Tin mới
Cận cảnh “Mãnh Hổ” Triumph Tiger 1200 cập bến Việt Nam với 5 phiên bản, giá từ 559 triệu đồng
Triumph Tiger 1200 có 5 phiên bản gồm GT, GT Pro, GT Explorer, Rally Pro và Rally Explorer. Trong đó 2 phiên bản GT/Rally Explorer được trang bị thêm radar sau để cảnh báo điểm mù trên gương.
Phân khúc adventure cỡ lớn tại Việt Nam hiện nay hội tụ khá đầy đủ những cái tên nổi bật như BMW R 1250 GS, KTM 1290 Super Adventure, Ducati Multistrada V4, Honda Africa Twin hay Harley-Davidson Pan America. Mới đây phân khúc này vừa đón nhận thêm một thành viên mới đến từ thương hiệu xe Anh Quốc - đó là Triumph Tiger 1200.
Triumph Tiger 1200 được đưa về Việt Nam gồm 5 phiên bản bao gồm bản GT, GT Pro, GT Explorer, Rally Pro và Rally Explorer. Tiger 1200 thế hệ mới đã có màn lột xác hoàn toàn so với phiên bản cũ. Trước hết về thiết kế, điểm thay đổi dễ dàng nhận ra khi nhìn từ phía trước đầu xe, đó là dải đèn pha LED kéo dài sang hai bên có hình dáng tương tự đèn pha trên chiếc Tiger 900 nhưng là phiên bản phóng to. Cụm đèn này thay thế cho cặp đèn pha hình đa giác của phiên bản cũ.
Ở hai bên thân xe, Tiger 1200 2022 đã được thiết kế lại gọn gàng hơn so với trước. Bộ cánh gió hai bên có các khe thoát gió lớn để tối ưu luồng không khí tản nhiệt cho két nước làm mát, đồng thời hướng luồng khí nóng ra ngoài tránh phả trực tiếp vào người lái. Đặc biệt chiếc xe này còn có 2 tùy chọn dung tích bình xăng, cụ thể bình xăng 20L dành cho 3 phiên bản GT, GT/Rally Pro còn bình xăng 30L dành cho bản Rally/GT Explorer. Đối với phiên bản bình xăng 30L, két nước của Tiger 1200 được điều chỉnh lại vị trí để bề rộng của xe không quá lớn và duy trì được sự gọn gàng.
Tương tự các đối thủ, Tiger 1200 thế hệ mới cũng được nâng cấp mạnh về mặt công nghệ. Các trang bị điện tử tiêu chuẩn trên mọi phiên bản bao gồm bộ đo lường IMU hỗ trợ ABS và kiểm soát lực kéo trong cua, bảng đồng hồ TFT 7inch có thể kết nối với điện thoại thông minh, đèn nền trên công tắc, cổng sạc USB trên yên xe, giữ ga tự động, sang số nhanh hai chiều, hỗ trợ khởi hành ngang dốc.
Ngoài ra tất cả đều được trang bị hệ thống treo điện tử của Showa với hành trình cho các bản GT là 200mm và bản Rally là 220mm. Tùy thuộc vào từng phiên bản Tiger 1200 sẽ có các chế độ lái khác nhau. Mỗi chế độ sẽ điều chỉnh sức mạnh động cơ, can thiệp vào ABS và kiểm soát lực kéo, cũng như cài đặt độ phản hồi của hệ thống treo điện tử.
Riêng hai phiên bản GT/Rally Explorer cao cấp nhất sẽ được bổ sung thêm radar phía sau để cảnh báo điểm mù và cảnh báo có phương tiện phía sau khi chuyển làn. Tín hiệu thông báo là hai đèn báo nhấp nháy tích hợp trên gương xe. Như vậy Tiger 1200 là mẫu xe thứ 3 trong phân khúc được trang bị radar bán ra tại Việt Nam, sau Ducati Multistrada V4 và KTM 1290 Super Adventure. Cả Tiger 1200 GT lẫn Rally Explorer cũng được trang bị chân chống giữa, đèn pha LED chiếu sáng theo góc cua, cảm biến áp suất lốp và sưởi yên.
Ngoài công nghệ, động cơ cũng là một điểm mang tính cách mạng của dòng Tiger 1200 thế hệ mới. Tất cả các phiên bản đều sử dụng cỗ máy 3 xi-lanh thẳng hàng T-Plane hoàn toàn mới tương tự chiếc Tiger 900 với chu kỳ đánh lửa 1,3,2. Trong đó trục khuỷu 1 và 3 tạo với nhau 1 góc 180º, trục khuỷu 2 nằm giữa tạo 1 góc 90º. Động cơ mới có dung tích 1.160cc cho công suất 150 mã lực tại 9.000rpm, mô-men xoắn cực đại 130Nm tại 7.000rpm (tăng 9 mã lực và 8Nm so với thế hệ trước) và truyền sức mạnh tới bánh sau bằng trục cardan mới nhẹ hơn 1,5kg so với bản cũ.
Ba phiên bản GT được trang bị vành đúc kích thước 19inch phía trước và 18inch phía sau, đi kèm lốp Metzeler Tourance đa địa hình. Trong khi hai bản Rally sở hữu cặp vành căm trước/sau lần lượt có kích thước 21/18inch đi kèm lốp gai địa hình không săm Metzeler Karoo Street. Hệ thống phanh của các phiên bản gồm hai đĩa trước 320mm đi kèm kẹp phanh Brembo Stylema và đĩa sau 282mm với heo 1 piston.
Theo Triumph Việt Nam công bố, mức giá niêm yết chính hãng của Triunph Tiger 1200 lần lượt cho phiên bản GT, GT Pro và GT Explorer là 559, 619 và 659 triệu đồng. Trong khi đó bản Rally Pro và Rally Explorer có giá 639 và 679 triệu đồng. Như vậy Tiger 1200 Rally Explorer có giá rẻ hơn so với đối thủ trực tiếp của mình là BMW R 1250 GS Adventure (GSA) do cả 2 mẫu xe đều được trang bị bình xăng lớn.