Tin mới
Đã phải mua siêu mô tô Arc Vector đắt ngang “xế hộp”, khách VIP còn phải chi gần 530 triệu để thành “chuột bạch“!
Sẽ chỉ có 10 khách hàng được mua phiên bản đặc biệt Angel Edition của siêu mô tô điện Arc Vector, và ngoài việc phải trả thêm tiền thì họ phải tham gia thử nghiệm xe.
Vào năm 2019, hãng mô tô điện khởi nghiệp tới từ Anh Arc Vehicle Ltd đã từng gây choáng váng thế giới mô tô khi ra mắt chiếc Vector - một chiếc superbike thủ công chạy điện với thiết kế và cấu hình "khủng" hiếm có. Cho tới thời điểm hiện tại Vector vẫn còn ở trong giai đoạn thử nghiệm bởi cựu tay đua MotoGP James Ellison, nhưng Arc đã tuyên bố sẽ tung ra một phiên bản đặc biệt với số lượng chỉ 10 chiếc dành cho chiếc xe là AE (viết tắt của Angel Edition).
Trên thực tế Arc Vector AE chỉ là một phần của cái gọi là "chương trình AE" mà trong đó, khách hàng sẽ trực tiếp giúp hãng phát triển một hệ thống an toàn thế hệ mới cho mô tô. Trở lại khi Vector lần đầu tiên được công bố, Arc đã nói về một chiếc mũ bảo hiểm và áo khoác sẽ được liên kết với mẫu mô tô này và cung cấp thông tin cho người lái. Mũ bảo hiểm sẽ làm điều này với màn hình hiển thị trên kính (HUD) và áo khoác sẽ sử dụng 'phản hồi xúc giác' - một hệ thống có thể rung để vỗ vai người lái theo đúng nghĩa đen nhằm cảnh báo về nguy hiểm sắp xảy ra. Mạng lưới an toàn tiên tiến này - mà Arc gọi là giao diện máy người (HMI) - chính là thứ mà 10 khách hàng may mắn (và giàu có) sẽ tham gia phát triển cùng Arc. Người sáng lập Arc, ông Mark Truman cho biết: “Chúng tôi muốn mang đến cho những người tham gia vào Chương trình AE cái nhìn cuối cùng sau bức màn. “Bao lâu thì bạn trở thành một phần của sự phát triển của công nghệ đột phá như vậy, được gia nhập vào gia đình Arc và nhóm dự án? Chúng tôi dự kiến dự án sẽ mất 2 năm kể từ khi khách hàng nhận được chiếc Vector AE của họ, vì vậy chúng tôi đang tìm kiếm những khách hàng có thể dành ra khoảng thời gian rảnh để tham gia dự án - 5-10 ngày và cam kết có thể tham gia hết chương trình". Mũ bảo hiểm mới của Arc được gọi là Zenith và đang được phát triển với công ty đồng hương của Anh, Hedon. Với Wi-Fi, nó sẽ kết nối với máy tính của Vector để cung cấp thông tin điều hướng định vị, tốc độ và đồ họa phụ thông qua HUD trên kính chắn gió. Nó cũng sẽ lấy nguồn cấp dữ liệu từ camera phía sau của xe để cho phép người lái xe xem những gì đang xảy ra phía sau họ. Các tính năng của mũ bảo hiểm sẽ được kích hoạt bằng giọng nói để sử dụng rảnh tay. Arc cho biết HUD "sẽ là một bước tiến lớn so với các hệ thống dựa trên màn hình và lăng kính trước đây". Zenith cũng sẽ đóng vai trò là chìa khóa của chiếc mô tô để người lái không còn phải lo bỏ quên các loại khoá thông thường. Đi kèm với chiếc mũ là áo bảo hộ thông minh Arc Origin có ba chế độ: Đô thị (Urban), Thể thao (Sports) và Hưng phấn (Euphoric). Urban tập trung vào các tính năng an toàn như vỗ vai đã đề cập nêu trên, trong khi Sport hướng tới việc chạy xe "gắt". Sử dụng thông tin từ vô số cảm biến trên chiếc Vector, Chế độ thể thao cho phép người lái biết họ đang đi gần đến mức giới hạn nào. Arc đưa ra ví dụ về việc nhận được nhiều phản hồi hơn khi người lái phanh gấp. Chế độ Euphoric sử dụng công nghệ lấy từ Thế giới giải trí và phát nhạc qua xúc giác khi người lái đi xe. Điều này có nghĩa là bạn có thể cảm nhận âm trầm theo cách không thể chỉ từ mũ bảo hiểm hoặc loa gắn trên mô tô thường thấy. Tham gia chương trình AE không hề rẻ. Giá để tham gia vào chương trình AE không rẻ, bắt đầu từ 110.000 bảng Anh. Con số này đắt hơn tới 20.000 bảng so với một chiếc Vector thường. Những thử nghiệm ban đầu sẽ diễn ra trên các tuyến đường ở Anh và Mỹ. Sau đó khách hàng sẽ nhận được phiên bản Beta nâng cấp của Vector để thử nghiệm trên đường công cộng, dựa trên phản hồi cá nhân của họ. Sau vòng thử nghiệm cuối cùng, họ sẽ nhận được 10 chiếc Vector AE thương mại trước khi toàn bộ dòng Vector được bán ra thị trường.