Tin mới
Thấy Porsche ra 911 GT3 R thế hệ mới, Ferrari ngay lập tức “chặn họng” bằng 296 GT3
Hãng siêu xe "ngựa chồm" luôn nghiêm túc trên đường đua, và bảng thông số kỹ thuật của Ferrari 296 GT3 đã cho thấy điều đó.
Trong những năm qua tại các giải đua theo thể thức GT3 của FIA, Ferrari đã giành được nhiều thành công với 488 GT3. Nhưng hiện tại trên đường phố, Ferrari đã chuyển xuống sử dụng động cơ V6 với 296 GTB chính vì vậy giờ là lúc để 488 GT3 để cho hậu duệ mới nối bước. Được ra mắt cùng lúc với đối thủ Porsche 911 GT3 R thế hệ mới, Ferrari 296 GT3 là một phiên bản cải tiến toàn diện của 296 GTB với một mục tiêu duy nhất: chiến thắng.
Ferrari không nói nhiều về thiết kế bên ngoài của chiếc xe, nhưng cho biết 296 GT3 "sống cộng sinh với không khí xung quanh nó, khai thác để tối đa hóa độ bám đường và xử lý." Mặc dù nghe có vẻ cường điệu, nhưng đúng là chiếc xe tạo ra nhiều lực nén không khí hơn 20% so với 488 GT3. Là một phần của nỗ lực này, chiếc xe đã được trang bị bộ chia gió phía trước bằng sợi carbon, vây bên và cánh gió phía sau nổi bật. Chúng được kết hợp với bộ khuếch tán lớn, các đường dẫn không khí khác nhau và nắp động cơ bằng sợi carbon.
Di chuyển vào trong cabin, 296 GT3 đã được “thiết kế lại hoàn toàn” với ý kiến đóng góp từ các tay đua và đội đua. Ferrari đã chuyển nhiều nút điều khiển sang vô lăng lấy cảm hứng từ F1, đồng thời đặt ghế lái ở vị trí để đảm bảo “tầm nhìn tối ưu, cả ngày và đêm”. Chiếc xe cũng hứa hẹn sẽ thoải mái hơn 488 GT3, nhờ khả năng điều chỉnh nhiều hơn để phù hợp với những người lái có kích thước và thể trạng khác nhau. Ferrari tiếp tục cho biết hệ thống điều hòa không khí và luồng không khí bên trong cabin được “thiết kế để cung cấp đầy đủ luồng gió trong mọi điều kiện, giúp người lái tập trung trong mọi chặng đua”. Vì thời gian nằm ở đường pit đồng nghĩa với thời gian đối thủ vượt qua ở ngoài đường đua, chính vì vậy các kỹ sư cũng thiết kế chiếc xe để dễ dàng tháo rời và thay thế các bộ phận hơn. Đặc biệt, “phần trước và phần sau của 296 GT3 có thể được thay thế trong vài giây nhờ một loạt thiết bị và giải pháp đảm bảo xe quay trở lại đường đua nhanh chóng sau bất kỳ hư hỏng nào ảnh hưởng đến tính khí động học hoặc hiệu suất". Ferrari cũng cho biết "các hoạt động kiểm tra động cơ hoặc các hệ thống phụ kiện chính cũng được cải thiện đáng kể để cắt giảm thời gian can thiệp trên xe." Điểm khác biệt lớn nhất của 296 GT3 so với những người tiền nhiệm là việc chuyển xuống động cơ V6 3.0 tăng áp kép thay vì V8 ở các dạng khác nhau. Ferrari cho biết động cơ có một số điểm tương đồng với 296 GTB dân dụng nhưng không kèm hệ thống hybrid, đồng thời được đặt xa hơn về phía trước và hạ thấp xuống. Điều này giúp hạ thấp trọng tâm của xe đồng thời tăng độ cứng xoắn hơn khoảng 10% so với 488 GT3. Động cơ mạnh 600PS và mô-men xoắn 710Nm. Vị trí đặt máy không phải là những thay đổi duy nhất khi các kỹ sư đã “tinh chỉnh tất cả động lực học của chất lỏng bên trong động cơ và các thành phần cụ thể”. Ferrari cũng cố gắng giảm mức tiêu thụ nhiên liệu, từ đó cũng giảm tần suất phải vào đường pit và cho phép đội đua cân nhắc tới các chiến lược linh hoạt hơn. Máy phát điện được gắn vào hộp số để tăng sự gọn gàng và độ cứng của toàn bộ cụm thiết bị này, đồng thời giúp các kỹ thuật viên tiếp cận dễ dàng hơn khi cần sửa chữa. Nói về hộp số, nó "mới và được phát triển đặc biệt" cho 296 GT3. Hộp số tuần tự 6 cấp có vỏ ma-giê cũng như ly hợp đĩa đơn với bộ gài số kích hoạt bằng điện tử có thể được điều khiển từ lẫy chuyển trên vô lăng. Hộp số cũng được lắp ngang để tăng tính khí động học và phân bổ trọng lượng tốt hơn. Tất cả được đặt trong cấu trúc chassis nhôm với treo trước sau dạng tay đòn kép làm từ nhôm và thép. Xe cũng có giảm xóc điều chỉnh 5 cấp linh hoạt. Hệ thống phanh đã được "sửa đổi và nâng cấp" với bộ đĩa và heo phanh mới. Đĩa trước có kích thước 400mm và được kẹp bởi 6 piston, trong khi đĩa sau 332mm kèm heo 4 piston. Chúng nằm sau mâm Rotiform 18 inch mới, dành riêng cho 296 GT3. "Ngựa chiến" Ferrari 296 GT3 sẽ được đem vào thi đấu kể từ giải 24h Daytona vào năm 2023, và hiện có thể được đặt hàng bởi các đội đua chuyên nghiệp lẫn tay đua cá nhân.