Tin mới
Bị "hắt hủi" ở Việt Nam và khai tử ở châu Âu, hatchback hạng B Ford Fiesta vẫn kiên trì ra bản mới
Tuy đã không còn xuất hiện trong dải sản phẩm dân dụng, nhưng vòng đời của Ford Fiesta vẫn chưa kết thúc ở đường đua rally với biến thể Rally3 Evo mới nhất.
Cái tên Ford Fiesta không gợi lại cho người tiêu dùng Việt thiện cảm hoàn toàn dù là một mẫu xe tốt. Kiểu dáng hatchback hạng B kén người dùng và những lùm xùm liên quan tới lỗi hộp số ly hợp kép Powershift đã khiến chiếc xe bị "khai tử" tại Việt Nam từ 2018 sau 7 năm có mặt. Bước sang thế hệ tiếp theo, Fiesta cũng đã bị dừng sản xuất kể từ tháng 6 tới đây để hãng tập trung vào dải sản phẩm SUV và xe điện ở châu Âu. Chính vì vậy nơi duy nhất Fiesta còn tồn tại là ở đường đua rally, khi Ford phối hợp cùng đối tác M-Sport ở Ba Lan đã phát triển chiếc xe cho thể thức Rally3 kể từ năm 2020 tới nay.
Mới đây nhất, M-Sport và Ford vừa tiến hành nâng cấp Fiesta lên phiên bản Rally3 Evo mới nhất. Fiesta Rally3 Evo có bộ body kit mới với mặt trước có lưới tản nhiệt lớn hơn và các hốc gió tương tự chiếc Fiesta ST dân dụng. Bên cạnh màu sơn cam hào nhoáng với tem đấu màu đen, chiếc xe đua còn được phân biệt bởi lỗ thông hơi trên nắp ca-pô, hốc gió gắn trên nóc xe, ống xả đơn và cánh gió sau mới.
M-Sport không tiết lộ chi tiết về thông số kỹ thuật của chiếc xe đua, nhưng họ gợi ý về tỷ số hộp số ngắn hơn, hốc gió làm mát phanh trước mới và thiết lập van điều tiết sửa đổi cho cả đường sỏi và đường nhựa. Fiesta Rally3 được trang bị phiên bản điều chỉnh của động cơ EcoBoost 1,5 lít 3 xi-lanh tăng áp, truyền sức mạnh tới cả 4 bánh thông qua hộp số tuần tự 5 cấp của Sadev.
Bên cạnh Rally3, M-Sport sẽ tiếp tục sản xuất các biến thể Rally2 và Rally4 của Fiesta. Tuy nhiên, trong hạng mục hybrid Rally1 hàng đầy của giải WRC, chiếc hatchback này đã được thay thế bằng Ford Puma.
Kiều Anh