiga Hybrid đã được đăng kiểm thành công ở Việt Nam, chuẩn bị cấp tem nhãn năng lượng và chính thức ra mắt. Theo dữ liệu từ Cục đăng kiểm, Ertiga Hybrid sẽ được bán với 2 phiên bản là GL 5MT và GLX 4AT. Cả 2 đều sẽ được trang bị hệ thống hybrid hạng nhẹ có tên là Smart Hybrid, và nó bao gồm một động cơ xăng 4 xi-lanh 1.5l nạp khí tự nhiên kết hợp với pin li-ion, mô-tơ điện trợ lực kiêm bộ đề/máy phát. Động cơ xăng cho công suất 105 mã lực và mô-men xoắn 138Nm trong khi sức mạnh của mô-tơ không được Suzuki công bố. Động cơ điện có tác dụng phụ trợ cho máy xăng khi tăng tốc và tải nặng, đồng thời đóng vai trò là máy phát khi giảm tốc để sạc lại khối pin 6Ah/12V li-ion. Kết hợp với hệ động lực nêu trên là hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp. Do có mô-tơ giảm tải cho động cơ xăng ở những lúc cần nhiều sức mạnh nhất nên mức tiêu hao nhiên liệu của cả 2 phiên bản Ertiga Hybrid đều thấp. Trong đó bản 4AT số tự động chỉ tiêu thụ trung bình 6,42l xăng/100km và bản 5MT còn thấp hơn nữa - đạt đúng 5,95l/100km. Để dễ so sánh, mức tiêu thụ trung bình theo công bố của Mitsubishi Xpander là 6-6,9l/100km, Toyota Avanza Premio AT là 6,3-6,7l/100km. Những số liệu này cho thấy Ertiga Hybrid hiện là mẫu MPV hạng B tiết kiệm nhất phân khúc. Tuy nhiên đây cũng là thế mạnh duy nhất của mẫu xe này so với các đối thủ khi so với bản cũ, Ertiga Hybrid chỉ có một vài thay đổi về thiết kế như mặt ca-lăng hay viền ngoại thất. Trong khi các đối thủ đã có gói các hệ thống hỗ trợ người lái hiện đại, chiếc xe cũng chỉ sở hữu một số trang bị đơn giản như cân bằng điện tử, giữ ga tự động, đèn pha tự động, hỗ trợ khởi hành ngang dốc... Cùng với thương hiệu Suzuki không "nổi" tại Việt Nam như các đối thủ, sự tiết kiệm của Ertiga có thể sẽ chưa đủ lôi kéo khỏi các mẫu xe nêu trên. Thành công của Ertiga Hybrid sẽ phụ thuộc nhiều vào các chiến lược truyền thông để làm nổi bật những đặc tính của chiếc xe và một mức giá bán hấp dẫn. Nhiều khả năng Ertiga Hybrid sẽ là tâm điểm khu trưng bày của Suzuki tại triển lãm VMS 2022 tới khi chiếc xe được ra mắt tại đây.