Tin mới
Mercedes-Benz rút lui, BYD toàn quyền sở hữu thương hiệu xe sang Denza
Sau khi Mercedes-Benz thoái vốn khỏi Denza, thương hiệu con của BYD chính thức trở thành công ty ô tô độc lập.
Ngày 16/9, nhiều thông tin cho biết BYD đã nắm toàn quyền sở hữu thương hiệu cao cấp Denza. Điều đó có nghĩa, Denza đã chuyển từ thương hiệu liên doanh giữa BYD và Mercedes-Benz thành công ty ô tô độc lập. Shenzhen Denza New Energy Automobile được thành lập từ năm 2011 theo hình thức hợp tác giữa BYD và Mercedes-Benz. Mỗi công ty nắm giữ 50% cổ phần và vốn đăng ký là khoảng 1 tỉ USD (~24.610 tỉ đồng).
Denza 400
Sản phẩm đầu tiên của liên doanh này là một chiếc xe concept được trưng bày tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2012, sau đó là việc ra đời của một chiếc xe chạy điện mang thương hiệu Denza vào năm 2014. Chiếc xe được kết hợp giữa nền tảng Mercedes-Benz B-Class và hệ truyền động BYD e6. Những mẫu xe tiếp theo của sự hợp tác này là Denza 400 và Denza 500, đây là những chiếc xe điện "Made in China" dành riêng cho thị trường nội địa. Mỗi phiên bản đều có nhiều cải tiến khác nhau, đáng chú ý là phạm vi hoạt động.
Denza X
Tuy nhiên, cả 2 mẫu xe này đều không thành công và bị ngừng sản xuất vào năm 2019. Sau đó, một mẫu xe khác là Denza X được ra mắt dựa trên chiếc BYD Tang. Không giống như những chiếc Denza thời kì đầu, mẫu xe Denza X có cả phiên bản chạy điện và hybrid. Trong khi với những chiếc Denza thời kì đầu, Mercedes-Benz không muốn “nhúng tay” quá nhiều thì với Denza X lại khác. Chiếc xe này được đính logo của Mercedes-Benz và được bán tại các showroom của ngôi sao ba cánh.
BYD Tang
Mặc dù có nhiều cam kết hơn từ đối tác Đức, Denza X vẫn không mấy thành công. Vào tháng 12/2021, BYD đã tăng quyền sở hữu liên doanh lên 90% và 10% còn lại thuộc về Mercedes-Benz. Từ thời điểm đó, Mercedes chỉ còn là cổ đông và không trực tiếp tham gia vào việc phát triển xe mới.
Denza D9
Sau khi loại bỏ Denza X, BYD đã tiến hành tái cấu trúc lại thương hiệu và cho ra mắt mẫu xe MPV Denza D9 vào năm 2022 với cả 2 cấu hình chạy điện và plug-in hybrid. Và điều thần kì đã xảy ra, Denza D9 đã trở thành chiếc xe chủ lực, góp phần thúc đẩy doanh số cho cả thương hiệu, điều mà những mẫu sedan hay SUV trước đó không thể làm được.
Tiếp nối động lực thành công từ D9, vào năm 2023, Denza đã cho ra mắt chiếc crossover N7 và N8. Trong đó, Denza N8 chính là chiếc xe được phát triển dựa trên BYD Tang. Tính từ năm 2022 đến đầu 2024, Denza đã giao đến tay khách hàng chiếc xe thứ 200.000.
Thời gian tới, hãng xe bắt đầu giao những chiếc Z9 GT Wagon, sau đó sẽ là Z9 sedan và N9 SUV vào thời điểm cuối năm. Theo kế hoạch, Denza sẽ ra mắt tổng cộng 10 mẫu xe và đang lên kế hoạch để bán ra nước ngoài, HongKong sẽ là thị trường tiếp theo, sau đó là các nước Châu Âu.
Nhật Nguyên