Tin mới
Giải quyết được vấn đề nguồn cung, thị trường xe máy Việt bật dậy trong quý 3/2022
So với quý 2 vừa qua, tổng doanh số bán ra của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đã tăng tới 16,2%.
Theo số liệu được công bố bởi Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong quý 3/2022 (tính từ tháng 07 năm 2022 đến hết tháng 09 năm 2022), tổng lượng bán của 5 hãng xe thuộc khối (Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha) đã đạt 762.154 chiếc. VAMM cho biết con số này tăng tới 207,65% so với năm 2021 nhưng điều này không mang nhiều ý nghĩa, vì quý 3 năm ngoái là thời điểm thị trường xe máy Việt Nam gần như "đóng băng" do đợt giãn cách chống đại dịch COVID-19 lần II.
5 hãng xe thuộc khối VAMM và toàn bộ các sản phẩm đang phân phối tại Việt Nam. Phải so sánh với doanh số của các quý trước, chúng ta mới có được cái nhìn toàn cảnh hơn về thay đổi của thị trường xe máy Việt trong quý 3/2022. Với con số nêu trên, tổng lượng bán của thị trường đã tăng tới 16,2%. Trong khi đó nếu so với quý 1/2022, các hãng xe thuộc khối VAMM cũng đã chứng kiến sự tăng trưởng tổng doanh số rất nhẹ là 0,73%. Mặc dù không bao gồm toàn bộ các thương hiệu xe 2 bánh đang có mặt tại Việt Nam nhưng do hội tụ những hãng xe chiếm thị phần cao nhất, số liệu của VAMM cũng đã cho thấy một tầm nhìn toàn cảnh về thị trường. Lý do chính dẫn tới sự tăng trưởng trong quý 3 so với quý 2/2022 đó là vấn đề nguồn cung linh kiện sản xuất đã được các hãng xe dần giải quyết, khiến sản lượng xe ổn định trở lại. Nếu như trong quý 2/2022 những dòng xe bán chạy đều bị thiếu hụt, dẫn tới những hệ luỵ như người tiêu dùng phải mua xe bị đội giá, thì tình trạng này đã "hạ nhiệt" trong quý 3. Dù hiện vẫn ở mức cao so với thời điểm quý 1, nhưng nhìn chung cả nguồn cung xe lẫn giá bán đã bình ổn hơn so với thời điểm quý 2/2022. Báo cáo kỳ tiếp theo của VAMM sẽ được công bố vào tháng 01 năm 2023, và dự đoán thị trường xe máy Việt còn tiếp tục tăng trưởng trong quý cuối năm 2022. Tình trạng thiếu linh kiện sản xuất tiếp tục được cải thiện, nhiều mẫu xe mới xuất hiện và nhu cầu mua, đổi xe mới trước Tết Nguyên Đán sẽ giúp doanh số bán ra trong quý 4/2022 tăng trưởng. Doanh số bán hàng cộng dồn chính là tổng lượng bán ra của cả 5 thành viên VAMM tại thị trường Việt Nam, không phải là số sản xuất và không bao gồm số lượng xuất khẩu.