Tin mới

Chỉ là BMW M8 độ lại và khoác lớp vỏ mới, chiếc "hypercar" này có gì mà bị thét giá đắt gấp gần 16 lần xe "zin"?

Mẫu xe được mệnh danh "hyper coupe" của công ty Anh Quốc Naran Automotive được mệnh danh là “chiếc xe bốn chỗ không chạy điện nhanh nhất trên thế giới”.

Vào năm 2020, một hãng siêu xe khởi nghiệp tới từ Anh có tên Naran Automotive đã gây chú ý khi giới thiệu với sản phẩm đầu tay của mình - một chiếc siêu coupe không có tên gọi cụ thể, chỉ được biết đến với tên Naran. Lý do dẫn tới điều này là vì 49 chiếc Naran được dự định sản xuất sẽ có cấu hình hoàn toàn theo ý chủ nhân của chúng, và họ cũng có quyền quyết định tên gọi cho từng chiếc xe cụ thể.

Kể từ đó tới nay, cái tên này đã biến mất khỏi bản đồ siêu xe cho tới tháng 6, khi Naran tuyên bố mở cọc cho chiếc xe mà hãng mệnh danh là "hyper coupe", cũng như công bố giá chính thức của nó. Ngoài ra tại cuộc thi xe đẹp dành cho giới quý tộc Salon Prive được tổ chức vào 28/8 - 31/8 tới, Naran cũng đem tới một bản thử nghiệm của mẫu xe để công chúng có thể trực tiếp khám phá.

Để chiếc xe có thể khả thi về mặt thương mại, Naran đã hợp tác với BMW để hãng xe Đức cung cấp chassis, động cơ, hộp số và hệ dẫn động cầu sau của M8. Sau đó, những thứ này sẽ được sửa đổi triệt để với hy vọng biến Naran trở thành siêu xe bốn chỗ hoàn thành một vòng đường đua Nurburgring nhanh nhất. Để bắt đầu, công ty sản xuất xe đua Racing Dynamics sẽ lấy động cơ V8 tăng áp kép 4,4 lít của BMW làm cơ sở và đưa nó lên dung tích 5,0 lít.

Sau đó, mọi bộ phận quan trọng của động cơ sẽ được nâng cấp để tạo ra công suất tối đa 1.062PS và mô-men xoắn cực đại 1.036Nm đạt được chỉ từ 3.000 vòng/phút. Các con số này thực sự xứng đáng để Naran được coi là hypercar. Naran Automotive thông báo thời gian đạt 0-96km/h của xe là 2,3 giây, 0-160km/h trong 4,5 giây và 0-320km/h trong 16,5 giây để trở thành “chiếc xe bốn chỗ không điện hoá nhanh nhất thế giới”. Động cơ kết hợp với “Hộp số đặt riêng” và hệ dẫn động 4 bánh có thể bị vô hiệu hóa để chuyển về dẫn động cầu sau.

Dẫn đầu chương trình phát triển xe là Steve Pegg, COO của Naran Automotive. Pegg là một kỹ sư nổi tiếng từng làm việc với Jaguar Land Rover, BMW và Ford. Theo Pegg, khi chạy mô phỏng chiếc siêu xe của Naran với lốp Pirelli Trofeo R, nó có tiềm năng hoàn thành một vòng đường đua Nürburgring Nordschleife trong khoảng 7 phút 40 giây.

Naran Automotive cho biết chiếc hypercar sẽ được tinh chỉnh chassis và thiết kế khung phụ của hệ thống treo theo yêu cầu riêng từ hãng. Vì vậy mặc dù nó có cùng khung chính 8 Series, điểm tương đồng duy nhất có thể nhìn thấy sẽ là hình dáng vòm mui. Nói về thiết kế, người đã thiết kế ra chiếc xe của Naran không ai khác chính là Jowyn Wong. Ông từng "chắp bút" tạo ra các tác phẩm bao gồm Apollo IE và De Tomaso P72.

Các chi tiết độc đáo khác bao gồm mâm nhôm-carbon 22 inch, đĩa phanh gốm-carbon AP Racing, hệ thống treo Öhlins điều chỉnh được 4 cấp tương tự cấu hình xe đua GT3, cùng với vô lăng trợ lực điện thủy lực mà Pegg cho biết sẽ cung cấp “phản hồi tuyệt vời”. Recaro đã được chỉ định làm nhà cung cấp 4 ghế ngồi, nhưng những chiếc này sẽ có lớp vỏ carbon cực mỏng để cung cấp khoảng để chân phía sau lên tới 150mm.

Các chi tiết bổ sung còn hạn chế nhưng công ty cho biết mẫu xe này sẽ có hệ thống lái thủy lực, bộ giảm chấn điều chỉnh bốn hướng và hệ thống treo xương đòn kép. Naran cũng đề cập đến “gói khí động học lấy cảm hứng từ đường đua”, dường như sẽ tạo ra lực ép xuống 1.377kg. Naran dường như chưa công bố hình ảnh nội thất nhưng có vẻ như khách hàng có thể mong đợi chất liệu da cao cấp cũng như các điểm nhấn bằng nhôm phôi phay CNC.

Tuy nhiên, cabin sẽ có thể được cá nhân hoá tự do theo ý khách hàng và công ty cho biết các yêu cầu ban đầu bao gồm mọi thứ, từ ốp kết hợp đá cẩm thạch và đá granit đến vàng lá. Giá khởi điểm của mỗi chiếc Naran là 2 triệu euro - đắt gần 16 lần so với chiếc M8 Competition cao cấp nhất, tương đương gần 2,2 triệu USD theo tỷ giá hối đoái hiện tại. Công ty hiện đang chấp nhận tiền đặt cọc 350.000 Euro hoặc 300.000 Bảng.

Đức Quang