Tin mới

Cách nhau 1 biên giới và 121 triệu đồng, 2 chiếc sedan Hyundai rẻ nhất chênh lệch an toàn thế này đây!

Dù không chênh nhau nhiều về phân khúc hay giá, nhưng Hyundai Accent sản xuất tại Mỹ, bán ở thị trường Mỹ an toàn hơn hẳn Hyundai Grand i10 Sedan sản xuất Ấn Độ, bán tại Mexico.

Tất cả những khách hàng mua xe đều biết rằng tuỳ từng thị trường, các hãng sản xuất có thể thêm hoặc bớt trang bị theo ô tô để phù hợp với thị hiếu, túi tiền người mua và đáp ứng tiêu chuẩn lưu hành. Tuy nhiên có một thực tế đáng buồn đó là điều này cũng bao gồm cả các hệ thống an toàn, vì tiêu chuẩn an toàn tại mỗi khu vực và thị trường là khác nhau. Để chứng minh cho sự cần thiết của một bộ tiêu chuẩn an toàn chung đối với toàn Thế giới, tổ chức đánh giá xe mới Toàn cầu Global NCAP vừa thử nghiệm va chạm 2 chiếc sedan Hyundai giá rẻ nhất bán tại 2 thị trường khác nhau.

  Một bên là chiếc Hyundai Accent được sản xuất tại Mỹ, dành cho thị trường Mỹ - một trong những nơi có các quy định về tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt nhất Thế giới bên cạnh châu Âu và có giá 16.645 USD (tương đương 387,3 triệu đồng). Chiếc còn lại là Hyundai Grand i10 sedan bán tại Mexico với giá 230.200 Peso (tương đương 265,7 triệu đồng), nhưng được sản xuất và nhập khẩu từ Ấn Độ. Chỉ cách nhau 1 phân khúc, 1 đường biên giới và chênh lệch giá khoảng 121 triệu đồng, những tưởng cả 2 chiếc xe sẽ có độ bảo vệ người bên trong sau va chạm nửa đầu phía trước gần tương đương nhau.

Cách nhau 1 biên giới và 121 triệu đồng, 2 chiếc sedan Hyundai rẻ nhất chênh lệch an toàn thế này đây! ảnh 1 Tuy nhiên kết quả thử nghiệm của Global NCAP đã chứng minh điều ngược lại. Nếu như đây là một vụ tai nạn thật, những người ngồi trong chiếc Accent bản Mỹ sẽ có khả năng sống sót cao hơn. Các cột A và kính chắn gió hầu hết còn nguyên vẹn, cửa sẽ mở sau vụ va chạm và các nạn nhân có thể nhanh chóng được cứu hộ trong trường hợp cần thiết. Trong khi đó sau va chạm, chiếc Grand i10 Sedan có cabin bị biến dạng khá nhiều với cột A bên trái gấp khúc. Bánh xe bên trái dồn cửa trước về phía sau sẽ gây khó khăn cho việc giải cứu tài xế. Cách nhau 1 biên giới và 121 triệu đồng, 2 chiếc sedan Hyundai rẻ nhất chênh lệch an toàn thế này đây! ảnh 2  Global NCAP đã không đi sâu vào các chi tiết cụ thể của thử nghiệm va chạm, chẳng hạn như tốc độ các phương tiện đang di chuyển. Tuy nhiên tổ chức này cũng đã đưa ra biểu đồ cho thấy sự ảnh hưởng đối với cơ thể những hình nộm đại diện cho người lái và hành khách ngồi ghế trước. Phụ lái ở cả 2 mẫu xe đều có mức độ chấn tương tương đương nhau vì chúng va chạm ở nửa bên người lái. Tuy nhiên trên chiếc Grand i10 Sedan, toàn bộ chân phải cùng bàn chân trái, ngực và đầu của người lái đều phải chịu lực tác động nặng, tương ứng với độ bảo vệ từ mức yếu trở xuống. Cách nhau 1 biên giới và 121 triệu đồng, 2 chiếc sedan Hyundai rẻ nhất chênh lệch an toàn thế này đây! ảnh 3  Trong khi đó tài xế ngồi trên chiếc Accent bán tại Mỹ sẽ được bảo vệ ở mức trung bình chỉ với phần thân và cặp đùi. Còn lại 2 cẳng chân được bảo vệ ở mức khá và riêng phần đầu đạt mức tốt. Qua thử nghiệm này, có thể kết luận rằng trong trường hợp một tai nạn tương tự xảy ra ngoài đời thực thì người lái chiếc Accent thậm chí có thể tự thoát ra ngoài sau cú đâm, nhưng tài xế Grand i10 sẽ bị chấn thương nặng và có thể là tử vong. Cách nhau 1 biên giới và 121 triệu đồng, 2 chiếc sedan Hyundai rẻ nhất chênh lệch an toàn thế này đây! ảnh 4 Thử nghiệm mới nhất của Global NCAP nằm trong loạt bài test "Car2Car" của Global NCAP nhằm chỉ ra những sự chênh lệch về an toàn do tiêu chuẩn khác nhau của mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ. Hợp tác cùng các tổ chức đánh giá xe ở nhiều khu vực trên Thế giới, họ đang phấn đấu hướng tới việc thúc đẩy áp dụng một quy chuẩn an toàn chung cho toàn cầu nhằm hướng tới mục tiêu không một mẫu xe nào bị chấm 0 sao loạt thử nghiệm an toàn. Theo ông David Ward - Chủ tịch Global NCAP, ông hy vọng toàn bộ ngành công nghiệp ô tô Thế giới sẽ áp dụng một quy chuẩn an toàn chung tối thiểu vào năm 2030.