Tin mới

Còn đang vướng bao lùm xùm về chất lượng, Xiaomi vẫn dành thời gian phát triển coupe SU7 lên bản Ultra thách thức các giới hạn mới

Xiaomi SU7 Ultra là một mẫu xe điện hiệu năng cao, được thiết kế nhằm thách thức các giới hạn về khả năng tăng tốc và thời gian hoàn thành 1 vòng đường đua Nurburgring.

Trong thời gian qua mẫu coupe 4 cửa điện Xiaomi SU7 là một cái tên được quan tâm bởi cả sự nổi tiếng lẫn tai tiếng. Khi sự quan tâm của cộng đồng dành cho các công nghệ hiện đại cùng giá bán rẻ và hệ động lực mạnh mẽ của xe chưa qua, SU7 đã vướng phải những lùm xùm về chất lượng được người dùng phản ánh. Mặc cho những điều đó, Xiaomi vẫn dành thời gian để phát triển một phiên bản mới của chiếc xe là SU7 Ultra.

Chiếc xe điện hiệu suất tập trung vào đường đua này là phiên bản nâng cao của SU7 Max, trang bị động cơ điện V8 (tên gọi được Xiaomi đặt, hoàn toàn không liên quan tới máy V8 động cơ đốt trong) mới của công ty. SU7 Ultra có thiết kế thậm chí còn hầm hố hơn với điểm nhấn là lớp sơn vàng được trang trí tia chớp nổi bật. Một cánh lướt gió phía trước thấp sẽ hút toàn bộ không khí và truyền qua nắp ca-pô xe, các cánh gió bên mở rộng giúp điều hòa luồng không khí và cánh gió sau quá khổ chịu trách nhiệm tạo thêm lực nén không khí.

Ultra cũng tiên phong giới thiệu động cơ điện HyperEngine V8s độc quyền của Xiaomi, động cơ mạnh nhất của công ty. Với tốc độ quay tối đa 27.200 vòng/phút, công suất 578 mã lực và mô-men xoắn cực đại 634,5Nm, mô-tơ này vốn đã có hiệu năng ấn tượng. Nhưng một động cơ duy nhất sẽ không đủ để Ultra thực hiện được những tuyên bố táo bạo của mình.

SU7 Ultra được trang bị ba động cơ điện – hai động cơ V8S và một động cơ V6S – tạo ra công suất tối đa tổng hợp là 1.548 mã lực. Trên thực tế, Ultra có công suất lớn hơn gần 52% so với Tesla Model S Plaid - mẫu xe điện 4 cửa thường được lôi ra làm tiêu chuẩn. Để tận dụng tối đa ba động cơ điện đó, SU7 Ultra tự hào có pin Kirin 2 đầu tiên trên thế giới, do Xiaomi và CATL cùng phát triển. Bộ pin 897V này cung cấp công suất xả lên tới 1.330kW và vẫn đạt hơn 800kW khi chạy ở trạng thái điện tích (SoC) 20%.

Khi pin mới này hết pin, nó có thể được sạc lại ở tốc độ 5,2C - điều đó có nghĩa là pin có thể được sạc lại trong vòng chưa đầy 12 phút. Nói một cách đơn giản, giả sử Ultra có công suất 101kWh giống như các SU7 khác, nó hỗ trợ sạc ở mức trên 520kW. SU7 Ultra cũng có tất cả các tấm thân được làm từ các tấm thân bằng sợi carbon, giảm trọng lượng xuống còn 1,9 tấn, thấp hơn khoảng 300kg so với SU7 tiêu chuẩn.

Với tất cả những tiến bộ công nghệ này, SU7 Ultra khẳng định những con số tăng tốc ngoạn mục. Nó tăng tốc từ 0-100km/h trong khoảng thời gian ít ỏi 1,97 giây, đạt 200km/h trong 5,96 giây và có tốc độ tối đa vượt quá 350km/h. Để kiềm chế toàn bộ sức mạnh đó, SU7 Ultra được trang bị heo phanh 6 piston AP Racing hiệu suất cao và má phanh xe đua cho cả 4 bánh. Chúng có thể chịu được nhiệt độ vượt quá 800 độ và hoạt động cùng với độ hãm của mô-tơ điện để đạt lực giảm tốc 2,36G. Khoảng cách phanh từ 100-0km/h chỉ trong 25m.

Công ty đã đặt ra một mục tiêu táo bạo: SU7 Ultra Prototype sẽ cố gắng phá kỷ lục thời gian hoàn thành 1 vòng đua tại Nurburgring vào tháng 10 năm nay, với kế hoạch thách thức kỷ lục dành cho xe thương mại vào năm 2025. Điều này có nghĩa là sẽ có một phiên bản thương mại của SU7 Ultra sẽ được Xiaomi phát triển trong tương lai gần.

Đức Quang