Tin mới
Chạy điện nên không có hộp số, Kia vẫn tìm cách để "giả lập chuyển số" vào SUV 7 chỗ thể thao EV9 GT
Chiếc SUV điện lớn EV9 của Kia được nâng cấp để thành bản thể thao GT, tăng thêm sức mạnh, lái tốt hơn và có thể giả lập cảm giác chuyển số.
Kia EV9 GT đã chính thức ra mắt tại Triển lãm ô tô Los Angeles, trở thành tâm điểm chú ý khi là chiếc SUV ba hàng ghế mạnh mẽ nhất của thương hiệu cho đến nay. Theo công thức được thiết lập bởi EV6 GT, EV9 GT nâng cấp hiệu suất và cảm giác lái cho mẫu xe điện chủ lực của Kia, mặc dù nó vẫn yếu hơn EV6 GT.
Theo phong cách Kia GT điển hình, EV9 GT trông không quá khác biệt với bản thường nhưng đủ để nhận ra. Dễ thấy nhất là mâm 21 inch được thiết kế riêng, che bộ heo phanh màu xanh lá cây. Mặt trước bao gồm các cánh gió chủ động và đèn LED được tinh chỉnh, trong khi các điểm nhấn màu xanh lá cây vẫn tiếp tục ở bên trong. Cabin có ghế thể thao dành riêng cho GT và được bọc Alcantara, đèn chiếu sáng xung quanh độc đáo và một số huy hiệu GT.
Trong khi hai động cơ điện trong EV6 GT kết hợp để tạo ra công suất 576 mã lực, EV9 GT mới đã bị giới hạn ở mức 501 mã lực. Dẫn động bánh trước là động cơ 214 mã lực, trong khi ở phía sau là động cơ 362 mã lực. Không có thông tin nào về lý do tại sao Kia làm EV9 GT yếu hơn EV6 GT, nhưng động cơ mạnh vẫn khiến nó tăng tốc từ 0-100km/h trong 4,4 giây - con số rất ấn tượng đối với một chiếc SUV cỡ lớn 7 chỗ chạy điện.
Để mang lại cho EV9 GT có cảm giác lái vui vẻ hơn, Kia đã trang bị cho nó hệ thống treo điều khiển điện tử có thể lựa chọn, điều chỉnh cùng với phản ứng lái và phanh. Các chế độ như Normal, Eco, Sport và My Drive mang lại sự linh hoạt, nhưng để có được sự thú vị tối đa, có một nút GT màu xanh lá cây chanh trên vô lăng giúp chuyển chiếc SUV sang chế độ vận hành thể thao nhất.
Một điểm kỳ quặc nổi bật là hệ thống Virtual Gear Shift. Mô phỏng trải nghiệm của hộp số truyền thống, nó cung cấp cảm giác "chuyển số" mô phỏng và thậm chí giới hạn khả năng tăng tốc ở cái gọi là 'giới hạn vòng tua'. Điều này nghe có vẻ giống Hyundai từng làm với Ioniq 5 N. Lẫy chuyển số và hệ thống Active Sound Design mô phỏng âm thanh vận hành của động cơ đốt trong cố gắng đem tới cảm giác thể thao cho người lái. Kia cũng đã bổ sung một bộ vi sai chống trượt điện tử để cải thiện độ bám khi vào cua.
Kia vẫn chưa công bố số liệu chính thức về phạm vi hoạt động của EV9 GT. Những gì hãng công bố là nó sẽ được trang bị phích cắm Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ (NACS) và hỗ trợ sạc DC nhanh. Với bộ sạc phù hợp, pin có thể được sạc lại từ 10% đến 80% trong vòng chưa đầy 25 phút. EV9 GT sẽ được sản xuất tại Hàn Quốc, với những chiếc đầu tiên dự kiến sẽ có mặt tại các đại lý ở Hoa Kỳ vào nửa cuối năm 2025. Giá cả vẫn chưa được tiết lộ.
Thái Duy