Tin mới
Dân chơi Việt nhìn Triumph Bonneville T120 vẫn chưa đủ độ hoài cổ, "giật ngược" về đúng thời kỳ đầu nhưng...
Mặc dù có kiểu dáng phần nào gợi nhớ về "ông tổ", chiếc mô tô Triumph Bonneville T120 vẫn giữ lại đầy đủ các trang bị hiện đại và thêm loạt đồ chơi hiệu năng cao.
Hiện tại nếu đang tìm kiếm một mẫu mô tô phân khối lớn hoài cổ cao cấp, cái tên đầu tiên mà nhiều người sẽ nghĩ tới là Triumph Bonneville T120. Tuy nhiên ngay cả chiếc xe này trông cũng đã khác rất nhiều so với "ông tổ" cùng tên gọi được ra mắt lần đầu từ năm 1959. Được thiết kế theo nhu cầu của khách hàng và do công nghệ chưa phát triển vào thời đó, Bonneville T120 1959 trông thanh thoát, tối giản và có tay lái rộng vòng nhiều hơn về phía người lái.
Nhưng với lượng phụ tùng độ phong phú từ cả chính Triumph lẫn các hãng thứ 3, việc "giật ngược" một chiếc Bonneville T120 đời mới với cảm hứng từ thế hệ đầu tiên là hoàn toàn khả thi. Và đó là điều mà một người chơi xe tại Việt Nam đã thực hiện với bản độ trong bài viết này. Sau khi độ lại, chiếc xe đã có kiểu dáng tinh giản và hoài cổ hơn nữa. Dù trông đơn giản nhưng ngoại trừ bên trong động cơ, mọi chi tiết của chiếc xe đã được thay thế hoặc sửa đổi.
Bình xăng của Bonneville T120 nguyên bản được giữ lại nhưng đã có tông màu sơn trắng/nâu mới theo ý chủ nhân. Trong khi đó bộ ốp hai bên thân đã có thiết kế mới mỏng gọn hơn, nhấn mạnh bằng phần lõm sơn màu nâu. Phần khung đuôi phía sau được cắt đoạn cuối để hàn một vòng thép chữ U nhằm rút gọn lại, nhưng vẫn tạo điểm bắt chắc chắn cho chiếc yên "bánh mì" dài với bề mặt chần chỉ ngang.
Chủ xe cũng đã đặt gò một cặp dè mới bằng nhôm cho Bonneville T120, sau đó được đánh bóng như gương rất đẹp mắt. Riêng dè sau có chiều dài ngắn, kết thúc bởi đèn hậu LED kiểu tròn hoài cổ và pad biển số gọn. Kiểu dáng cổ điển có được là nhờ vào ghi-đông mạ chrome rộng và vòng về phía sau hơn. Nằm trên ghi-đông là cặp gương chiếu hậu gắn ngược, bao tay Biltwell cùng các cùm công tắc và cùm phanh/côn độ nhỏ gọn - tất cả đều được mạ chrome bóng lộn. Nhiều chi tiết khác trên chiếc xe cũng được mạ chrome hoặc là nhôm đánh bóng.
Bảng đồng hồ kép nguyên bản của Bonneville T120 vốn khá to nay đã nhường chỗ cho đồng hồ Acewell nhỏ gọn hơn nhiều. Ở bên dưới, đèn pha tròn "gáo dừa" có đường kính lớn cũng đã nhường chỗ cho đèn nhỏ hơn với choá LED, vốn có nguồn gốc từ Triumph Bobber. Đó cũng không phải là chi tiết duy nhất được lấy từ các dòng Triumph khác, khi gắp sau nhôm và bộ đĩa phanh trước Brembo Serie Oro vốn cũng có nguồn gốc từ Triumph Thruxton R.
Và mặc dù có vẻ ngoài hoài cổ, nhưng bản độ Bonneville T120 này là một mẫu xe hiệu năng cao đúng nghĩa nhờ những phụ tùng độ. Kẹp đĩa phanh Brembo ở phía trước là cặp heo Brembo P4 30/34 được gắn vào vỏ phuộc "zin" qua pad CNC. Bản thân phuộc trước đã được thay lõi Matris cho khả năng điều chỉnh đủ nén/nảy/tải trọng, trong khi phần đầu được giữ ổn định bởi trợ lực Matris. Ở phía sau, Nitron là thương hiệu phuộc được chủ xe lựa chọn. Động cơ xe cũng được "chọt" nhẹ với hệ thống pô thủ công nhỏ gọn và lọc gió độ. Cuối cùng, gác chân Sato Racing đem tới tư thế để chân thể thao hơn.
Thái Duy