Tin mới

Xe tay ga phân khối lớn "phượt" Honda X-ADV 750 cập nhật càng dễ lái hơn

Ngoài bộ vỏ thân thiện với môi trường hơn, Honda X-ADV 750 còn có các cải tiến khiến chiếc tay ga này trở nên dễ điều khiển và thoải mái hơn cho hành trình dài.

Là một trong những mẫu xe "đặc sản" của Honda, X-ADV 750 vừa có các cập nhật nhỏ nhưng đáng giá. Ngoài bộ vỏ thân thiện với môi trường hơn, Honda X-ADV 750 còn có các cải tiến khiến chiếc tay ga này trở nên dễ điều khiển và thoải mái hơn cho hành trình dài. Đầu tiên phải kể tới các vật liệu tái chế, khi nhựa từ những bộ cản của ô tô Honda đã được tái sử dụng để làm hộp hành lý và đáy ghế của X-ADV. Bản thân ghế sử dụng thêm 10% urethane để tăng thêm sự thoải mái.

Nhựa sinh khối Durabio được dùng cho một số bộ phận ốp đầu. Những cải tiến mang tính công thái khác bao gồm kính chắn gió Durabio, với ba mức điều chỉnh chỉ bằng một tay. Chiều cao ghế được đặt ở mức 820mm, được định hình lại để dễ dàng với tới mặt đất, trong khi chiều cao tay lái được đặt ở mức 920mm để hỗ trợ tầm nhìn của người lái. Đèn pha được thiết kế lại, có đèn ban ngày DRL mới kiêm luôn đèn báo rẽ và khu vực xung quanh đèn projector tối màu.

Màn hình TFT 5 inch đầy đủ màu sắc mới được ép liền kính để cải thiện khả năng hiển thị dưới ánh sáng mặt trời. Màn hình có thể tùy chỉnh giữa các kiểu hiển thị giao diện 'Thanh', 'Hình tròn' và 'Đơn giản' và cung cấp khả năng kết nối điện thoại thông minh thông qua ứng dụng Honda RoadSync.

Honda RoadSync cho phép điều hướng từng chặng trên màn hình cũng như tùy chọn (thông qua tai nghe Bluetooth trên mũ bảo hiểm) để thực hiện cuộc gọi, nghe nhạc hoặc nhận phản hồi bằng giọng nói về điều kiện thời tiết. Hệ thống giữ ga tự động mới tích hợp với hộp số DCT của X-ADV và được kích hoạt bằng cần số bên phải, với nút '+', '-' và 'tiếp tục' được đặt ở bên trái.

Tiện nghi của X-ADV 750 bao gồm chìa khóa thông minh của Honda, hộc đựng găng tay ở trước đầu gối người lái, ngăn chứa đồ 22 lít dưới yên xe và ổ cắm USB-C. Đèn báo rẽ tự động tắt  được tích hợp và được điều khiển thông qua tính toán chênh lệch tốc độ bánh trước và bánh sau khi rẽ, thay vì bộ hẹn giờ thông thường. Đèn báo rẽ phía sau có chức năng Tín hiệu dừng khẩn cấp (ESS) tự tắt. Nếu phát hiện ngưỡng tăng tốc âm ở tốc độ tối thiểu 53km/h khi phanh hoạt động, đèn báo nguy hiểm sẽ nhấp nháy để cảnh báo những người tham gia giao thông khác rằng xe đang dừng đột ngột.

Hệ thống bướm ga điện tử cung cấp 4 chế độ lái – Tiêu chuẩn, Thể thao, Mưa và Sỏi – trong khi chế độ thứ năm cho phép người lái tùy chỉnh các thiết lập để phân phối công suất, phanh động cơ, ABS và kiểm soát lực kéo. Có ba mức kiểm soát lực kéo (cộng với chế độ 'Tắt') với Mức 1 cho phép can thiệp tối thiểu, trong khi Mức 3 can thiệp mạnh nhất và cung cấp khả năng kiểm soát tối đa cho đường trơn trượt.

Những thay đổi đối với hộp số ly hợp kép (DCT) của X-ADV giúp xe dễ khởi hành từ trạng thái đứng yên và kiểm soát ở tốc độ thấp – dưới 10km/h – đặc biệt là khi quay đầu xe. Có 5 mức cài đặt cho DCT. Mức 1 là mức thoải mái nhất trong khi Mức 4 chuyển lên ở vòng tua máy cao hơn và chuyển xuống sớm hơn để có hiệu ứng hãm động cơ tốt hơn. Mức 2 được liên kết với chế độ lái Tiêu chuẩn của X-ADV, trong khi Mức 3 nằm giữa Tiêu chuẩn và Thể thao.

Ở chế độ lái Gravel, X-ADV sử dụng kiểu chuyển số khá thể thao; kiểu này có thêm chức năng giảm độ "trượt" khi bộ ly hợp hoạt động với bướm ga mở hoặc đóng hoàn toàn – giúp người lái cảm nhận lực kéo trực tiếp hơn ở bánh sau và khả năng thực hiện các cú khoá bánh để trượt có kiểm soát trên đường địa hình. Phần còn lại của xe giống như bản cũ. 

Điều này nghĩa là động cơ xi-lanh đôi 57,7 mã lực tại 6.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 69Nm tại 4.750 vòng/phút. Phuộc trước up-side down đường kính 41mm, hành trình 153,5mm và có thể điều chỉnh được tải trọng cùng với độ nén/nảy của lò xo. Phía sau là phuộc Pro-link hành trình 150 mm điều chỉnh được tải trọng. Ngoài ra khoảng sáng gầm xe tăng lên 165 mm. Cặp vành căm có kích thước trước/sau lần lượt là 17/15 inch đi kèm với đôi lốp gai off-road thông số là 120/70-17 trước và 160/60-17 sau.

X-ADV 2025 có ba tùy chọn màu cho thị trường Châu Âu – Trắng ngọc trai, Xám bùn mờ và Đen than chì. Ngoài ra còn có phiên bản đặc biệt X-ADV với lớp sơn hai tông màu Vàng mờ Finch. Hiện Honda chưa công bố giá xe.

 

Quang Nam