Tin mới
Diện kiến "salon bay" BMW R 18 B giá 1,379 tỷ tại Việt Nam: vượt trội bởi công nghệ tiên tiến trong thiết kế hoài cổ
Trong phân khúc mô tô touring hiện tại ở Việt Nam, BMW R 18 B đang là mẫu xe với nhiều trang bị tiện nghi và an toàn nhất.
Mặc dù ra mắt Thế giới từ tháng 7/2021 nhưng phải tới nay, những chiếc BMW R 18 B đầu tiên mới có mặt tại Việt Nam. Đây là phiên bản touring dựa trên cơ sở mẫu cruiser với động cơ "hạng nặng" R 18, được bổ sung thêm các chi tiết cho hành trình dài và một loạt các trang bị tiện nghi, an toàn độc nhất phân khúc. Chính vì vậy, một chiếc R 18 B có giá niêm yết tại Việt Nam lên tới 1,379 tỷ đồng.
Chữ "B" trong tên gọi của BMW R 18 B có nghĩa là BAGGER - một phong cách rất phổ biến ở Hoa Kỳ, chỉ những chiếc xe với cặp thùng hông hai bên nhưng không kèm thùng sau. Phiên bản có kèm thùng sau của R 18 B được BMW Motorrad gọi là R 18 Transcontinental. Đúng như tên gọi, chiếc bagger này dựa trên BMW R 18 nhưng được gắn thêm thùng cứng 27 lít mỗi bên, kính chắn gió thấp, yên xe mỏng và động cơ hoàn thiện màu đen mờ, cùng những thứ khác.
Thiết kế của BMW R 18 B mang vẻ cổ điển với bình xăng 24 lít hình giọt nước, đèn pha tròn và những đường nét mềm mại để phần nào che giấu kích cỡ khổng lồ của chiếc xe. Sự hoài cổ của R 18 còn được thể hiện ở nước sơn đen bóng với các đường kẻ chỉ trắng gợi nhớ tới những chiếc BMW cổ. Tuy nhiên chiếc xe trong bài viết này có nước sơn tuỳ chọn Option 719 ngoạn mục hơn với sắc xanh ánh kim Galaxy Dust Metallic kết hợp bạc Titan Silver.
Điểm nổi bật của R 18 B so với BMW R 18 đó là nó đi kèm với hệ thống giữ ga tự động thông minh (ACC) với khả năng tự kiểm soát khoảng cách với xe phía trước và giảm tốc độ vào cua. Điều này có được là nhờ radar ở quây gió trước. Ngoài ra xe còn có có đèn pha tự chỉnh góc chiếu, chế độ lái (Rain, Roll và Rock), kiểm soát lực kéo ASC, kiểm soát mô-men xoắn MSR, hỗ trợ lùi xe và kiểm soát khởi hành ngang dốc.
Tính công thái của BMW R 18 B cũng rất đặc trưng, với vị trí gác chân nằm ở giữa thân xe phía sau xi-lanh, thay vì hướng về phía trước như các mẫu bagger, touring hay cruiser khác. Khu vực điều khiển đi kèm với bảng điều khiển cổ điển với 4 đồng hồ báo hình tròn và màn hình màu TFT 10,25 inch với khả năng kết nối smartphone theo tiêu chuẩn.
Một trong những điểm độc đáo nhất cho chiếc BMW R 18 B này là hệ thống âm thanh được phát triển với sự cộng tác của Marshall, với loa 2 kênh được tích hợp vào mặt trước của yếm xe. Lưới loa màu đen với chữ Marshall màu trắng tôn lên vẻ cổ điển. Hệ thống âm thanh Marshall Gold Series Stage 1 và Stage 2 có sẵn dưới dạng tùy chọn. Tổng cộng có tới 4 loa và 2 loa siêu trầm với tổng công suất 280 watt.
Trái tim của R 18 B vẫn là động cơ boxer khổng lồ, được lấy cảm hứng rõ ràng từ những mẫu xe làm mát bằng không khí cổ điển. Đây là động cơ boxer làm mát bằng không khí lớn nhất (1.802cc) và mạnh nhất (91 mã lực tại 4.750 vòng / phút) trong lịch sử của hãng, với mô-men xoắn khổng lồ so với một mẫu xe máy là 150Nm đạt được chỉ trong khoảng từ 2.000 đến 4.000 vòng/phút.
Khung xe dạng thép ống. Gắp phía sau được lấy cảm hứng từ chiếc BMW R 5 huyền thoại, chứa hệ dẫn động cầu sau qua trục cardan theo phong cách tương tự thông qua các khớp bắt vít. Đối với hệ thống treo, phuộc ống lồng trước 49mm và sau monoshock (hành trình 120 mm trên cả hai trục) có khả năng bù tải tự động mà không cần người lái điều chỉnh.
Đối với hệ thống phanh, R 18 B dựa vào hai đĩa trước và kẹp phanh trước 4 piston và đĩa đơn phiá sau heo 2 piston. Cả 3 đĩa đều có đường kính 300mm. So với R 18 thường, chiếc xe cũng có cấu hình bánh khác biệt với cặp mâm đúc 16 inch trước/19 inch sau.
Ảnh: Vũ Mai Anh
Quang Nam