Tin mới
Triumph Speed Twin 300 còn chưa ra, Royal Enfield đã định cạnh tranh bằng mô tô tân hoài cổ tầm dưới 500cc "chất"
Mẫu mô tô tân hoài cổ mới của Royal Enfield sẽ lần đầu tiên trong lịch sử hãng sử dụng động cơ xi-lanh đơn DOHC làm mát bằng nước hiện đại.
Vào tháng 8 năm nay tại Anh, mẫu mô tô phân khối lớn tân hoài cổ được Triumph hợp tác cùng hãng Bajaj của Ấn Độ để sản xuất đã lần đầu lộ diện đầy đủ. Do hướng tới phân khúc dành cho người mới chơi mô tô phân khối lớn, mẫu xe này có động cơ xi-lanh đơn DOHC làm mát bằng chất lỏng với dung tích rơi vào khoảng 200-500cc. Đây là một phân khúc mà Royal Enfield vốn đang khá thành công, chính vì vậy hãng xe Ấn Độ hiện đã chuẩn bị đối sách riêng để cạnh tranh với Triumph.
Điều này có thể được khẳng định bởi sự xuất hiện của một mẫu mô tô dáng roadster tân hoài cổ vừa bị bắt gặp gần trung tâm Idiada ở Tây Ban Nha. Với thời tiết đẹp quanh năm, đây là điạ điểm thường được các hãng ô tô và xe máy sử dụng để thử nghiệm những mẫu xe chưa ra mắt. Dù không tên tuổi, không thương hiệu, nhưng có thể khẳng định chiếc xe này từ Royal Enfield vì nó chia sẻ hoàn toàn khung và máy với một mẫu xe adventure thử nghiệm khác của hãng từng bị bắt gặp tại Anh hồi tháng 8 vừa qua.
Do mẫu adventure được đồn đoán sẽ có dung tích 450cc, chính vì vậy phiên bản roadster vừa bị bắt gặp dự kiến cũng có dung tích như vậy. Bản thân cỗ máy này khác với mọi mẫu Royal Enfield từ trước tới nay vốn trung thành với động cơ làm mát bằng chất lỏng, cam đơn SOHC hoặc cam đũa OHV. Thay vào đó nó sẽ làm mát bằng chất lỏng và dùng cam kép DOHC.
Với công nghệ động cơ hiện đại, mẫu roadster Royal Enfield mới dự kiến sẽ có công suất khoảng 40-45 mã lực. So với mẫu adventure lộ diện hồi tháng 8, chiếc xe đã chuyển từ bánh căm trước/sau 19/21 inch sang cấu hình vành đúc dạng đinh ba khá đẹp mắt và đường kính 17 inch. Nó sở hữu đèn pha choá tròn cổ điển, bình xăng dáng trông khá giống các dòng XSR của Yamaha.
So với đối thủ tương lai từ Triumph, chiếc roadster của Royal Enfield hơi thua kém một chút khi chỉ dùng phuộc ống lồng, mặc dù phuộc trước cũng có đường kính khá lớn. Trong khi đó phuộc sau xe có dạng monoshock - một lần nữa lần đầu tiên xuất hiện trong lịch sử Royal Enfield. Chiếc xe thử nghiệm chưa được gắn bảng đồng hồ, nhưng khả năng cao nó cũng sẽ được trang bị hệ thống định vị Tripper của Royal Enfield.
Do hiện Royal Enfield đã giới thiệu hết dòng sản phẩm đời 2023 của hãng, chính vì vậy khả năng cao mẫu roadster mới cùng người anh em adventure sớm nhất phải tới cuối năm sau mới xuất hiện chính thức.
Quang Nam