Tin mới
Thị trường ô tô 2022: Hãng xe vượt khó tỏa sáng
Thị trường ô tô Việt Nam khép lại năm 2022 với nhiều biến động, trong đó các thương hiệu ghi dấu một năm thành công nhờ những nỗ lực trong sản xuất kinh doanh và chiến lược bán hàng.
Thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), VinFast và Hyundai Thành Công, thị trường ô tô Việt Nam đạt doanh số 509.141 xe, cao nhất từ trước đến nay. Đây có thể coi là tín hiệu đáng mừng bởi bối cảnh chung thế giới có nhiều biến động về kinh tế, chính trị, nhất là khó khăn về đứt gãy chuỗi cung ứng.
Trước những khó khăn đó, sự tăng trưởng mạnh tại thị trường Việt Nam có thể coi là một điểm sáng. Khoảng 80% lượng xe bán ra thị trường trong năm 2022 là xe du lịch cho thấy nhu cầu ngày càng cao của người dùng. Bên cạnh đó, những chính sách kích cầu từ Chính phủ và sự nỗ lực của các hãng xe đã mang lại thành quả lớn.
Thị phần xe du lịch các hãng xe tại Việt Nam năm 2022
Chỉ trong năm 2022, toàn thị trường đón nhận đến 50 dòng xe hoàn toàn mới và các phiên bản nâng cấp của những mẫu xe đã bán. Trong đó, xu thế chuyển sang sử dụng các dòng xe gầm cao trở nên rõ nét hơn. Hầu như các thương hiệu tại Việt Nam đều có sản phẩm ở phân khúc này, có xe ra mắt mới, có sản phẩm được nâng cấp từ xe đã bán. Người dùng có nhiều lựa chọn ở các tầm giá khác như từ xe cỡ nhỏ đến xe sang. Hơn 20 chiếc SUV/CUV mới hoặc nâng cấp đã được giới thiệu tới người dùng trong năm 2022, chiếm khoảng một nửa lượng sản phẩm mới ra mắt tại Việt Nam.
Lũy kế hết tháng 12/2022 theo thống kê từ VAMA, các hãng đã bán ra thị trường tổng cộng hơn 172.000 chiếc SUV, số xe sedan/hatchback là hơn 147.000 chiếc, MPV là hơn 55.000 chiếc. Nhiều dòng xe tân binh ghi nhận kết quả khả quan khi mới mở bán như Ford Territory, Everest… Trong khi, những sản phẩm đánh đúng thị hiếu người dùng tiếp tục ghi nhận doanh số ấn tượng như Toyota Corolla Cross, Hyundai Creta…
Bên cạnh sự bùng nổ của các dòng xe SUV/CUV, năm 2022 ghi dấu rõ nét cho sự khởi đầu của các dòng xe xanh. Nhất là trong bối cảnh các vấn đề liên quan đến môi trường ngày càng được quan tâm. Các dòng xe hybrid, xe thuần điện được giới thiệu nhiều hơn, ở các phân khúc khác nhau. Mỗi dòng xe có một ưu điểm riêng và phần nào chinh phục người dùng ngay từ giai đoạn sơ khai.
Xe hybrid của Toyota đã nhận được phản hồi tích cực của người dùng sau gần 3 năm có mặt ở Việt Nam
Tại triển lãm Ô tô Việt Nam 2022, rất nhiều hãng xe đã nhanh chóng giới thiệu và bán xe thuần điện ở Việt Nam - bắt kịp xu hướng của ngành công nghiệp ô tô thế giới. Trong khi đó, một số thương hiệu khác tiếp tục đẩy mạnh nhóm xe hybrid, để người dùng quen với sự dịch chuyển từ xe truyền thống sang xe xanh. Giới quan sát nhận định các dòng xe hybrid là bước chuyển quan trọng đối với các hãng xe, nhất là trong bối cảnh ô tô thuần điện cần thêm thời gian để phát triển hạ tầng đồng bộ, phủ rộng.
Cùng với chính sách ưu đãi, kích cầu từ Chính phủ bằng chương trình giảm lệ phí trước bạ, nỗ lực thay đổi của các hãng xe đã mang lại hiệu quả. Nhờ cải tiến từ sản phẩm, nhiều thương hiệu như Hyundai, Kia, Ford, đặc biệt là Toyota đã ghi nhận kết quả kinh doanh rất ấn tượng.
Toyota kết thúc năm 2022 với 92.625 xe (bao gồm cả Lexus) bán ra thị trường, đứng đầu thị trường xe du lịch. Bên cạnh Corolla Cross Hybrid, hãng Nhật Bản đưa về thị trường thêm hai mẫu xe bổ sung phiên bản hybrid là Camry, Corolla Altis và tương lai là xe thuần điện. Bên cạnh đó, sự thay đổi trong cách làm sản phẩm đã giúp Toyota tiếp cận người dùng tốt hơn.
Veloz Cross và Avanza Premio giúp “định hình” lại phân khúc MPV cỡ nhỏ
Những mẫu xe ra mắt trong 3 năm gần đây của thương hiệu này đều có điểm chung là mang kiểu dáng trẻ trung, hợp thời hơn. Bên cạnh đó, Toyota cũng gây bất ngờ cho người dùng khi các mẫu xe mới được tích hợp hàng loạt công nghệ an toàn tiên tiến, hàng đầu phân khúc tham gia như Avanza Premio hay Veloz Cross…
Đồng thời, thương hiệu Nhật Bản đưa vào lắp ráp trong nước hai mẫu MPV Avanza Premio và Veloz Cross thay vì nhập khẩu, nhằm chủ động nguồn cung cho thị trường, cũng như đóng góp cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô bằng việc tăng tỷ lệ nội địa hóa.
Hyundai Thành Công cũng có một năm khởi sắc với doanh số đạt gần 70.000 xe. Kia xếp thứ ba về thị phần với gần 61.000 xe.
Điểm chung của những thương hiệu này là sự cải tiến và bắt nhịp nhanh với xu hướng chung của thị trường và thị hiếu của người dùng, bằng những sản phẩm nhiều công nghệ, kiểu dáng trẻ trung, thể thao. Hyundai ghi nhận sự bứt phá của Creta, trong khi Kia ghi dấu ấn bằng Carnival, Seltos, K3…
Những thay đổi tích cực ở sản phẩm giá bán của các mẫu ô tô tại Việt Nam trong năm 2022 sẽ tạo tiền đề phát triển cho năm 2023. Người dùng có quyền chờ đợi vào thị trường ô tô dễ tiếp cận hơn hoặc sản phẩm đúng giá trị hơn.