Tin mới

Ferrari F355 được "hồi xuân" thành siêu xe hiện đại, quá hợp để "vua cafe" Đặng Lê Nguyên Vũ đem đi dọn lại

Những nâng cấp từ hãng Evoluto đã khiến cho thế hệ siêu xe cũ Ferrari F355 trở nên phù hợp hơn với Thế kỷ XXI trong khi không mất đi cảm giác lái cổ điển.

Là tiền bối của 296 GTB và một loạt siêu xe Ferrari động cơ đặt giữa "đại trà" trước đó, F355 được nhiều người coi là mẫu xe thuần chất cơ khí cuối cùng của thương hiệu "ngựa chồm". Chính vì vậy khi trào lưu hoài cổ đang trở lại, hãng Evoluto đã giới thiệu một chương trình phục chế nhằm “tái hiện lại siêu xe Ý mang tính biểu tượng của thập niên 90, kết hợp động lực lái tiên tiến, công nghệ tiên tiến và kỹ thuật tái định nghĩa đẳng cấp”.

Về cơ bản, những gì Evoluto làm với Ferrari F355 giống như Singer thực hiện với Porsche 911: đem một mẫu xe thể thao cổ ra phục chế và tích hợp những công nghệ, vật liệu, thiết kế tân thời mà không mất đi "chất" ban đầu. Bắt đầu từ bên ngoài, dù khó để nhận ra nhưng F355 Evoluto đã có thân xe bằng sợi carbon hoàn toàn mới từ Callum Designs - studio do nhà thiết kế ô tô nổi tiếng Ian Callum sáng lập.

Cụ thể nó có có phần đầu xe mới với cửa hút gió lớn hơn và bộ chia gió hiện đại. Chúng được kết hợp bởi đèn pha LED dạng lật popup và đèn chạy ban ngày. Di chuyển về phía sau, là gương mới, tay nắm cửa dạng phẳng và đèn hậu LED tròn hiện đại. Tuy nhiên các khe gió ở dè trước và sau lại là sự gợi nhớ tới người tiền nhiệm 288 GTO.

Evoluto không cung cấp nhiều chi tiết cụ thể khác nhưng cho biết chiếc xe có “nội thất hoàn toàn mới” và sẽ được cung cấp “các tùy chọn mở rộng để cá nhân hóa khách hàng”. Nói về điều này, những bức ảnh cho thấy một cabin hiện đại hóa với các chi tiết trang trí bằng sợi carbon và các điểm nhấn bằng kim loại, cũng như bọc da và sợi siêu mịn.

Những nâng cấp còn mở rộng đến động cơ V8 3,5 lít, được trang bị hơn 200 bộ phận mới hoặc được thiết kế lại. Trong số đó có hệ thống quản lý động cơ mới, hệ thống đánh lửa cuộn dây, nắp culass với họng nạp CNC với van nạp lớn hơn và bộ nâng cam đặc kết hợp với trục cam đặt riêng. Hệ thống ống xả titan và trục truyền động hiện đại, giúp giảm độ rung và “mang lại độ tin cậy của thế kỷ 21”.

Nhờ tất cả những thay đổi này, động cơ 8 xi-lanh hiện tạo ra công suất 426PS. Đó là một mức tăng đáng kể so với công suất ban đầu là 379PS. Động cơ được kết nối với hộp số sàn 6 cấp “được làm lại”, hứa hẹn sẽ biến mỗi lần sang số trở thành một trải nghiệm "đã tay". Công ty không cho biết tốc độ của chiếc xe là bao nhiêu, nhưng F355 nguyên bản có thể tăng tốc từ 0-100km/giờ trong 4,7 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 295km/h.

Bên cạnh những nâng cấp về hệ động lực, mẫu xe này còn được hưởng lợi từ “chương trình tích hợp carbon toàn diện” cho hệ chassis xe. Evoluto không đi sâu vào chi tiết nhưng cho biết “tất cả các điểm cứng quan trọng trên khung xe đều được gia cố và độ cong của khung xe được giảm thiểu”. Con số đó không nhiều nhưng các thanh giằng bằng sợi carbon được cho là đã cải thiện độ cứng xoắn lên 23%.

Để đáp ứng hiệu suất tăng lên, chiếc xe sử dụng bánh xe hợp kim rèn 19 inch tùy chỉnh được bọc trong lốp Michelin Pilot Sport 4S. Chúng được hỗ trợ bởi hệ thống phanh Brembo, có kẹp phanh 4 và 5 piston cũng như má và dây dầu phanh được nâng cấp. Khách hàng cũng có thể nâng cấp lên phanh gốm carbon tùy chọn.

Cuối cùng, F355 Evoluto có “kiến trúc hệ thống dây điện và điện tử hoàn toàn mới” giúp cải thiện độ tin cậy và hiệu suất. Việc sản xuất sẽ bị giới hạn ở 55 chiếc và F355 phải do khách hàng cung cấp. Không có thông tin gì về giá cả, nhưng chương trình phục chế này chắc chắn không hề rẻ. Ngoài ra Evoluto không công bố liệu hãng có nhận độ mọi phiên bản của F355, hay bắt buộc phải là phiên bản coupe số sàn như ví dụ của hãng.

Tại Việt Nam, hiện cũng đang có một chiếc Ferrari F355 nhưng thuộc bản mui trần và có hộp số tự động kiểu F1. Chiếc xe này hiện thuộc sở hữu của ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch tập đoàn cafe Trung Nguyên.

 

 

 

 

Tài Lương