Tin mới

Temerario: bước tiến hoá đầy tính "deja vu" của dòng siêu xe "giá rẻ" nhà Lamborghini

Dù khác biệt gần như toàn diện với 2 người tiền nhiệm về mặt công nghệ và cơ khí, nhưng Lamborghini Temerario vẫn gợi lên cảm giác quen thuộc từ trong ra ngoài.

Theo định nghĩa, "Deja vu" là một từ mượn tiếng Pháp để diễn tả một hiện tượng cảm giác mà trong đó, một người cảm thấy như đã trải qua tình huống hiện tại trước đây. Và khi nhìn vào Lamborghini Temerario, chắc chắn bất kỳ ai cũng sẽ có cảm giác deja vu nếu như đã từng biết tới những người tiền nhiệm Huracan hay trước đó là Gallardo. Nhưng đừng để bề ngoài đánh lừa - Temerario đại diện cho một chương mới của dòng siêu xe giá rẻ nhà Lamborghini, và điều đó thể hiện ngay từ hệ động lực.

Trong khi Gallardo bắt đầu với động cơ V10 nạp khí tự nhiên và Huracan tiến hoá từ đó, Temerario đã chuyển sang hệ động lực hoàn toàn mới. Quyết tâm của Lamborghini (và sự ép buộc của các quy định ngặt nghèo tới từ châu Âu) trong việc cắt giảm lượng khí thải đã buộc hãng phải chuyển sang máy V8 hybrid. Tuy nhiên đây không phải là một điều quá tồi tệ khi dù mất đi 2 xi-lanh và buộc phải dùng tăng áp, nhưng tua máy V8 mới còn cao hơn cả động cơ V10 cũ - thứ vốn đã mê hoặc người yêu xe bởi tiếng thét xé tai ở tua cao.

"V8" và "4.0" nghe có vẻ quen thuộc nhưng trên thực tế, đây không phải là loại động cơ chung với Urus và một loạt các mẫu xe khác thuộc VAG (Volkswagen Automotive Group - khối các thương hiệu trực thuộc Volkswagen). Thay vào đó, Temerario có động cơ V8 4.0 lít tăng áp kép của riêng mình . Nó chia sẻ cấu hình turbo kẹp giữa 2 hàng xi-lanh Urus V8, nhưng có cách bố trí trục khuỷu flat-plane thay vì crossplane.

Và trong khi động cơ V8 thông thường của VAG đường kính trái piston và hành trình dên 86 x 86mm, thì máy V8 mã L411 mới này có nòng 90mm và hành trình 78,5mm. Đây là lý do cơ bản nhất khiến nó có thể đạt tới tua máy cực đại 10.000 vòng/phút - con số chưa từng thấy với một động cơ tăng áp thương mại. Lamborghini hứa hẹn máy V8 mới có âm thanh thú vị hơn hầu hết các động cơ turbo và thậm chí còn cho biết nó được thiết kế có chủ ý với một số rung động truyền từ động cơ đến thân xe và ghế ngồi để tăng cường trải nghiệm cảm giác.

Tua máy lớn sẽ dẫn tới hậu quả là độ hao mòn của động cơ nhanh hơn và để khắc phục điều đó, L411 V8 mới này có một loạt vật liệu và công nghệ đỉnh cao được thiết kế để chịu được lực quay cực lớn. Những thứ như cacte bằng nhôm đúc dành cho xe thể thao, tay biên bằng titan và van được phủ lớp cứng như kim cương DLC (Diamond Like Carbon) được chế tạo để đảm bảo độ bền ở tua máy không chỉ dừng lại ở 10.000, mà là 11.000 vòng / phút.

Chỉ riêng động cơ đốt trong đã tạo ra công suất 789 mã lực (800PS) từ 9.000-9.750 vòng/phút, so với 631 mã lực (640PS) tại 8.000 vòng/phút của Huracan Evo cũ. Mô-men xoắn 730Nm được hỗ trợ bằng turbo của động cơ V8 vốn đã vượt mức 600Nm của động cơ V10 cũ, ngay cả khi không tính đến ba động cơ điện 110kW (148 mã lực / 150PS) của hệ động lực. Tổng lại, Lamborghini công bố công suất cực lớn 907 mã lực (920PS), nghĩa là nó mạnh hơn các đối thủ trực tiếp Ferrari 296 GTB (819 mã lực / 830PS) và cả Artura (671 mã lực / 680PS) lẫn 750S (740 mã lực / 750PS) của McLaren.

Tuy nhiên đổi lại, Temerario nặng 1.690kg, tăng 268kg so với Huracan LP640 Evo và nặng hơn 220kg so với khối lượng được công bố của Ferrari 296. Đúng là Ferrari dẫn động cầu sau nên 296 GTB phải nhẹ hơn, nhưng Lamborghini cho biết trục trước chạy điện của Temerario chỉ nặng 73kg. Nhân tiện ở chế độ điện thuần, Temerario sẽ trở thành chiếc Lamborghini đầu tiên trong lịch sử dẫn động cầu trước. Lamborghini không đưa ra con số phạm vi hoạt động nhưng với pin chỉ 3,8kWh, có lẽ nó chỉ đi được vài cây số trước khi động cơ V8 kích hoạt.

