Tin mới
Huyền thoại sportbike 2 kỳ nhà Yamaha TZR250 3MA xuất hiện tại Việt Nam, hơn 30 tuổi mà vẫn mới như "đập thùng"
Chiếc sportbike 2 kỳ Yamaha TZR250 thuộc thế hệ thứ 2 đã được một cửa hàng tại TP.HCM phục chế lại như mới, với hiệu năng đánh bại mọi mẫu xe đời mới cùng dung tích.
Do đã bị "khai tử" vì các tiêu chuẩn khí thải ngày càng ngặt nghèo, hiện những mẫu xe với động cơ 2 kỳ đã giành được một vị trí đặc biệt trong cộng đồng biker Việt. Đa phần dân chơi Việt biết tới xe 2 kỳ qua các mẫu underbone phân khối nhỏ như Suzuki "xì-po", Yamaha 125ZR, Honda Nova Dash, Honda NSR150... Trong khi đó do xuất hiện nhiều trong các bộ phim Hồng Kông, mẫu sportbike Honda NSR250R cũng được nhiều người biết đến. Tuy nhiên các đối thủ khác của NSR250R như Suzuki RGV250 hay Yamaha TZR250 lại là "hàng kịch độc" tại Việt Nam.
Giống như NSR250 hay RGV250, dòng Yamaha TZR250 cũng là kết quả sinh ra từ những nỗ lực của Yamaha trên đường đua, cũng như dòng tiền dồi dào được hãng thu về trong thời kỳ nền kinh tế bong bóng của Nhật đang phình to nhất vào thập niên 80 của Thế kỷ XX. Thế hệ đầu tiên của chiếc xe có tên mã 2MA được ra mắt vào năm 1986, có thể coi là phiên bản dân dụng của mẫu xe đua TZ250 thi đấu tại thể thức GP250 (hay tương đương Moto2 hiện nay). Dù vẫn còn có thiết kế khá thô sơ ở đời đầu này, nhưng chiếc xe cũng tự hào với động cơ 2 kỳ 2 xi-lanh thẳng hàng mạnh 45 mã lực và hệ thống van pô YPVS biến thiên theo vòng tua máy.
Chỉ tồn tại trong 3 năm ngắn ngủi, TZR250 2MA đã bị thay thế bằng thế hệ thứ 2 có tên mã là 3MA vào năm 1989. Dựa trên ý kiến của các tay đua cầm lái chiếc TZ250, Yamaha đã thiết kế một hệ khung nhôm hoàn toàn mới cho TZR250 3MA to bản, chắc chắn hơn. Treo trên bộ khung này là một động cơ hoàn toàn mới vẫn có dạng 2 xi-lanh, nhưng với vị trí của chế hoà khí và cổ pô đảo ngược nhau. Thay vì nằm sau hàng xi-lanh, chế hoà khí đã được chuyển về phía trước trong khi bụng pô nằm ngay phía sau, dẫn tới lon pô đút đuôi. Thiết kế này được cho là dồn trọng tâm vào giữa chiếc xe hơn.
Động cơ mới cho công suất 50 mã lực tại tua máy 10.000rpm và mô-men xoắn cực đại 35,5Nm tại 9.750Nm. Nhưng khi bán ra, TZR250 3MA lại không thể hiện đúng như những gì Yamaha mong đợi. Hệ thống xả đặt sau khiến trọng tâm được dồn vào giữa, nhưng lại nằm ở quá cao khiến chiếc xe khó vào cua. Khuyết điểm này đã khiến các kỹ sư Yamaha lại phải trở về bàn làm việc để phát triển thế hệ thứ 3 với tên mã 3XV, một lần nữa có bộ khung nhôm và động cơ V-Twin mới hoàn toàn. Kèm theo đó là thiết kế khí động học hơn với phần đầu đèn pha "mặt quỷ" đặc trưng, gắp to bản và phuộc USD.
3XV được coi là thế hệ thành công nhất của dòng TZR250 cả về mặt hiệu năng lẫn thương mại, khi chiếc xe được sản xuất liên tục từ 1991 tới 1999 trước khi bị khai tử. Điều này cũng đã khiến cho 3XV trở thành thế hệ TZR phổ biến nhất. Tuy nhiên tại Việt Nam, do thương hiệu Honda có sức ảnh hưởng đặc biệt với người tiêu dùng nên số lượng Yamaha TZR và RGV250 nhập về hoàn toàn bị áp đảo bởi NSR250R. Bản thân TZR250 3XV vốn đã hiếm, nhưng thế hệ 3MA còn "độc" hơn nữa do thời gian sản xuất ngắn ngủi.
Mặc dù vậy, một chiếc TZR250 3MA hiếm hoi vừa "tái xuất giang hồ" tại TP.HCM. Được một cửa hàng buôn bán mô tô tại Sài Gòn phục chế như mới, chiếc xe mới chỉ lăn bánh được khoảng hơn 3.000km và được khoác lên mình dàn vỏ sơn tem đấu Speed Block đặc trung của Yamaha.
Ảnh: Trần Đỗ Hoàn Vũ