Tin mới
Honda "ăn gian", bẻ cong một đống luật để đạt kỷ lục Nurburgring bằng Civic Type R bản mới?
Kỷ lục hoàn thành một vòng Nurburgring của Honda Civic Type R không chỉ được lập lên bằng cách đơn giản là lấy một chiếc xe đang bán ở showroom vào đường đua...
Cách đây ít lâu, Honda đã công bố Civic Type R thế hệ hiện tại đã trở thành mẫu xe thương mại dẫn động cầu trước hoàn thành một vòng đường đua Nurburgring nhanh nhất khi chỉ mất 7 phút 44,881 giây. Tuy nhiên nếu xét trên góc độ "xe thương mại" là một mẫu xe nguyên bản từ showroom, về cơ bản Honda đã "bẻ cong" luật khá nhiều để có kỷ lục này.
Đầu tiên, bản thân chiếc Civic được dùng để phá kỷ lục không phải là chiếc xe đang bán, mà là một phiên bản chưa được ra mắt chính thức với tên gọi là Civic Type R S. Chỉ được nhắc tới một cách thoáng qua trong thông cáo chính thức về kỷ lục của Honda, phiên bản này vẫn có công suất 330PS cùng hệ thống treo y hệt, nhưng đã nhẹ hơn. Honda làm điều này bằng cách bỏ phần cứng liên quan tới hệ thống định vị vệ tinh, điều hòa, thảm lót khoang hành lý, cảm biến lùi, gương hậu tối màu không thích hợp sưởi và chỉnh điện...
Honda dự kiến sẽ chỉ bán Civic Type R S tại các thị trường tay lái thuận ở châu Âu. Nhưng chưa dừng lại ở đó, hãng còn "lách luật" khi lập kỷ lục bằng cách lựa chọn lốp. Thông thường các kỷ lục hoàn thành vòng đua cho xe thương mại sẽ không được công nhận nếu dùng lốp đua không đạt chuẩn lưu thông ngoài đường, hoặc không được trang bị sẵn ở dạng nguyên bản.
Nhưng chiếc Civic Type R S phá kỷ lục cũng không sử dụng lốp Michelin Pilot Sport 4S như nguyên bản, mà là Pilot Sport Cup 2 Connect. Đây là dòng lốp vốn chỉ dành cho những chiếc xe gần đạt tới đẳng cấp bán chuyên như Porsche 911 GT3 RS, và thậm chí còn có cảm biến để gửi các thông số hiệu năng theo thời gian thực tới ứng dụng điện thoại. Khách hàng có thể đặt bộ lốp này qua các đại lý Honda ở châu Á hay Mỹ và nó cũng đủ điều kiện để lưu thông ngoài đường phố. Chính vì vậy trên lý thuyết vẫn có thể coi Pilot Sport Cup 2 Connect là lốp nguyên bản của Civic Type R.
Tuy nhiên tại châu Âu - thị trường mà Honda dự định bán Civic Type R S, loại lốp này lại không thể đặt mua từ đại lý Honda mà thay vào đó khách hàng sẽ phải mua từ Michelin. Chính bởi những lý do trên, có thể coi rằng Honda đã tìm nhiều cách khác nhau để "lách luật" nhằm khiến Civic Type R trở thành "vua cầu trước" thương mại tại Nurburgring.
Kiều Anh