Việc sáp nhập, được công bố khi LiveWire được tách ra thành thương hiệu riêng, đã chứng kiến khoản đầu tư ngang nhau là 100 triệu đô la từ cả Harley-Davidson và Kymco. Harley-Davidson giữ lại 74% vốn chủ sở hữu trong công ty, trong khi 17% thuộc về các cổ đông của công ty vỏ bọc ABIC (AEA-Bridges Impact Corp.) và 4% thuộc về Kymco.
Tin mới
Hãng xe điện con của Harley-Davidson bắt tay cùng Kymco, tạo thêm 2 mẫu maxi scooter mong "thoát ế"
Sau khi tung ra một loạt mẫu mô tô điện với kết quả kinh doanh không thành công lắm, Livewire - thương hiệu xe điện của Harley-Davidson đang tìm cách kiếm lợi nhuận bằng 2 mẫu xe ga điện tương lai.
Thương hiệu xe máy điện LiveWire đang ra mắt hai mẫu xe tay ga maxi scooter mới, được phát triển hợp tác cùng công ty Kymco tới từ Đài Loan mà họ đã hợp tác từ năm 2022. LiveWire ban đầu nhắm đến cả hai mẫu xe này tại thị trường châu Âu, nơi maxi scooter và các giải pháp di chuyển chạy điện đã có chỗ đứng vững chắc. Livewire đang lên kế hoạch ra mắt phiên bản thương mại của chúng vào năm 2026 và cuối cùng là phân phối toàn cầu.
Những chiếc maxi-scooter đầu tiên của LiveWire sẽ tận dụng nền tảng S2 của hãng, hiện là nền tảng cho các mẫu mô tô S2 Mulholland và S2 Del Mar. Hệ động lực S2 sử dụng bộ pin 10,5kWh có khả năng cung cấp phạm vi di chuyển trong thành phố là 181–200km (tùy thuộc vào mẫu xe). Sử dụng sạc Cấp 1 và Cấp 2, công ty cho biết pin có thể được sạc từ 20 đến 80% trong 5,9 giờ hoặc 78 phút. LiveWire tuyên bố S2 Mulholland tạo ra công suất 84 mã lực và mô-men xoắn 263Nm.
Trong khi Mulholland và Del Mar đã chứng minh bản sắc thiết kế của LiveWire ngoài Harley-Davidson , các mẫu maxi scooter này còn tiến xa hơn nữa. Phiên bản thể thao hơn, với tay lái phẳng hơn và lốp trơn trông như một phi thuyền 2 bánh. Phiên bản "Dual Sport" địa hình với lốp gai, các khung chống đổ và tay lái cao hơn trông khá giống dòng Zoomer của Honda. Giá để đồ và chỗ ngồi cho hành khách rộng rãi tăng thêm tiện ích.
Dù phiên bản thương mại của 2 mẫu xe này có như thế nào đi chăng nữa, chúng đều đánh dấu một chương mới cho LiveWire. Thông cáo báo chí cho biết: "Thỏa thuận mới này là sự mở rộng từ thỏa thuận hiện tại giữa hai công ty, có nguồn gốc từ năm 2022, với khoản đầu tư của Kymco vào LiveWire".
Theo thông cáo báo chí năm 2022, “Số vốn thu được sẽ được sử dụng để tài trợ cho kế hoạch chiến lược của LiveWire nhằm đẩy nhanh chiến lược đưa sản phẩm ra thị trường, đầu tư vào phát triển sản phẩm mới và nâng cao năng lực sản xuất và phân phối toàn cầu”. Trong khi những mẫu tay ga cỡ lớn này khác hẳn dải sản phẩm hiện tại của Livewire thì chúng chắc chắn nói lên tham vọng toàn cầu của thương hiệu.
Và khi các dòng mô tô của hãng không thu hút được khách hàng Hoa Kỳ, việc tìm cách mở rộng sang các thị trường khác với những sản phẩm phá cách hơn là thử nghiệm cần thiết trong bối cảnh tình hình kinh doanh của Livewire không khả quan lắm ở hiện tại.
Thái Duy