Tin mới

Đột phá nhưng "ế khách", siêu xe gia đình Koenigsegg Gemera bản động cơ 3 xi-lanh 2.0l bị "khai tử"

Được ra mắt với hệ động lực hybrid xoay quanh Tiny Friendly Giant - động cơ 3 xi-lanh tăng áp 2.0l, nhưng từ nay Koenigsegg Gemera sẽ chỉ có lựa chọn máy V8 truyền thống.

Koenigsegg đã gây chấn động thế giới khi công bố động cơ 3 xi-lanh 2.0l có tên Tiny Friendly Giant (TFG) cho Gemera . Đó là một sự khởi đầu lớn đối với nhà sản xuất siêu xe vốn đã tạo dựng được danh tiếng của mình nhờ động cơ V8. Tuy nhiên có rất ít người mua Gemera chọn động cơ 2.0 lít tăng áp kép nên nhà sản xuất ô tô đã thuyết phục được họ mua động cơ V8 thay thế.

“Xe gia đình” của Koenigsegg chốt giá hàng triệu đô, “cười khẩy” vào mặt các hypercar truyền thống  ảnh 1

Nhà sáng lập hãng kiêm Giám đốc điều hành Christian von Koenigsegg đã xác nhận sự ra đi của TFG khỏi dòng sản phẩm Gemera. Tất nhiên, công ty đã không từ bỏ công nghệ này. Christian cho biết họ vẫn đang tiếp tục phát triển động cơ và một ngày nào đó TFG có thể tái xuất hiện trên Gemera (hoặc một phiên bản của nó). Nhưng do hiện có quá nhiều khách hàng lựa chọn bản V8, Koenigsegg đã đi tới quyết định nêu trên.

“Xe gia đình” của Koenigsegg chốt giá hàng triệu đô, “cười khẩy” vào mặt các hypercar truyền thống  ảnh 3

TFG chỉ có dung tích 2.0l, 3 xi-lanh và dẫn động cầu trước. Nó có khả năng chạy bằng nhiên liệu cồn ethanol hoặc methanol được sản xuất bằng quy trình trung tính CO2. Dù có dung tích cùng số xi-lanh nhỏ nhưng nhờ có tăng áp kép, động cơ này có thể đạt công suất 600 mã lực và mô-men xoắn 600Nm. “Xe gia đình” của Koenigsegg chốt giá hàng triệu đô, “cười khẩy” vào mặt các hypercar truyền thống  ảnh 4

Ở thời điểm ra mắt TFG cùng Gemera, Koenigsegg kết hợp nó với 3 mô-tơ điện - 1 ở mỗi bánh sau và 1 nối với trục khuỷu động cơ đốt trong. Chỉ riêng 3 động cơ điện này đã đem tới tổng công suất 1.100 mã lực. Khi chỉ chạy 2 mô-tơ điện ở cầu sau, Gemera có thể đạt tốc độ tối đa 300km/h, và khối pin 800V giúp nó đi được tối đa 50km. Khi toàn bộ các nguồn động lực nêu trên vận hành cùng lúc, tối đa 1.700 mã lực sẽ được truyền tới 4 bánh xe.

Thay vì kết hợp động cơ đốt trong với 3 mô-tơ điện như kế hoạch ban đầu, Koenigsegg đã có thể thu gọn chúng bằng 1 mô-tơ điện 6 pha duy nhất được hãng đặt tên là Dark Matter. Bản thân mô-tơ này đã mạnh không thua kém nhiều siêu xe khi đạt tới 800 mã lực/1.250Nm. Khi kết hợp động cơ V8 5.0l tăng áp kép tương tự như Koenigsegg Jesko.

Gemera đạt tổng công suất tới 2.300 mã lực và tổng mô-men xoắn 2.750Nm. Kết hợp với động cơ là hộp số tự động Light Speed Tourbillon Transmission (LSTT). Koenigsegg sẽ sản xuất chiếc xe tại nhà máy mới được mở rộng của hãng, có tên gọi Gripen Atelier.

Đức Quang