Tin mới

Bị chê "xấu lạ", siêu xe Anh Ginetta Akula vẫn ra thị trường sau 5 năm với giá đắt ngang Ferrari hay Lamborghini

Hãng Ginetta của Anh vừa cho ra mắt Akula - chiếc siêu xe đường trường tham vọng nhất và đắt nhất từ ​​trước đến nay của thương hiệu này.

Công ty Anh Quốc Ginetta, đã chế tạo xe thể thao trong gần 70 năm dù nhiều lần bị phá sản và hồi sinh. Đây là một thương hiệu ra đời vào thời kỳ bùng nổ xe thể thao sau Thế chiến II, cùng với nhiều hãng xe nổi tiếng khác như Lotus và Marcos – và đã trải qua một số thăng trầm tương tự. Nhưng trong 20 năm qua, kể từ khi được chủ sở hữu hiện tại, Lawrence Tomlinson mua lại, Ginetta đã tập trung vào đường đua.

Vào năm 2019, Ginetta đã công bố mẫu xe ý tưởng mang tên Akula theo lớp tầu ngầm hạt nhân của Nga, sở hữu nhiều đặc tính từ xe đua, với trọng lượng cực nhẹ, động cơ V8 mạnh hứa hẹn tạo nên trải nghiệm lái thể thao thuần khiết. Tuy nhiên ngay từ thời điểm đó, thiết kế kỳ lạ của nó đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Đây cũng là chiếc siêu xe thương mại với hiệu năng cao nhất, đồng thời đắt nhất của Ginetta trong lịch sử.

Chiếc coupe trông dữ tợn này được trang bị các vật liệu bao gồm cả khung liền khối bằng carbon và khung phụ bằng carbon. Nhưng Ginetta cho biết Akula không chỉ được thiết kế để gây ấn tượng trên đường đua, mà còn đủ độ bền và sự thoải mái để chủ xe có thể tự lái nó tới đó. Bên cạnh kết cấu carbon, các chi tiết khác gợi nhớ đến trọng tâm đua xe của Ginetta là khung chống lật bằng thép và gói khí động học bắt nguồn từ xe đua G61-LT-P1 LMP1 của công ty.

Chúng bao gồm sàn phẳng, các vây gió chỉnh được, cánh sau và bộ khuếch tán bên dưới. Ginetta không công bố lực ép không khí, nhưng không có gì nghi ngờ rằng gói khí động học đủ khỏe để tạo ra áp lực thực sự lên các thành lốp Pirelli P Zero. Lực đẩy được cung cấp bởi động cơ V8 6.4 lít được lắp phía trước người lái, nhưng nằm xa phía sau trục trước, khá giống với 12Cilindri mới của Ferrari . Ginetta cho biết cấu hình này mang lại sự cân bằng tuyệt vời khi xử lý và giúp dễ dàng tích hợp các hệ thống hỗ trợ khí động học tốt nhất so với động cơ đặt giữa.

Động cơ được chế tạo xung quanh block máy nhôm billet van titan. Công suất tối đa 600 mã lực đạt được ở 7.200 vòng/phút và mô-men xoắn 670Nm ở 5.100 vòng/phút. Thời gian tăng tốc từ 0-100km/giờ mất 2,9 giây và tốc độ tối đa của Akula là 290km/giờ. Mặc dù những con số đó không làm cho Akula nổi bật giữa các siêu xe đời mới hiện tại, nhưng nó có hộp số sàn 6 cấp bên cạnh tuỳ chọn ly hợp kép 7 cấp, dẫn động bánh sau thông qua bộ vi sai chống trượt giới hạn.

Hệ thống treo có dạng xương đòn kép với thanh chống thẳng đứng và bộ giảm chấn điều khiển bằng đòn đẩy có thể được điều chỉnh điện tử từ bên trong cabin. Thanh chống nghêng trước và sau theo phong cách xe đua cũng có thể điều chỉnh, nhưng chỉ có thể chỉnh cơ. Ginetta trang bị sẵn hệ thống phanh đĩa thép nguyên bản, thì nâng cấp phanh carbon có sẵn như một tùy chọn.

Dù những điều trên nghe có vẻ giống xe đua, nhưng Ginetta Akula sở hữu bình xăng 100l để đi được tới 724km mỗi lần đổ đầy. Nó cũng có cốp xe lớn tới 473l - to hơn cả nhiều mẫu hatchback hạng C. Akula cũng có bộ sạc điện thoại không dây và hệ thống thông tin giải trí riêng của Ginetta tích hợp Apple iOS. Nhưng cả hai đều nằm trong nội thất được thống trị bởi vô lăng xe đua thực thụ.

Ginetta đang giới hạn sản xuất ở mức 20 chiếc. Tomlinson cho biết ông đã giành được chiếc xe số một, điều đó có nghĩa là Ginetta cần tìm 19 người mua sẵn sàng bỏ qua thiết kế kỳ cục của Akula để thấy rằng vẻ đẹp không chỉ nằm ở vẻ bề ngoài. Mỗi chiếc có giá 360.000 USD - tương đương các siêu xe thương mại không giới hạn số lượng hàng đầu của Ferrari hay Lamborghini hiện tại.

 

 

Kiều Anh