Tin mới

Fan mô tô adventure hoài cổ, phân khối lớn phong cách xe đua rally sắp có lựa chọn giá rẻ từ Royal Enfield?

Thông qua mẫu xe ý tưởng Royal Enfield Wildfire concept được giới thiệu âm thầm, hãng mô tô Ấn Độ đang thử phản ứng của thị trường về một mẫu xe adventure hoài cổ trong phân khúc 500-dưới 1.000cc.

Royal Enfield có thể đang chuẩn bị tham gia vào thị trường mô tô adventure cỡ trung với một mẫu xe phân khối lớn động cơ 2 xi-lanh thẳng hàng 850cc, sau khi trình diễn mẫu xe ý tưởng mang tên Wildfire tại Lễ hội tốc độ Goodwood gần đây. Chiếc xe bí ẩn này được chế tạo dựa trên nền tảng 650cc hiện tại của hãng với sự cộng tác của nghệ sĩ David Gwyther của Death Spray Custom,  lấy cảm hứng từ những cỗ máy đua Dakar Rally những năm 1980 và 1990. Sự hợp tác với Royal Enfield đã bắt đầu từ ba năm trước.

“Làm việc từ nền tảng mà họ (Royal Enfield) có, tôi đã nghĩ đến việc tạo ra một chiếc mô tô đua, nhưng tôi thực sự muốn nó trong kỷ nguyên vàng của xe đua từ '88 – '91 với Ténéré, Africa Twin vì khi tôi còn nhỏ, đó là (những chiếc xe) thể thức rally tôi đã xem” - Gwyther nói. “Tôi nghĩ họ đã học được rất nhiều điều từ chương trình đua xe flattrack của mình , vì vậy ý ​​tưởng là liệu chúng ta có thể tạo ra một chiếc xe có cùng mã lực và trọng lượng như ngày đó, nhưng sử dụng công nghệ hiện đại hay không,” anh tiếp tục. “Sau đó, tôi muốn tạo ra phong cách, đồ họa, kỹ thuật thật giống với thời đại đó – vì vậy tôi đảm bảo rằng chúng tôi sử dụng đèn halogen và không có thứ gì khác biệt so với thời điểm đó.”

Được hoàn thiện với màu hồng nhạt và tím nhạt, chiếc xe theo đuổi phong cách tân hoài cổ tương tự Ducati Desert X - vốn lấy cảm hứng từ xe đua Paris-Dakar Cagiva Elefant. Nó thậm chí còn có giá gắn bản đồ giấy phía sau kính chắn gió, cùng với dàn áo với logo các nhà tài trợ như Michelin hay Alpinestar đúng như thời kỳ những năm 80-90 của thế kỷ trước thay vì logo hiện đại ngày nay.

Phuộc lớn hơn, bánh xe nan hoa và dàn áo đặt riêng cũng được trang bị cùng với các nâng cấp chassis từ Harris Performance. David Gwyther giải thích tiếp: “Chúng tôi đã có phần cổ phốt được sửa đổi để có được độ nghiêng chính xác và sau đó là khối động cơ GT / Interceptor quen thuộc. (Chiếc xe) có hệ thống treo Öhlins có thể điều chỉnh , gắp Harris, pô Harris và gác chân bằng nhôm được thiết kế riêng cho xe. “Thân xe hoàn toàn là sản phẩm độc nhất và khi chúng tôi nghĩ ra cách tạo ra nó, tất cả đều nhằm mục đích làm cho nó trở nên thiết thực và có thể sửa chữa được khi ở trên sa mạc”.

Với rất nhiều mẫu mô tô adventure động cơ 2 xi-lanh thẳng hàng ở phân khúc 500-dưới 1.000cc hiện có trên thị trường, việc chế tạo một mẫu xe concept như Wildfire dường như cho thấy một mẫu xe tương tự trong tương lai của Royal Enfield. Xét cho cùng, thương hiệu này không xa lạ gì với việc ra mắt những mẫu xe ý tưởng gần với bản thương mại – với mẫu concept SG650 2021 trở thành chiếc cruiser Shotgun 650 và culasss của dòng 350 xi-lanh đơn hiện tại được sử dụng trên V-twin Concept KX vào năm 2018.

Tuy nhiên theo Mark Wells - Giám đốc thiết kế của Royal Enfield, Wildfire đơn giản là một mẫu xe "demo" được tạo ra nhằm thăm dò phản ứng của thị trường. “Đó là một dự án xe độ thuần tuý. Adrian Sellers (Trưởng bộ phận xe độ và Đua xe thể thao của Royal Enfield) và nhóm tùy chỉnh của tôi đã thực hiện toàn bộ phần thân xe và anh ấy đảm nhiệm công việc sơn. Chiếc xe chắc chắn không được thực hiện như một mẫu concept về những gì có thể xảy ra trong tương lai.”

Ông Wells cũng cho biết mỗi khi Royal Enfield tung ra một mẫu xe ý tưởng, 9/10 lần mọi người sẽ hỏi về khả năng thương mại hoá nó. Một số mẫu xe được hãng tạo ra với mục đích xem trước bản thương mại, và một số khác là câu trả lời trực tiếp xuất phát từ nhu cầu của thị trường. Và theo ông, Wildfire nằm ở dạng thứ 2 - mẫu xe mang tính chất thăm dò thị trường: “Tôi nghĩ chúng tôi có truyền thống lắng nghe mọi người. Tôi không thể xác nhận hay phủ nhận bất cứ điều gì. Tôi nghĩ rằng điều tôi có thể nói là có nhu cầu (từ khách hàng)”.

Tài Lương