Tin mới
Hàng cổ Porsche 930 Turbo Carrera cực hiếm tại Việt Nam, nhưng với một số chi tiết “sai sai”
Chiếc Porsche có tuổi đời gần 50 năm vẫn trong tình trạng hoạt động tốt. Chiếc xe là 1 trong 2 chiếc 930 Turbo thuộc bộ sưu tập của ông chủ cà phê Trung Nguyên.
Với dòng xe thể thao 911 trứ danh của Porsche, đời 930 được coi là một biểu tượng khi đây là mẫu xe đầu tiên của đại gia đình 911 được trang bị động cơ tăng áp. Ở Việt Nam chỉ có vỏn vẹn 6 chiếc 911 thế hệ 930 với 5 chiếc 930 Turbo coupe, 1 chiếc 930 Turbo mui trần Cabriolet, chiếc màu đen trong bài là một trong số đó. Cái tên Turbo Carrera xuất phát từ thị trường Mỹ nhưng thực chất đây vẫn chỉ là mẫu 930 Turbo thông thường, do dòng 930 turbo này không có biến thể khác.
Về mặt thiết kế, xe vẫn có những đường nét đặc trưng của dòng 911 cổ điển, chiếc xe vẫn thực sự gây ấn tượng mạnh với vóc dáng thiết kế khá cá tính với cặp đèn pha tròn nhô cao đặc trưng. Nước sơn đen bóng được chăm sóc kỹ lưỡng, từ trong ra ngoài đều trong tình trạng rất tốt. Theo nhiều nguồn tin thì chiếc xe từng có màu đỏ và nằm trong bộ 4 chiếc 930 Turbo ở đất Hà Nội, sau này mới sơn màu đen. Phía sau là cánh gió cỡ lớn với hình dạng lấy cảm hứng từ đuôi cá voi, bên dưới phần đuôi này chính là bộ làm mát khí nén intercoller dành cho bộ turbo của xe. Vì thuộc phiên bản dành cho thị trường Bắc Mỹ, đuôi xe sẽ có thêm hai gờ màu đen nhằm đảo bảo các tiêu chuẩn an toàn tại đây. Có một điểm rất lạ đó là mẫu chữ Carrera ở sau đuôi không xuất phát từ mẫu 930 Turbo Carrera (góc trái), vốn dùng chung font từ chiếc 911 Carrera RS 2.7 với chữ “a” viết liền không đứt đoạn và trông không đều với các ký tự khác. Trong khi đó chiếc xe trong bộ sưu tập của Trung Nguyên lại mang tem chữ Carrera từ thế hệ 911 996. Xe sử dụng bộ mâm năm chấu có tên Fuchs với kích thước 15 inch được gia công bởi thuơng hiệu Maxilite, được hoàn thiện với lớp sơn đen mờ cùng viền xám bắt mắt. Đây là một trong những chi tiết không thế thiếu trên những dòng Porsche cổ điển, một dòng mâm đã gắn liền với thương hiệu này suốt nhiều năm liền. Ở bên trong, nội thất của chiếc Porsche 930 Carrera được bọc da màu đen toàn bộ. Khoang lái của xe có thiết kế tối giản, tuy nhiên vẫn mang trong mình DNA của Porsche với vô lăng thể thao. Phía sau là bộ 5 đồng hồ đặc trưng của dòng xe Porsche 911, nhưng nhìn vào đây thì người yêu Porsche thực thụ có thể nhận ra lại là một chi tiết lạ nữa. Đồng hồ báo áp suất của bộ turbo không nằm ở dưới đồng hồ báo tua, và khi nhìn vào bộ vòng tua thì chiếc xe chỉ dừng ở con số 7000 v/ph (ảnh trên). Một chiếc 930 thực thục sẽ có đồng hồ ở mức 8000 v/ph và tích hợp báo áp suất turbo (dưới). Porsche 930 Turbo Carrera sở hữu khối động cơ 6 xy-lanh nằm ngang. Động cơ của 930 có nhiều phiên bản dao động từ 2.7 lít đến 3.2 lít. Điểm nhấn trên chiếc 930 Carrera này nằm ở hộp số sàn 5 cấp. Kết hợp thêm với hệ dẫn động cầu sau, xe có khả năng tăng tốc 0 - 100km/h trong khoảng 6,5 giây đổ lại tuỳ phiên bản, tốc độ tối đa nằm ở ngưỡng từ 222 - 245km/h. Nhưng đúc kết lại, thì đây vẫn là một chiếc Porsche 930 Turbo “xịn", chẳng qua là chiếc xe đã được thay mới một số chi tiết hơi không đúng với nguyên bản. Nhưng dù sao thì 930 Turbo hay Turbo Carrera, tuỳ vào cách gọi, vẫn là một cái tên mà nhiều nhà sưu tập ao ước được sở hữu.