Việc nạp Temerario mất 30 phút bằng cách sử dụng nguồn điện 7kW, hoặc động cơ V8 có thể sạc điện khi đang di chuyển nếu bạn chuyển từ chế độ Kết hợp sang Sạc lại. Tuy nhiên ở chế độ sạc pin, động cơ sẽ giảm công suất xuống còn 715 mã lực (725PS), mặc dù con số đó vẫn hơn nhiều so với 187 mã lực (190PS) có sẵn ở chế độ EV. Lamborghini cho biết Temerario có thể đạt 0-100km/h trong 2,7 giây, so với 2,9 giây của phiên bản tiền nhiệm và tốc độ tối đa tăng từ 325 lên 343km/h. Tuy nhiên, việc quãng đường phanh ở tốc độ 100-0 km/h tăng từ 31,9 lên 32m so với Huracan một lần nữa cho thấy sự bất lợi do trọng lượng nặng hơn của Temerario.

Ngoài động cơ, nền tảng khung xe cũng khác biệt so với Huracan. Dù Temerario sử dụng kết cấu khung không gian bằng nhôm, giống như Huracan trước đó nhưng chiều dài cơ sở 2.658mm của chiếc xe mới dài hơn 38mm, giúp tăng diện tích để chân. Khoảng không gian trên đầu cũng tăng, vì vậy ngay cả những người lái xe có chiều cao lớn cũng có thể đội mũ bảo hiểm theo yêu cầu tại các sự kiện trên đường đua.

Cảm giác "deja vu" của Temerario khi so với Gallardo và Huracan được thể hiện qua hình dáng vòm mui, các tỷ lệ thân xe và thậm chí là một ô cửa nhỏ ở cột A đều khá tương đồng. Tuy nhiên thiết kế bên ngoài của nó đã hoàn toàn khác biệt và trông giống một phiên bản thu nhỏ, ít cực đoan hơn của Revuelto. Mặc dù kiểu dáng tương tự nhau và cả hai đều có ống xả cao đặt chính giữa, nhưng thiết kế hốc hút gió phía trước và bên hông của Temerario kém phức tạp hơn, và đèn pha LED mỏng chạy ngang mũi thay vì vuốt ra sau.

Bên trong, Temerario trông khá giống người anh em Revuelto của nó với bố cục bảng điều khiển tương tự gồm cụm đồng hồ đo kỹ thuật số có thể định cấu hình, màn hình cảm ứng dọc và nút khởi động trên bảng điều khiển ẩn dưới nắp đỏ kiểu máy bay chiến đấu. Còn vô lăng đáy phẳng với nút chọn chế độ lái và nút EV cũng giống hệt. Người lái xe có thể lựa chọn bốn chế độ lái: Citta, Strada, Sport Corsa và Corsa Plus, chế độ cuối cùng tắt ESP.

xedoisong_lamborghini_temerario_10.jpg (103 KB)

Ngoài ra còn có chế độ drift với ba cài đặt để phù hợp với trình độ người lái. Họ có thể sử dụng hệ thống Lamborghini Vision Unit 3 camera ghi lại cảnh quay từ góc nhìn trên đường, trong xe và phía trên khoang động cơ. Temerario cũng ghi lại dữ liệu đo từ xa nếu chạy trên 1 trong 150 khắp thế giới, và thậm chí có thể kết hợp dữ liệu đó với chỉ số nhịp tim của người lái xe nếu họ có đồng hồ Apple Watch.

xedoisong_lamborghini_temerario_11.jpg (110 KB)

Và giống như Ferrari đã cung cấp cho 296 người mua tùy chọn cấu hình Assetto Fiorano đua Lamborghini cung cấp cho khách hàng Temerario của mình gói 'Alleggerita' (trọng lượng nhẹ) gồm nắp máy, ốp gầm và bodykit bằng hỗn hợp sợi carbon để giảm 12,7kg), nhưng lại giúp Temerario cải thiện 103% lực ép xuống phía sau so với Huracan Evo cũ, để đạt tổng 158%. Một gói "ép cân" khác thậm chí mang đến các tấm cửa bằng carbon, kính cửa sổ phía sau mỏng hơn và các tấm ốp bên bằng polycarbonate. Kết hợp với bộ khuếch tán carbon tùy chọn, bánh xe carbon và ống xả titan cũng như bộ phụ kiện Alleggerita, xe có thể giảm hơn 25kg trọng lượng ướt. 

xedoisong_lamborghini_temerario_12.jpg (75 KB)

Lamborghini chưa tiết lộ giá cho Temerario, nhưng chắc chắn nó sẽ đắt hơn Huracan. Nếu muốn rẻ, người dùng sẽ phải đợi phiên bản dẫn động cầu sau thuần. Trong khi đó khách hàng thích mui trần, hay xe "gắt" hơn có thể mong đợi những chiếc Temerario Spyder và các phiên bản tập trung vào đường đua hạng nhẹ sẽ ra mắt trong vài năm tới.

Kiều Anh