Tin mới
BMW Motorrad hé lộ thiết kế động cơ điện tương tự động cơ Boxer truyền thống
BMW Motorrad đã nộp đơn đăng ký bản quyền thiết kế động cơ điện có hình dáng tương tự cỗ máy Boxer truyền thống của thương hiệu.
Trong năm 2021, BMW Motorrad không chỉ trình làng mẫu xe máy điện đầu tiên của mình là CE 04 mà hãng xe Đức còn lên kế hoạch sản xuất hàng loạt các mẫu xe hai bánh thuần điện trong tương lai. Dải sản phẩm khởi đầu cho kỷ nguyên điện hóa sẽ là dòng xe tay ga và các phương tiện di chuyển trong đô thị, cuối cùng mới tới các mẫu mô tô điện được thêm vào danh sách xe EV. Bằng chứng là BMW Motorrad đã đăng ký nhãn hiệu cho các mẫu mô tô điện của mình với tên gọi từ DC 01 đến DC 09.
Hiện tại, đăng ký bản quyền sáng chế của một trong những chiếc mô tô điện BMW đã được công bố, trong tài liệu cho thấy mẫu xe điện này sẽ vay mượn yếu tố đặc trưng nhất của thương hiệu là động cơ Boxer. Trước đó, BMW cũng từng tiết lộ bản concept một chiếc BMW Boxer chạy điện mang tên Vision DC Roadster, nhưng ý tưởng này không hướng tới mục đích sản xuất thương mại mà chỉ thể hiện cách hãng xe Đức có thể sản xuất một chiếc xe máy điện giống với mẫu xe truyền thống của thương hiệu.
Bản concept sở hữu một khối pin lớn chiếm toàn bộ khung xe và hai bên là quạt làm mát mang tới một hình dáng tổng thể của một cỗ máy Boxer. Thay vì hai xi-lanh đối đỉnh, trên Vision DC Roadster sẽ là các chi tiết tản nhiệt hai bên và quạt làm mát. Thậm chí các bộ phận nhô ra còn có thể di chuyển khi động cơ được khởi động. Mặc dù bản concept không hướng tới sản xuất thương mại nhưng ý tưởng về một khối pin và các bộ phận làm mát tạo thành hính dáng động cơ Boxer vẫn được BMW hé lộ trong đơn xin cấp bằng sáng chế mới nhất.
Theo những hình ảnh của bằng sáng chế, sẽ có một hộp chứa lớn nằm chính giữa và hai bên là bộ phận làm mát tạo hình giống như động cơ Boxer. Tuy nhiên không giống như Vision DC Roadster, những chi tiết nhô ra là các tấm tản nhiệt cố định làm bằng nhôm và bọc bên ngoài là những cánh gió tản nhiệt, tương tự động cơ Boxer làm mát bằng không khí.
Một trong hai bộ phận nhô ra sẽ gồm các thành phần như biến tần và thiết bị sạc. Bên còn lại sẽ chứa hệ thống làm mát bằng chất lỏng cho pin và động cơ điện. Cách bố trí này sẽ giúp hai phần nhô ra được làm mát bằng các luồng không khí khi xe di chuyển, nguyên lý hoạt động tương tự động cơ Boxer của BMW. Đáng chú ý trong bản vẽ thiết kế còn mô tả kích thước và vị trí của hai bộ phận nhô ra.
Cụ thể, chiều dài của hai khối hình trụ nhô ra (Bk) bằng khoảng 40-50% bề rộng của phần thân(Bg). Trong khi phần thân xe chiếm tối đa khoảng 75% chiều rộng của chiếc xe được đo bằng chiều dài tay lái (Bm). Chiều cao của mỗi bộ phận nhô ra bằng 1/3 chiều cao của thân chính và được đặt cùng cao độ với xi-lanh trên động cơ Boxer. Điều này giúp vị trí hai bộ phận đặt trước chân người lái không thay đổi và duy trì đủ khoảng sáng gầm cũng như góc nghiêng tương tự cỗ máy Boxer.