Tin mới

Giữa kỷ nguyên điện hoá, Audi lại tìm cách làm siêu xe động cơ V16 từng "chết từ trứng nước" cách đây 90 năm

Từng được dự định chế tạo vào đầu thập niên 1930 nhưng không thành công, chiếc siêu xe Auto Union Type 52 đã trở thành hiện thực khi Audi quyết định sản xuất nó.

Tại lễ hội tốc độ Goodwood vừa được tổ chức cuối tuần qua ở Anh, Audi đã gây bất ngờ khi đem tới một mẫu xe ý tưởng cổ. Được gọi là Auto Union Type 52, đây là sự hiện thực hoá của siêu xe Auto Union 16 xi-lanh đã bị huỷ bỏ ở giai đoạn thiết kế trước khi có cơ hội lăn bánh trên đường. Auto Union là tiền thân của thương hiệu Audi ngày nay và trong những năm 1930, hãng này đã thống trị các cuộc thi đua Grand Prix và Hillclimb trước F1 với những siêu xe 16 xi-lanh động cơ đặt giữa.

Nhưng ít người biết rằng Auto Union cùng với Ferdinand Porsche cũng đã cân nhắc việc chế tạo một chiếc sedan thể thao hợp pháp trên đường phố từ hệ động lực V16 giống như các xe đua tại giải Mille Miglia. Một chiếc xe có bố cục ba chỗ ngồi, giống như McLaren F1 nổi danh sau này. Thật không may, “Schnellsportswagen” (xe thể thao nhanh) như tên gọi trong giấy tờ ý tưởng ban đầu, chưa bao giờ vượt qua được giai đoạn thiết kế.

Cho đến năm ngoái, các chuyên gia xe thể thao người Anh và nhà phục chế của Auto Union Crosthwaite & Gardner cuối cùng đã hoàn thành một dự án kéo dài nhiều năm do Audi ủy quyền để hiện thực hoá chiếc xe này. Kế hoạch ban đầu những năm 1930 là một chiếc coupe dáng sedan 4 cửa V16, dung tích 4.4 lít giống như những chiếc xe đua Type A năm 1934, nhưng được điều chỉnh để sử dụng bơm xăng thông thường. Trên lý thuyết nó tạo ra công suất 200PS chỉ tại 3.650 vòng/phút với sự trợ giúp của bộ siêu nạp – đủ để đạt tốc độ tối đa ấn tượng thời đó 200km/h.

Nhưng dựa trên những nâng cấp mà những chiếc xe GP của Auto Union sau này nhận được, Crosthwaite & Gardner đã trang bị động cơ 6,0 lít giống như chiếc Type C năm 1936 cho Type 52. Một lần nữa được trang bị bộ siêu nạp nhưng chạy ở trạng thái điều chỉnh cao hơn nhiều so với dự định ban đầu và yêu cầu hỗn hợp nhiên liệu metanol đặc biệt, nó tạo ra công suất 520PS. Và mặc dù Audi không đưa ra tốc độ tối đa, nhưng có thể dự đoán Type 52 của Thế kỷ XXI sẽ nhanh hơn con số 200km/h nhiều.

Tuy nhiên so với bản vẽ ban đầu, chi nhánh xe cổ Audi Heritage và Crosthwaite & Gardner buộc phải chỉnh sửa thêm cho Type 52, khi họ đã kéo dài chiều dài cơ sở từ 3.000mm lên 3.315mm để nhường chỗ cho hệ truyền động và hệ thống treo. Họ tin rằng các kỹ sư của Auto Union cũng sẽ buộc phải có các cân chỉnh tương tự nếu hiện thực hoá nó cách đây khoảng 90 năm.

So với khoang lái của các mẫu xe đua Auto Union thông thường, nội thất của Type 52 có vẻ sang trọng hơn khá nhiều. Mặc dù sự hiện diện của cửa sau dường như gợi ý xe có 2 hàng ghế, nhưng thực tế hai ghế ngoài được gắn hơi về phía sau, với ghế lái đặt ở giữa - động cơ V16 khổng lồ đã chiếm toàn bộ diện tích phía sau. Audi cho biết Type 52 là mẫu xe độc ​​nhất vô nhị, nhưng có thể hãng sẽ thay đổi ý định nếu như nhiều nhà sưu tập xe cổ và đại gia bày tỏ ý định muốn mua nó.

 

Hải Chi