Tin mới

Tưởng được tạo ra chỉ để "làm màu" trưng bày, cuối cùng siêu xe Pháp này đã lăn bánh được bằng động cơ hydro

Mẫu siêu xe ý tưởng Pháp Alpine Alpenglow ra mắt lần đầu vào năm 2022 dưới dạng trưng bày, nay đã tiếp tục được phát triển để có thể lăn bánh bằng động cơ đốt trong chạy hydro.

Thương hiệu xe thể thao Pháp trực thuộc Renault - Alpine cho rằng hydro sẽ đóng một vai trò quan trọng trong thị trường ô tô ở tương lai. Vì vậy hãng đã biến mẫu concept Alpenglow trưng bày vào năm 2022 thành phiên bản thử nghiệm có khả năng vận hành được Alpenglow Hy4, để chứng minh tính thực tế của nhiên liệu này. Nó đã được ra mắt tại chặng đua Spa 6 Hours vào cuối tuần và chạy những vòng biểu diễn, trước khi "demo" tại Le Mans 24h vào tháng 6.

Dù có kiểu dáng như một hypercar thi đấu tại các cuộc đua mà nó được lái thử biểu diễn, nhưng Hy4 chỉ có động cơ 4 xi-lanh tăng áp 2.0l với công suất khá bình thường là 335 mã lực. Tuy nhiên quan trọng hơn, động cơ này đốt bằng hydro và Alpine đã có ý định thay thế nó bằng một cỗ máy V6 vào cuối năm nay.

Cùng với nước được bơm vào để cắt giảm lượng khí thải NOx, H2 dihydrogen được phun trực tiếp vào buồng đốt dưới áp suất 40bar (580psi) từ ba bình chứa (một trong hai bên buồng lái và một bình phía sau), nơi hydro được giữ ở mức áp suất 700 bar (10.150psi). Động cơ 2.0 nêu trên có tua máy cực đại 7.000rpm và Alpine cho biết mang lại hiệu suất cho Alpenglow tương đương với một chiếc ô tô chạy bằng xăng, bao gồm tốc độ tối đa 270km/h.

Hãng cũng nhấn mạnh động cơ 4 xi-lanh này vốn được cải tiến từ phiên bản xăng đang được dùng cho dải sản phẩm của Renault/Alpine hiện tại, nhưng cỗ máy V6 sắp tới sẽ được thiết kế từ đầu với trọng tâm là hydro. Alpine cho biết họ đang tập trung vào động cơ đốt trong bằng nhiên liệu hydro thay vì công nghệ điện pin nhiên liệu hydro vì công suất cụ thể, giảm yêu cầu làm mát cũng như cảm giác và âm thanh tương tự như động cơ đốt trong xăng thuần tuý. Điều này khiến nó trở thành lựa chọn tốt cho xe đua và xe thể thao.

Alpine nói rằng hãng “đang chú ý kỹ” đến những thay đổi trong quy định của các giải đua, khi xe chạy bằng hydro sẽ được thi đấu tại hệ thống giải đua sức bền nhiều giờ WEC từ năm 2027. Thậm chí Giải đua F1 có thể chuyển sang sử dụng nhiên liệu này vào năm 2031. Ngoài ra, Alpenglow Hy4 còn gợi ý rằng hydro có thể là một hướng đi khả thi cho những chiếc xe thể thao thương mại.

Alpine không phải là hãng xe đầu tiên theo đuổi hydro với vai trò là động cơ đốt trong. Toyota cũng đã nhiều năm nghiên cứu nhiên liệu này - cả dưới dạng pin tế bào nhiên liệu cho động cơ điện lẫn động cơ đốt trong. Hiện tại hãng cũng đang đem những chiếc xe đua với động cơ đốt trong hydro thi đấu tại các giải khác nhau.

 

 

 

 

Quang Nam