Tin mới

"Xế phượt" Ducati Multistrada V4 được facelift, có 1 tính năng cực đáng giá cho khách Việt chân ngắn

Tự hạ yên xe ở tốc độ thấp và khi khởi hành chỉ là 1 trong số những tính năng mới mẻ mà Ducati đã trang bị cho dòng mô tô adventure hàng đầu Multistrada V4 2025.

Ducati vừa hé lộ những mẫu xe mô tô địa hình đường trường mới nhất của mình trong năm tới với việc ra mắt Multistrada V4 được nâng cấp đáng kể. Phủ đầy công nghệ và có thiết kế mới, Ducati Multistrada V4 sẽ bắt đầu có mặt tại các đại lý từ tháng 10 năm 2024.

Điểm nhấn của những thay đổi này là gói thiết bị điện tử mới thông minh, phần lớn được mượn từ mẫu Panigale V4 mới ra mắt vào mùa hè này, cũng như nâng cấp động cơ để đạt chuẩn khí thải Euro5+. Multistrada V4 cũng có những thay đổi về kiểu dáng ở phần đầu xe, một số thay đổi nhỏ về mặt công thái và một chút tinh chỉnh về chassis để nâng trục gắp lên 1mm, tăng khả năng chống phần đuôi xệ xuống khi tăng tốc. 

Ducati vẫn có thể tạo ra sức mạnh hàng đầu như trước từ động cơ Grandturismo 1158cc dù đạt chuẩn khí thải mơi, với công suất 170 mã lực tại 10.750rpm và mô-men xoắn 124Nm tại 9.000rpm. Cũng dẫn đầu trong phân khúc là khoảng thời gian giữa mỗi kỳ bảo dưỡng, vẫn là 60.000km mới cần kiểm tra độ hở xú-páp. Mặc dù công suất không đổi, Multistrada V4 tiết kiệm nhiên liệu hơn 6% nhờ việc vô hiệu hóa cặp xi-lanh sau.

Như trước đây, các xi-lanh sau sẽ tắt khi chạy không tải để tiết kiệm xăng và giảm nhiệt tỏa ra cho người lái. Hệ thống hiện vẫn hoạt động khi xe di chuyển. Tuy nhiên giống như V4 Rally trước đây, hệ thống này hoạt động ở cả công suất thấp. Khi vặn ga, ECU của xe sẽ ngay lập tức kích hoạt hàng xi-lanh sau hoạt động trở lại. Hệ thống này hoạt động ở mọi chế độ lái với hiệu chỉnh cụ thể cho từng chế độ – mặc dù việc cài số 1 sẽ vô hiệu hóa hệ thống mọi lúc.

Trong khi phiên bản cũ không hề lạc hậu về mặt công nghệ, thì mẫu xe mới này được trang bị nhiều thiết bị hơn để đảm bảo an toàn cho người lái, bao gồm hệ thống cảnh báo va chạm phía trước mới. 70 cảm biến 'ảo' kết hợp để ước tính vị trí của xe trong không gian, cung cấp dữ liệu cho chức năng DVO (Ducati Vehicle Observer) mới. Điều này giúp cung cấp hoạt động trơn tru hơn cho TC, ABS khi vào cua và hệ thống chống bốc đầu, cho phép, như Ducati nói, "các điều khiển [có thể] can thiệp theo cách gần như có thể dự đoán, cho phép người lái khai thác hiệu suất của xe hiệu quả hơn trong sự an toàn tối đa".

Trong khi Multistrada V4 cũ có 4 chế độ lái, thì giờ đây có 5 chế độ để lựa chọn, bao gồm chế độ 'Wet' mới. Chế độ 'Enduro' - giới hạn công suất ở mức 114 mã lực - cũng được cho là đã trải qua một "cuộc cải tiến đáng kể". Các hệ thống điện tử mới không chỉ có tác dụng giữ an toàn cho người lái. Giống như BMW R1300GS hay Harley-Davidson Pan America , Multistrada V4 giờ đây sẽ tự động hạ thấp ở tốc độ 10km/h trở xuống, giúp người lái có thể dễ dàng hạ chân xuống đất khi cần chống chân.

Tính năng này hoạt động bằng cách hoàn toàn điều chỉnh ngược tải trọng từ cả hai đầu của hệ thống treo điện tử. Khi tốc độ tăng trở lại lên đến 50km/h, chiều cao yên bình thường sẽ được khôi phục. Tương tự như vậy, Multistrada V4 mới còn có chức năng 'Nâng dễ dàng' giúp mở hoàn toàn các van bên trong hệ thống treo, giúp người dùng dễ dàng kéo xe thẳng đứng từ chân chống bên – đặc biệt hữu ích khi chở người ngồi sau hoặc hành lý. 

Ducati đã có những cải tiến để làm cho yên sau của chiếc adventure thậm chí còn thoải mái hơn trước, bằng cách di chuyển các điểm gắn thùng về phía sau 25mm để tăng chỗ để chân. Giảm xóc sau cũng có thể chứa được phạm vi tải trọng lớn hơn, cho phép thồ nhiều đầu hơn. Cuối cùng, toàn bộ phần đầu xe có thiết kế mới với đèn pha được cải tiến và được cho là tạo ra "tỷ lệ hung hăng hơn", gợi nhớ về Panigale. Ngoài ra Ducati cũng thiết kế lại pô.

Hiện hãng chưa công bố giá cho Multistrada V4.

 

 

 

 

 

 

 

Kiều Anh