Tin mới
“Xe đua đường phố” Honda Civic Type R thế hệ mới chốt thông số: Mạnh hơn đời cũ không đáng kể
Honda Civic Type R 2023 thế hệ mới vẫn dùng động cơ như thế hệ trước, nhưng được điều chỉnh tăng nhẹ về công suất và mô-men xoắn.
Khi Honda Civic Type R thế hệ mới với tên mã FL được ra mắt hồi tháng 7 vừa qua, các thông số kỹ thuật chi tiết của chiếc xe không được hãng ô tô Nhật công bố. Phải tới nay khi thời điểm bán ra của chiếc xe tại Nhật và Mỹ được công bố, Honda mới sẵn sàng hé lộ các thông tin này.
Định vị, phân khúc của Honda Civic Type R 2023:
Honda Civic Type R 2023 thuộc phân khúc xe hạng C thể thao hiệu năng cao, kiểu xe hatchback, còn gọi là "hot-hatch".
Đối thủ của Honda Civic Type R 2023: Volkswagen Golf R, Toyota GR Corolla, Subaru WRX, Hyundai Elantra N...
Đối tượng khách hàng của Honda Civic Type R 2023:
Honda Civic Type R 2023 nhắm tới những khách hàng chủ yếu là nam giới, độ tuổi 25-40, phong cách trẻ, đặc biệt yêu thích xe thể thao, xe đua, thích cảm giác lái xe số sàn, thích mua xe về độ với mức giá dễ tiếp cận.
Thị trường của Honda Civic Type R 2023:
Honda Civic Type R 2023 được bán ở rất nhiều thị trường quốc tế, trong đó chủ yếu ở Mỹ, Nhật Bản, châu Âu và một số nước châu Á... Mẫu xe này được hãng Honda cho là không phù hợp với thị trường Việt Nam.
Giá bán, các phiên bản Honda Civic Type R 2023:
Civic Type R được sản xuất tại nhà máy Honda ở Yorii - Nhật Bản nhưng động cơ K20C1 sẽ tiếp tục được chế tạo tại nhà máy Anna của công ty ở Ohio, Hoa Kỳ.
Trước mắt chỉ có duy nhất một phiên bản của Honda Civic Type R 2023 với hộp số sàn. Có 5 màu sắc được cung cấp, cụ thể là trắng Championship White, đỏ Rallye Red (Flame Red ở Nhật Bản), xanh dương Boost Blue (Racing Blue Pearl ở Nhật Bản), đen ánh ngọc Crystal Black Pearl và xám ánh ngọc Sonic Grey Pearl.
Giá của phiên bản Mỹ sẽ được tiết lộ khi nó bán ra vào mùa Thu năm nay. Trong khi ở Nhật Bản, giá chào bán là 4.997.300 yên (836,4 triệu đồng).
Đặc tính nổi bật, chi tiết kỹ thuật Honda Civic Type R 2023:
Giống như người tiền nhiệm FK8, Civic Type R mới sử dụng động cơ KC20C1 2.0 lít tăng áp 4 xi-lanh kết hợp với hộp số sàn 6 cấp dẫn động bánh trước. Trong khi chiếc xe trước tạo ra công suất 316 mã lực)và mô-men xoắn 400Nm, thì chiếc Civic Type R mới nhất hiện nay cho công suất 326 mã lực tại 6.500 vòng / phút và 420Nm từ 2.600 đến 4.000 vòng / phút, tương ứng với mức tăng 10 mã lực và 20Nm. Những con số này áp dụng cho thị trường Nhật Bản.
Nhưng ở Hoa Kỳ lại là một câu chuyện khác. Do các quy định về khí thải xe tại đây, động cơ được "trung hòa" phần nào để tạo ra 315 mã lực và mô-men xoắn vẫn đạt 420Nm. Mặc dù vậy, nó vẫn là sự cải tiến khi hơn 9 mã lực và 20Nm so với Civic Type R FK8 bản Mỹ trước đó.
Sức mạnh đó có được là do bộ tăng áp được thiết kế lại với kích thước, hình dạng và số lượng cánh tuốc-bin đã được tối ưu hóa cùng với đường dẫn dòng khí nạp. Những thay đổi khác bao gồm tăng tốc độ dòng khí nạp, cũng như hệ thống xả hiệu quả hơn với thiết kế xuyên thẳng và van xả chủ động. Các thay đổi khác gồm diện tích cửa gió làm mát két giải nhiệt đã tăng tới 48% nhờ cản trước mới, bánh đà nhẹ hơn và hệ thống tự "vê ga" khi về số được cân chỉnh lại. Hộp số cũng có cần chuyển số cứng hơn, cửa số được tối ưu lại để đem tới cảm giác chuyển chính xác và chân thật hơn. Vi sai trượt giới hạn cầu trước là trang bị tiêu chuẩn. Ở những nơi khác, hệ thống treo được tăng độ cứng, trong khi thanh chống MacPherson phía trước và thiết lập đa liên kết phía sau được sửa lại để có được sự ổn định trên đường thẳng và cảm giác lái tốt hơn. Khách hàng vẫn nhận được bộ giảm chấn điều khiển điện tử, có thể được điều chỉnh theo ba chế độ lái (Comfort, Sport và R +), với một chế độ Cá nhân mới có sẵn để cá nhân hóa. Về hiệu suất phanh, rô-to phanh trước hai mảnh của Type R được lấy từ đời cũ, và hệ thống phanh hiện có khả năng làm mát tốt hơn cũng như bộ trợ lực phanh được điều chỉnh lại để nâng cao cảm giác lái. Honda cũng đã hợp tác chặt chẽ với Michelin để phát triển loại lốp Pilot Sport 4S được sử dụng trên Type R, hiện có kích thước 265/30, khiến chúng rộng hơn 20mm so với trước đây. Bộ lốp được gắn trên bánh xe 19 inch áp dụng thiết kế "vành ngược", đảo ngược hình dạng của vành trong và vành ngoài. Điều này được cho là làm giảm sự biến dạng ở phía trong của bánh xe và cải thiện độ ổn định của miếng dán tiếp xúc với lốp khi chịu tải. Bánh xe và lốp mới dẫn đến vệt bánh trước rộng hơn 25mm, trong khi phía sau tăng 12,7mm. Kết hợp với các dấu hiệu thiết kế ngoại thất đặc trưng cho Type R, thân xe mới dài hơn 20mm và rộng hơn 15mm so với Civic hatchback thường. Chiều cao của xe cũng giảm 12,7mm, Honda cho biết người lái sẽ ngồi thấp hơn trước trong một chiếc ghế thể thao được thiết kế mới và nhẹ hơn. Đối với những người đam mê lái xe, bộ ghi dữ liệu hiệu suất Honda LogR đã được cải tiến, và kết hợp máy tính cùng cảm biến trên xe với một ứng dụng tích hợp sẵn trên hệ thống thông tin giải trí. Vì vậy chủ sở hữu không còn cần ứng dụng điện thoại thông minh đi kèm. Hệ thống giúp người lái theo dõi và ghi lại nhiều thông số hoạt động trong thời gian thực khi lái xe trên đường đua hoặc các khóa học khép kín khác, từ đó có thể giúp họ cải thiện kỹ năng lái xe của mình.