Tin mới
Bốn “ông lớn” Nhật Bản sẽ khai tử gần 20 mẫu xe mô tô trong năm 2022
Để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe các thương hiệu Honda, Yamaha, Suzuki và Kawaski sẽ khai tử nhiều mẫu xe và đang dần chuyển sang điện hóa các sản phẩm.
Các quy định về khí thải đã buộc các nhà sản xuất xe hai bánh trên toàn Thế giới phải khai tử nhiều mẫu xe của mình trong những năm gần đây. Một số ví dụ bao gồm Yamaha ngừng sản xuất mẫu sportbike YZF-R6 đến việc Harley-Davidson loại bỏ chiếc Sportster sử dụng động cơ Evolution khỏi thị trường châu Âu. Tình trạng này cũng diễn ra tương tự tại Nhật Bản, những cập nhật về tiêu chuẩn khí thải mới nhất tại quốc gia này cũng khiến nhiều mẫu xe mô tô bị khai tử.
Nhật Bản sẽ thực hiện nghiêm ngặt hơn các tiêu chuẩn vào mùa Thu năm 2022, nhiều quy định mới dựa theo tiêu chuẩn về khí thải Euro5 của Liên minh châu Âu. Theo hãng truyền thông Nikkei Nhật Bản đưa tin, Honda, Yamaha, Kawaski và Suzuki sẽ loại bỏ 10% trong số gần 190 mẫu xe được cung cấp ra thị trường. Riêng Honda sẽ loại bỏ 10 xe trong số 80 mẫu xe của hãng, bao gồm CB400 Super Four mang tính biểu tượng. Sắp tới sẽ có cả biến thể Gold Wing và mẫu xe tay ga Benly.
Tuy nhiên Honda không phải là là nhà sản xuất duy nhất cắt giảm đội hình của mình. Yamaha dự kiến cũng sẽ ngừng sản xuất mẫu sport tourer FJR1300, trong khi Suzuki khai tử 5 mẫu xe bao gồm cả GSX250R. Mặc dù các hãng xe Nhật Bản có thể cung cấp những mẫu xe không đạt tiêu chuẩn sang thị trường ít hạn chế hơn nhưng với tình hình ngành công nghiệp xe hai bánh đang dần chuyển sang nguồn năng lượng bền vững, tình trạng này khó có thể diễn ra trong thời gian dài.
Honda hiện đang đặt mục tiêu điện hóa dòng sản phẩm của mình vào năm 2040. Tương tự người đồng hương, Yamaha cũng đặt mục tiêu không phát thải khí carbon vào năm 2050. Tuy nhiên, các tiêu chuẩn khí thải không phải là động lực duy nhất để các hãng xe thực hiện điều này bởi hiện tại tình trạng phụ tùng linh kiện đang không đủ cho dây chuyền sản xuất và thiếu hụt nguồn lực. Do đó Big Four xem xét chuyển hướng sang sản xuất xe máy điện và xe ga nhiều hơn.
Nhiều nhà sản xuất đã thiết kế lại bộ chuyển đổi xúc tác để giảm lượng khí thải CO2. Tuy nhiên, giá của các kim loại hiếm sử dụng trong bộ chuyển đổi xúc tác đã tăng đột biến trong thời gian gần đây khiến quá trình phát triển và sản xuất ngày càng trở nên khó khăn hơn. Chính vì vậy các ông lớn Nhật Bản đang hướng tới quá trình chuyển đổi sang năng lượng điện và nhiên liệu thay thế.