Tin mới
Thợ Hà Nội biến Vespa S 125 chạy xăng thành xe máy điện, mạnh ngang Vespa Elettrica "chính chủ" mà còn đi xa hơn
Bỏ đi động cơ đốt trong nguyên bản, chiếc Vespa S 125 đã được xưởng độ Minibike Trung Khánh tại Hà Nội chuyển thành xe điện với thông số khá ấn tượng.
Nếu chỉ nhìn lướt qua, không một ai nghĩ rằng chiếc Vespa S 125 trong bài viết này là xe điện. Ngoài màu sơn đen nhám cùng lưới chắn pha còi màu đỏ và một số phụ kiện quen thuộc như baga trước sau, chiếc xe trông không khác gì so với bao mẫu Vespa S 125 nguyên bản khác đang chạy đầy ngoài phố. Phải tinh ý người yêu xe mới nhận ra sự vắng bóng của hệ thống xả hay lốc máy của động cơ xăng, hay mâm trước của Vespa Primavera.
Và đây là chủ đích của anh Khánh - chủ xưởng Minibike Trung Khánh tại Hà Nội khi muốn chiếc xe hoàn toàn giữ lại được vẻ ngoài nguyên bản nhưng vận hành êm ái, tiết kiệm và ít phải bảo trì hơn. Trước đây, minibike Trung Khánh đã từng chuyển đổi không ít mẫu xe xăng thành điện, và thậm chí trong số đó cũng có cả những mẫu Vespa cổ.
Tuy nhiên so với bản độ Vespa S mới nhất, chúng đều có điểm chung là phá cách so với nguyên bản. Bản thân dự án độ một chiếc Vespa động cơ xăng một cách hoàn thiện nhất có thể cũng đã được anh Khánh ấp ủ từ lâu, và anh từng nghĩ tới những "xác xe" khác như Vespa GTS làm nền tảng. Nhưng cuối cùng thì Vespa S đã được lựa chọn bởi kiểu dáng nhỏ nhắn hơn, ít phức tạp và thiết kế mạnh mẽ bởi phần đầu vuông đặc trưng.
Ngoài sự hoàn thiện cao, bản độ Vespa S 125 thành xe điện mới nhất của Minibike Trung Khánh cũng có cấu hình khá ấn tượng. Một mô-tơ điện với công suất 2000W được đặt ở moay-ơ sau cung cấp sức mạnh đủ để chiếc xe có thể phóng tới 100km/h. Nhờ có khối pin dung lượng cao, bản độ có thể đi được tới khoảng 150km giữa mỗi lần sạc. Như vậy bản độ của Minibike Trung Khánh có sức mạnh tương đương Vespa Elettrica chính hãng, trong khi tầm hoạt động vượt trội hơn (100km).
Và chưa dừng lại ở đó, anh Khánh còn có những cân chỉnh, nâng cấp để chiếc Vespa S điện vượt trội hơn so với ngay cả Elettrica hay xe nguyên bản. Một ví dụ đó là hệ thống phanh được nâng cấp lên đĩa cho cả 2 bánh, thay vì phanh đùm ở bánh sau.
Nguyễn Huy