Tin mới

Chính thức: Honda sắp tung ra sportbike 400cc với động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng "so găng" Kawasaki Ninja ZX-4R

Một mẫu mô tô phân khối lớn dáng sportbike với động cơ 400cc, nhưng với kết cấu 4 xi-lanh như các dòng cao cấp hơn đang được Honda chuẩn bị tung ra. Nó có thể sẽ tên là Honda CBR400R Four.

Trong quá khứ vào thập niên 80-90 của thế kỷ XX, cả 4 hãng mô tô Nhật Bản đã từng có những mẫu mô tô phân khối lớn dưới 500cc nhưng với động cơ 4 xi-lanh cao cấp. Tuy nhiên bởi chi phí sản xuất cao và các tiêu chuẩn khí thải siết chặt, chúng đã dần bị "khai tử". Những năm gần đây, phân khúc này đã được hồi sinh với Kawasaki Ninja ZX-4R/RR và một số mẫu xe khác tới từ các nhà sản xuất Trung Quốc. Và sắp tới, Honda đã xác nhận sẽ là một trong những "tay chơi" ở phân khúc này.

Tại Triển lãm xe máy Trùng Khánh năm nay ở Trung Quốc, Honda đã chính thức hé lộ về một mẫu xe mới với động cơ 4 xi-lanh dung tích trung bình trong tương lai gần. Hãng không hé lộ thêm về chiếc xe ngoài hình ảnh phủ đen của nó cho thấy kiểu dáng sportbike. Trên thực tế, Honda đã dùng hình ảnh của một mẫu xe đang được bán là CBR400R/CBR500R và tô đen để minh hoạ, tuy nhiên điều này cũng đồng thời hé lộ rằng mẫu mô tô mới sẽ có mức phân khối khoảng 400cc.

Trên thực tế, sự xuất hiện của một mẫu sportbike "4 máy" Honda đã được báo trước vào cuối tháng trước, khi hãng đăng ký bản quyền cho tên gọi "CBR400R Four". Đơn đăng ký được nộp vào ngày 27 tháng 8 tại văn phòng sở hữu trí tuệ của Nhật Bản, yêu cầu sử dụng nhãn hiệu này với miêu tả dành cho “mô tô hai bánh và ba bánh cùng các bộ phận và phụ kiện”. Nhưng ngay từ tên gọi, không thể hiểu rằng nó sẽ được dành cho thứ gì khác ngoài một mẫu sportbike 400cc động cơ 4 xi-lanh.

Khi ra mắt, Honda CBR400R Four sẽ trở thành hậu duệ tinh thần của CBR400RR series năm nào. Các mẫu CBR400 ban đầu (và cả những chiếc Honda CBR đầu tiên) được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1983, với động cơ 4 xi-lanh làm mát bằng không khí và cơ chế van biến thiên “REV” là tiền thân của hệ thống VTEC nổi tiếng nhà Honda. CBR400F phía trên là chiếc xe đầu tiên, nhưng nó đã phát triển thành các biến thể như CBR400RR được giới thiệu bên dưới.

Với kết cấu động cơ tương tự, có thể dự đoán CBR400R Four sẽ đạt hiệu năng tương tự đối thủ Ninja ZX-4R. Để nhắc lại, mẫu xe Kawasaki có động cơ DOHC 4 xi-lanh thẳng có vòng tua lên tới 15.000rpm, cho công suất tối đa 77PS @ 14500rpm và mô-men xoắn 39Nm @ 13.000rpm. Sự xuất hiện của CBR400R Four dự kiến sẽ kéo theo các biến thể khác dựa trên nền tảng khung máy tương tự, trong đó khả quan nhất là CB400 Super Four thế hệ mới.

Dù chỉ bán ở Nhật Bản cho tới khi bị "khai tử" vài năm gần đây, nhưng CB400 Super Four là một dòng xe rất được ưa chuộng. Tại Nhật, mẫu xe này thường được sử dụng với vai trò là xe đào tạo ở các trường tập lái, cũng như cho các hoạt động dẫn đoàn và tuần tra của cảnh sát. Chính vì vậy nếu như CBR400R Four xuất hiện, khả năng rất cao sau đó Honda cũng sẽ sớm tung thế hệ mới cho CB400 Super Four.

Kiều Anh